Bao lâu nay chúng ta đều bị lừa, các loại thuốc ho gần như là vô dụng!

Bao lâu nay chúng ta đều bị lừa, các loại thuốc ho gần như là vô dụng!

Các nhà khoa học chứng minh được thuốc ho chẳng khác giả dược là bao.

Thử nhớ lại xem, mỗi lần đi mua thuốc ho dược sĩ sẽ hỏi bạn những gì? “Ho đờm hay ho khan phải không?”. Thế nhưng các nhà khoa học đã chứng minh được việc phân biệt ho đờm hay ho khan đã trở thành quan niệm lỗi thời, nó thực chất là một chiêu trò marketing của các công ty dược nhằm bán được nhiều hàng hơn mà thôi.

Một nghiên cứu tại Anh và Hiệp hội Hóa học Hoa kỳ còn chỉ ra các loại thuốc ho có tác dụng rất hạn chế. Nhiều loại trong số đó hoàn toàn vô dụng.

Giáo sư Alyn Morice đến từ ĐH Hull, Anh Quốc cho biết: “Tất cả loại ho đều có cùng một nguyên nhân và có thể điều trị giống hệt nhau. Cách phân loại ho khan và ho đờm thực chất là dựa vào quy trình điều trị bệnh lao và viêm phế quản mãn tính, còn trường hợp ho cấp tính thì không”.

Bao lâu nay chúng ta đều bị lừa, các loại thuốc ho gần như là vô dụng!

Bệnh viện ĐH King, London đã thực hiện một cuộc thử nghiệm lớn nhất với thuốc ho ở Anh. Trong đó, các nhà khoa học xác nhận Unicough, một loại thuốc ho dạng sô cô la có thể giúp giảm tần số và thời gian ho. Tuy nhiên, hiệu quả của nó phải đến sau 4 ngày và chỉ có 1 phần 3 số bệnh nhân điều trị đạt kết quả. Lincus, một lợi thuốc ho khác thì chỉ cho hiệu quả tương tự trên 17% số người sử dụng.

Một nghiên cứu tương tự được thực hiện bởi Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ cũng chỉ ra rằng thuốc ho không khác gì giả dược. Thậm chí các loại thuốc dựa trên thành phần echinacea, vitamin C và kẽm hoàn toàn vô tác dụng.

Siro ho không giúp ích gì trong các cơn ho do thay đổi thời tiết, nhưng lại giúp ngành dược ở Anh thu về 3 tỷ Bảng Anh mỗi năm. Vì thế “cách thức mà ngành y tế quản lý việc điều trị ho đang cần được đánh giá lại ngay bây giờ”, giáo sư Morice phát biểu.

Ngọc Minh

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận