8 loại thực phẩm không nên dùng quá nhiều

8 loại thực phẩm không nên dùng quá nhiều

Có nhiều loại thực phẩm mang lại rất nhiều chất dinh dưỡng cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, chúng ta cần phải tự biết cân bằng, tránh lạm dụng các thực phẩm này quá nhiều để không gây ra các tác dụng phụ cho cơ thể.

1. Cà rốt

8 loại thực phẩm không nên dùng quá nhiều

Cà rốt chứa nhiều beta-carotene, mà cơ thể người chuyển hóa thành vitamin A. Khi cơ thể bạn đã đủ vitamin A cần thiết, lượng beta- carotene dư thừa có thể gây ra chứng caroten máu, một căn bệnh làm cho làn da trở nên vàng hơn. Bệnh này không gây hại và tự biến mất khi lượng carotene được chuyển hóa hết.

2. Kombucha

8 loại thực phẩm không nên dùng quá nhiều

Thức uống có xuất xứ từ Trung Quốc đã chinh phục thế giới ẩm thực hàng ngàn năm qua vì có lợi cho tiêu hóa và làm tăng vi khuẩn đường ruột. Tuy nhiên, nó cũng chứa một hợp chất gọi là FODMAP - sản phẩm phụ của quá trình lên men. Nếu tiêu thụ với số lượng lớn, có thể gây đầy hơi và rối loạn hệ thống tiêu hóa.

3. Nước

8 loại thực phẩm không nên dùng quá nhiều

Uống quá nhiều nước có thể tạo ra sự mất cân bằng điện giải, làm tích tụ natri xuống đáy thận khi thận bị quá tải và không thể phân hóa được, gây ra cặn thận hoặc sỏi thận sau một thời gian dài.
Một hậu quả khác, trong những trường hợp cực đoan, là sự tích tụ nước não sưng lên và tăng áp lực do hộp sọ của con người không thể căng ra. Mặc dù rất hiếm, cả hai trường hợp đã được phát hiện ở các vận động viên cảm thấy khát nước sau một buổi tập dài hoặc ở những người có vấn đề về thận.

4. Quả bơ

8 loại thực phẩm không nên dùng quá nhiều

Bơ chứa chất xơ và rất nhiều vitamin. Nó giúp giảm cholesterol xấu (LDL) và duy trì các tế bào do hàm lượng chất béo đơn bão hòa cao. Tuy nhiên, 1 quả bơ chứa tới 240 calo, chiếm khoảng 10% -20% lượng calo lý tưởng của 1 người, và ăn quá nhiều calo có thể dẫn đến các vấn đề tắc nghẽn động mạch. 1 người chỉ nên ăn sống khoảng 1 nửa hoặc 1 quả bơ mỗi ngày nếu ăn sống.

5. Củ cải đường

8 loại thực phẩm không nên dùng quá nhiều

Củ cải đường là một nguồn vitamin và khoáng chất tuyệt vời. Nó cũng chứa nhiều oxit nitric mà cơ thể chuyển đổi thành nitrat giúp hạ huyết áp. Những chất này sau đó được chuyển thành nitrosamine, cũng được tìm thấy trong thịt, làm tăng khả năng mắc các bệnh ung thư. Vì vây, tốt nhất là tránh kết hợp một lượng lớn củ cải đường và thịt đỏ.

6. Rong biển

8 loại thực phẩm không nên dùng quá nhiều

Rong biển là 1 sản phẩm phi động vật giàu vitamin B12, khiến chúng có thể thay thế lượng thịt trong chế độ ăn chay. Nó cũng đã được biết đến như một siêu thực phẩm giúp giảm cân nhờ hàm lượng giàu iốt và chất xơ. 
Dù vậy, khi cơ thể người hấp thụ 1 lượng iốt cao dẫn đến các vấn đề về tuyến giáp và gặp các vấn đề liên quan đến rối loạn chuyển hóa. Vì thế, để đảm bảo sức khỏe, mỗi ngày không nên ăn quá 100g rong biển và chia nhỏ thành nhiều bữa, không nên tập trung ăn quá nhiều cùng một lúc.

7. Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành

8 loại thực phẩm không nên dùng quá nhiều

Đậu nành rất giàu chất dinh dưỡng bao gồm vitamin B, chất xơ, kali, magiê. Nó được coi là một loại protein hoàn chỉnh vì chứa tất cả 9 axit amin thiết yếu mà cơ thể người không thể tạo ra. Nhưng nếu bạn đang có mắc những vấn đề về tuyến giáp thì hãy cẩn thận, đậu nành có thể can thiệp vào thuốc nội tiết tố được sử dụng để điều trị suy giáp ở bệnh nhân nữ.

8. Hạt Chia

8 loại thực phẩm không nên dùng quá nhiều

Hạt Chia đã được bán như một siêu thực phẩm vì hàm lượng omega-3 cao, tuy nhiên đến nay chưa có bằng chứng nào cho thấy lợi ích của chúng đến sức khỏe con người, đặc biệt liên quan đến bệnh tim mạch. Omega 3 chứa trong hạt chia khó hấp thụ hơn loại thực phẩm khác như cá hồi. Vì vậy, dù có chứa hàm lượng cao hơn, bạn chỉ cần ăn khoảng 100 gram hạt chia để hấp thụ nhiều lượng omega - 3 tương tự như ăn cá. Và điểm đáng lưu ý là 100 gram hạt chia chứa khoảng 500 calo, tương đương với một chiếc bánh hamburger.

Trà Long

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận