Hành trình 40 năm mang âm thanh "nguyên chất" đến với người dùng của Burmester

Hành trình 40 năm mang âm thanh

Burmester là thương hiệu âm thanh nổi tiếng của Đức và cũng không quá xa lạ đối với người dùng ở Việt Nam, đặc biệt nếu bạn đang sở hữu một chiếc Mercedes-Benz dòng S hay những dòng cao cấp khác. Để kỉ niệm 40 năm xuất hiện trên thị trường âm thanh cũng như thị trường xe hơi, Burmester đã có một bài viết trên trang Daimler Supplier, cung cấp một các nhìn rõ ràng hơn về quá trình phát triển và cách mà hệ thống âm thanh của Burmester hoạt động trên những mẫu xe hơi sang trọng của Mercedes-Benz.

Có một thực tế là đa số chúng ta không thực sự hiểu được cách mà "tiếng nhạc hay" kêu như thế nào. Có nhiều thứ để đổ lỗi cho điều này như chiếc radio thường trực trong bếp, những chiếc loa boom box hay máy nghe nhạc mp3 bình dân. Quá nhiều nguồn nhiễu tác động vào khiến chúng ta không nghe rõ được. Để dễ hình dung, nó giống như việc bạn phải căng mắt nhìn gì đó thông qua một chiếc mắt kính bị ám đầy hơi nước. 

Hành trình 40 năm mang âm thanh

Và tôn chỉ của Burmester là đảm bảo khả năng tái hiện âm thanh rõ ràng như lúc nghe nhạc sống. Trong suốt 40 năm qua, hãng đã đóng vai trò như một người gìn giữ nghệ thuật - văn hoá và cũng là trung gian mang những khái niệm này đến với các khách hàng của mình. Nhờ ứng dụng các công nghệ tiên tiến, bộ phận cao cấp mà Burmester đã loại bỏ rào cản ngăn trở con người tiếp xúc với tất cả nội dung của một bản nhạc.Với đội ngũ gần 100 nhân viên tại trụ sở Burmester ở Berlin, tất cả các thiết bị như đầu đọc CD, amplifier, loa... đều do hãng tự phát triển và hoàn thiện. Ngoài ra, quy trình lắp ráp các thiết bị này hoàn toàn là thủ công, cho thấy sự kỹ lưỡng của Burmester đối với từng sản phẩm mà hãng bán ra. 

Dieter Burmester - Người khai phá cái "chất" của âm thanh

Ảnh: Dieter Burmester bên cạnh mẫu ampli huyền thoại "777".

Trước khi sáng lập hãng Burmester, Dieter Burmester từng là nhạc sĩ, kỹ sư điện và công việc chính của ông là nhà sáng chế. Ý tưởng về việc tái tạo lại âm thanh một cách thuần khiết đã ám ảnh và cũng là động lực lớn nhất của Burmester. Nguyên nhân khiến ông lao vào việc tự chế tạo những gì mình cần là vì thị trường hiện tại không có thiết bị nào phù hợp với các tiêu chuẩn của chính ông. Vào năm 1977, Burmester đã tạo ra chiếc amplifier đầu tiên - huyền thoại mang tên "777". Bạn bè ông - những audiophile lâu năm, đã ngạc nhiên khi thấy ông có thể tự sản xuất hơn 20 chiếc ampli như thế ở phòng làm việc của mình. Tại thời điểm đó, "777" có giá trị ngang bằng một chiếc xe hơi nhỏ. 

Cảm nhận được nhu cầu của cộng đồng âm thanh, Burmester đã thành lập một công ty mang tên mình và nó vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay. Ông chia sẻ: "Khi người nghe nhắm mắt lại, lắng nghe một khúc nhạc và không hề bị phân tâm bởi bất kỳ điều gì thì đó chính là thành công thực sự của chúng tôi". Và dĩ nhiên, nói luôn dễ hơn làm. 

Ý tưởng "triệu đô" từ chiếc Mercedes-Benz SL

Ảnh: Dieter Burmester cùng chiếc Mercedes-Benz SL. 

Đó là một ngày đẹp trời của năm 1987, khi Dieter Burmester ngồi trong chiếc Mercedes-Benz SL của series R107. Công ty của ông đã trụ được 10 năm trên thị trường âm thanh đầy khắc nghiệt và đạt được một nền tảng vững chắc về mặt tài chính. Ý tưởng về việc phát triển một hệ thống âm thanh cao cấp cho các nhà sản xuất xe nảy ra trong đầu Burmester khi ông cảm thấy cực kỳ khó chịu với thứ tiếng động "khủng khiếp" phát ra từ dàn âm thanh trên chiếc SL của mình. 

Ảnh: Dieter Burmester (phải) và Klauz Zehender (trái).

Tuy nhiên, phải mất đến hơn 20 năm trước khi ý tưởng này trở thành hiện thực và hệ thống âm thanh Burmester luôn là lựa chọn đặc biệt cho dòng xe S-Class của Mercedes-Benz. Klauz Zehender, một trong những thành viên quan trọng của hãng Mercedes-Benz, đã mô tả lại ấn tượng của mình khi làm việc với Dieter Burmester: "Một người luôn truy cầu sự hoàn hảo và chất lượng tốt nhất, luôn đổi mới và cũng là một đối tác xuất sắc.”

Hành trình 40 năm mang âm thanh

Burmester và Mercedes-Benz bắt đầu mối quan hệ hợp tác và phát triển vào năm 2009. Sau 4 năm, người dùng không chỉ được nghe những âm thanh trong trẻo từ phòng khách mà còn từ những chiếc Mercedes-Benz S-Class. Hệ thống âm thanh Burmester nay đã có mặt trên các dòng xe E, C, V-Class và trong những chiếc GLC. Maybach và AMG là những mẫu xe hoàn thiện danh sách này.

Hành trình 40 năm mang âm thanh

Trên từng chiếc xe là 1 amplifier và hệ thống loa được điều chỉnh để phối hợp một cách hoàn hảo với nội thất trong xe. Âm thanh từ hệ thống này sẽ loại bỏ hoàn toàn các tiếng ồn trên đường nhờ vào cơ chế bù tiếng ồn. Chỉ với một cú chạm, hệ thống sẽ tự nâng âm lượng tại những đoạn tần số bị tác động bởi tiếng ồn trên đường.

Ảnh: CEO hiện tại của Burmester - Andreas Henke (trái) và Marianne Burmester (phải) phát biểu tại lễ kỷ niệm 40 năm thành lập công ty. 

Dieter Burmester mất vào năm 2015, thọ 69 tuổi. Hiện công ty Burmester Audio Systeme GmbH đang được quản lý bởi Marianne Burmester cùng Andreas Henke.

Nguồn: Daimler Supplier

Hồng Anh (dịch)

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận