10 ca khúc là liệu pháp giảm stress tốt nhất thế giới

10 ca khúc là liệu pháp giảm stress tốt nhất thế giới

Âm nhạc từ lâu luôn được biết đến là món ăn tinh thần hữu hiệu của con người. Trong đó phải kể đến khả năng giảm stress cực hiệu quả thể hiện qua 10 ca khúc sau.

Căng thẳng kéo dài có tác động xấu tới sức khỏe con người. Một nghiên cứu được tiến hành bởi Đại học Harvard và Stanford đã chỉ ra rằng căng thẳng từ công việc gây ra số lượng tử vong còn cao hơn cả tiểu đường, Alzheimer hoặc cúm gia cầm. Bên cạnh đó, stress còn làm trầm trọng thêm hoặc tăng nguy cơ mắc bệnh tim, béo phì, trầm cảm, các vấn đề tiêu hóa, suyễn và hơn thế nữa.

10 ca khúc là liệu pháp giảm stress tốt nhất thế giới

Biết được điều này, các nhà thần kinh tại Anh Quốc đã tiến hành nghiên cứu để lựa ra 10 giai điệu có khả năng giảm tới 65% mức độ stress của con người. Theo nhận định thì danh sách các bài hát dưới đây vốn đã được tạo ra với mục đích thư giãn, giải tỏa căng thẳng. Điển hình như nhóm đã hợp tác với nhà sản xuất âm nhạc để tạo ra bài Weightless nhằm dùng làm liệu pháp âm thanh. Các giai điệu, nhịp điệu, tiết tấu,... được cẩn thận sắp xếp nhằm giúp làm chậm nhịp tim, giảm huyết áp và tiết giảm nồng độ hormone căng thẳng cortisol của người nghe.

10. "We Can Fly," by Rue du Soleil (Café Del Mar)

9. "Canzonetta Sull'aria," by Mozart

8. "Someone Like You," by Adele

7. "Pure Shores," by All Saints

6. "Please Don't Go," by Barcelona

5. "Strawberry Swing," by Coldplay

4. "Watermark," by Enya

3. "Mellomaniac (Chill Out Mix)," by DJ Shah

2. "Electra," by Airstream

1. "Weightless," by Marconi Union

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học dùng các cảm biến để liên tục theo dõi những tình nguyện viên được cho nghe nhạc và giải đố. Những câu đố sẽ tạo nên một mức độ căng thẳng nhất định trong não người và trong quá trình đó, các tình nguyện viên sẽ được cho nghe qua các bài hát khác nhau. Trong suốt quá trình này, các chỉ số sinh học như nhịp tim, huyết áp, nhịp thở,... sẽ được các nhà khoa học liên tục ghi nhận lại nhằm khảo sát tác động của âm nhạc tới mức độ stress.

Theo bác sĩ David Lewis-Hodgson, một thành viên của nhóm nghiên cứu thì bên dưới đây là 10 bài hát có tác dụng thư giãn tinh thần hiệu quả nhất từng được thử nghiệm trước giờ. Kết quả nghiên cứu cho thấy chỉ cần nghe 1 bài Weightless là mức độ lo âu ở các tình nguyện viên đã được giảm 65%, đồng thời các chỉ số sinh học bình thường của họ cũng được thư giãn 35%.

Tuy nhiên, Weightless có thể dễ dàng đưa con người vào giấc ngủ nên tốt nhất chỉ nên nghe chúng khi ở trên giường chứ không phải khi đang lái xe.

Nguồn: INC

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Bình luận