Khoa học: Nghe nhạc buồn giúp tâm trạng vui hơn

Khoa học: Nghe nhạc buồn giúp tâm trạng vui hơn
Nhạc Trịnh hay nhạc buồn nói chung giúp cải thiện nỗi buồn bởi chúng giúp gợi nhớ lại những ký ức tích cực và kích thích giải phóng các chất gây cảm giác vui sướng trong não.
Khoa học: Nghe nhạc buồn giúp tâm trạng vui hơn
  Đây chính là kết luận từ nghiên cứu vừa công bố bởi các nhà khoa học Anh và Phần Lan, dựa trên quan điểm tâm lý học và thần kinh học để giải thích vấn đề tưởng chừng như nghịch lý liên quan tới âm nhạc. Các nhà khoa học tại Đại học Durham, Anh cùng Đại học Jyväskylä, Phần Lan đã phân tích dữ liệu thu được từ 3 khảo sát với 2.436 người tham gia để bao quát sở thích nghe nhạc và những phản ứng của con người, dựa theo 3 phản ứng: niềm vui, sự thoải mái và nỗi đau. Theo các nhà nghiên cứu, các hình thái cảm xúc này được kích hoạt khi những kỷ niệm vui hoặc buồn được gợi nhớ lại bằng âm nhạc. Nhà tâm lý học Adrian North tại Đai học Curtin, Úc, giải thích dưới góc độ tâm lý học xã hội rằng chúng ta sẽ cảm thấy tốt về bản thân nếu cảm thấy người khác còn gặp chuyện tồi tệ hơn, được gọi là "so sánh xã hội hướng xuống." Bạn sẽ nghĩ rằng "mình sẽ ổn thôi bởi bọn họ thậm chí còn trải qua việc tồi tệ hơn nhiều”.
Khoa học: Nghe nhạc buồn giúp tâm trạng vui hơn
Nhưng theo cơ chế thần kinh và hóa chất dẫn truyền, thì những bản nhạc buồn có tác động tới loại hormone gọi là prolactin, có tác dụng kiềm chế sự đau buồn. Và âm nhạc cũng giúp giải phóng ra loại chất dẫn truyền thần kinh dopamine (liên quan tới thức ăn, tình dục và cả chất ma túy), đưa con người đến đỉnh điểm cảm xúc, và như vậy thì sau nỗi buồn sẽ quay lại thấy niềm vui. Theo tự nhiên, cơ thể con người luôn sẵn sàng đối ứng với các chấn thương tâm lý. Một nghiên cứu hồi năm 2014 đã chỉ ra rằng có sự liên hệ giữa cảm giác đau khổ và việc tạo ra những hình tượng nghệ thuật. Ví dụ như những tác phẩm nghệ thuật được tạo ra từ nỗi sầu muộn sẽ trở nên hấp dẫn hơn, đồng thời người ta sẽ thưởng thức, đánh giá các tác phẩm này một cách khách quan theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, mỗi người sẽ bị tác động cảm xúc bởi nhạc buồn theo cách khác nhau. Với một số người, các bản nhạc buồn sẽ thật sự khiến họ trở nên tiêu cực và đau khổ bởi nó gợi lại những kỷ niệm xấu. Nhưng vấn đề chính là nỗi buồn của họ ở mức đỉnh lâu hơn bình thường, và lúc này cần nhiều thứ tác động mạnh hơn âm nhạc.

Tham khảo PlosOne

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận