Đánh giá iPhone 4S: Vẫn là tượng đài âm thanh smartphone sau 5 năm

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Đã gần 7 năm tuổi, nhưng chất lượng âm thanh mà iPhone 4S mang lại vẫn rất tốt, kể cả khi so sánh với các thiết bị chuyên dụng như Plenue D hay AK Jr.


ƯU ĐIỂM

Giá hiện nay rất rẻ
Hỗ trợ xuất LineOut
Nhiều tùy chọn dung lượng bộ nhớ
Nhiều tính năng hữu ích


NHƯỢC ĐIỂM

Không hỗ trợ thẻ nhớ
Không hỗ trợ nhạc Hi-Res Audio
Tốc độ hoạt động trung bình
Phần mềm cũ


ĐIỂM

8/10 điểm

Dù tuổi đời đã gần chạm ngưỡng 7 năm và cũng không hề được trang bị công nghệ, tính năng phần cứng nào "khủng", những chiếc iPhone 4S vẫn là lựa chọn đáng tin cậy của những ai ưa thích nghe nhạc trên điện thoại di động. Thậm chí, kể cả khi so sánh với các thiết bị máy nghe nhạc chuyên dụng hiện nay thì iPhone 4S vẫn không hề kém cạnh.

 

 

Cụ thể, việc đo đạc, so sánh iPhone 4S với Plenue D AK Jr ở mức âm lượng "bình thường", đánh giá thông qua tai nghe Ultrasone IQ ở mức âm lượng "bình thường", tức là mức 8 đối với iPhone 4S, 42 đối với Plenue D và 40 đối với AK Jr. Chúng ta có bảng kết quả dưới đây:

Đánh giá iPhone 4S: Vẫn là tượng đài âm thanh smartphone sau 5 năm

Trước khi kết nối với amp, chiếc iPhone 4S gần như không tạo ra hiss (tiếng rít). Sau khi kết nối với amp thì nó cũng chỉ bị hiss nhiều hơn Cowon Plenue D một chút, và cả hai đều tỏ ra vượt trội hơn hẳn AK100 ở khoản này. Nhìn vào bảng phía trên, bạn sẽ thấy iPhone 4S chắc chắn "không phải dạng vừa", bởi nó chiến thắng Plenue D ở bài test chỉ số THD, IMD và vượt qua AK Jr ở bài test noise level và dynamic range. Ngoài ra, iPhone 4S chỉ thua một chút ở mức độ nhiễu chéo hai kênh , và nếu như âm lượng của iPhone 4S được tối ưu hơn thì khoảng cách này còn giảm nhiều nữa.

Cần nhấn mạnh rằng ở cùng mức âm lượng tối đa, iPhone 4S chạy iOS 9 sẽ cho chất lượng âm thanh tốt hơn iOS 8. Tuy nhiên, nếu so sánh ở mức volume cao nhất với Plenue D và AK Jr thì iPhone 4S lại thua kém rất nhiều. Dù sao thì nếu nghe được ở mức âm lượng này thì thứ bạn cần sẽ là... máy trợ thính chứ không phải chất lượng âm thanh nữa.

Đánh giá iPhone 4S: Vẫn là tượng đài âm thanh smartphone sau 5 năm

Có một "bí mật" mà rất ít người được biết tới, đó chính là Apple đã sử dụng chip giải mã DAC Cirrus Logic 338S0987 cho chiếc điện thoại iPhone 4S. Dĩ nhiên đây không phải là một con chip lừng danh cho Cirrus Logic, nhưng vẫn tốt hơn hầu hết các DAC tích hợp cùng với bộ xử lý SoC của Qualcomm, được sử dụng trên rất nhiều smartphone Android hiện nay.

Không chỉ vậy, iPhone 4S còn có một lợi thế cực lớn, đó chính là cổng sạc 30-pin của nó cũng kiêm luôn cổng LineOut. Hiểu một cách đơn giản thì chiếc smartphone này có khả năng bỏ qua mạch ampli tích hợp trong máy, xuất tín hiệu từ DAC chất lượng cao của nó đến ampli cao cấp hơn ở bên ngoài. Nhờ vậy mà iPhone 4S có thể cải thiện chất lượng âm thanh một cách dễ dàng.

Các cổng microUSB và cổng Lightning mới hơn không có khả năng xuất LineOut như vậy, mà chỉ có thể xuất tín hiệu digital ra DAC và ampli bên ngoài. Việc sử dụng DAC+Ampli rời dĩ nhiên sẽ cồng kềnh và tốn kém hơn so với việc chỉ sử dụng thêm DAC rời. Hơn nữa, chưa chắc các bộ DAC bình dân khác có chất lượng tốt hơn DAC tích hợp của iPhone 4S.

Đánh giá iPhone 4S: Vẫn là tượng đài âm thanh smartphone sau 5 năm

Ngay cả khi không cần phải làm phép đo đạc như ở trên, iPhone 4S vẫn chơi nhạc tốt. Tổng thể cân bằng, độ chi tiết cao, thiên sáng, sạch sẽ và khá nhạc tính là những gì thường được nhắc tới về chiếc điện thoại này. Từ iPhone 5 trở đi, vì lý do tối ưu cho các tính năng khác mà chất lượng nghe nhạc bị Apple đặt nhẹ hơn, mà việc đơn giản nhất là ampli yếu hơn, khiến người nghe phải đặt ở ngưỡng volume lớn hơn để đủ nghe.

Các iDevices luôn được ca ngợi nhờ hỗ trợ khả năng chơi gapless. Tính năng này được áp dụng cho cả trình nghe nhạc gốc, các file nhạc lossless, Album Gapless AAC, MP3 lẫn các ứng dụng bên thứ 3, và hiện tại chỉ có một vài loại sản phẩm khác hỗ trợ hoàn toàn tính năng này, ví dụ như MiniDisk và Rockbox. Nếu cần bộ chỉnh EQ, trình chơi nhạc hỗ trợ DSD hay FLAC hoặc cân chỉnh nhiều mức âm lượng hơn, bạn hoàn toàn có thể tải các ứng dụng về từ App Store. Đó là những lợi thế cực lớn của hệ điều hành iOS so với các máy nghe nhạc thông thường.

Tất cả những dẫn chứng trên đều chỉ ra rằng, với mức giá chỉ khoảng 2 triệu đồng, iPhone 4S hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu nghe nhạc cao cấp của những audiophile (ở một mức độ nào đó).

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận