Đánh giá Asus Zenfone 3 Max 5.5 inch: Hài hòa mọi khía cạnh

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Nhìn chung, Zenfone 3 Max 5.5 inch là một thiết bị đáng chú ý của Asus trong cuối năm 2016, đầu năm 2017. Nó giống như là một sự pha trộn hoàn hảo giữa thiết kế đẹp, camera, màn hình của dòng Zenfone Laser và thời lượng pin tốt của dòng Max.


ƯU ĐIỂM

Dung lượng pin lớn, có sạc nhanh
Thiết kế đẹp, dễ sử dụng
Cảm biến vân tay nhanh nhạy


NHƯỢC ĐIỂM

Hơi nặng
Độ sáng màn hình thấp


GIÁ THAM KHẢO

5,490,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Màn hình: IPS LCD, 5.5", Full HD
Hệ điều hành: Android 6.0 (Marshmallow), giao diện ZenUI 3.0
Camera sau: 16 MP, lấy nét theo pha, laser, flash LED kép dual-tone
Camera trước: 8 MP, góc rộng
CPU: Qualcomm Snapdragon 430, 8 nhân 64 bit
RAM: 3GB
Bộ nhớ trong: 32GB, hỗ trợ thẻ nhớ tối đa 128GB
SIM: 2 SIM, SIM 2 chung khe thẻ nhớ, 1 Nano + 1 Micro
Dung lượng pin: 4100 mAh, hỗ trợ sạc nhanh


ĐIỂM

8/10 điểm

Zenfone 3 Max 5.5 inch là một thiết bị tầm trung lý tưởng trong phân khúc giá 5 triệu đồng, không chỉ vì viên pin dung lượng cao, màn hình lớn mà còn ở cặp camera chất lượng tốt và thiết kế không thua gì máy cao cấp.

Thiết kế

Như đã nhắc tới trong bài viết mở hộp, Zenfone 3 Max 5.5 inch có một sự cải tiến lớn về thiết kế so với các đời trước. Máy giờ trông cao cấp hơn, sang trọng hơn với vỏ kim loại nguyên khối, camera không lồi, 2 dải phân tách sóng tinh tế và nhất là phần viền màn hình tối giản chứ không "khổng lồ" như trước. Các cạnh và góc của Zenfone 3 Max 5.5 inch đã được bo tròn đều nên dễ cầm nắm, có phím điều hướng nằm ngoài màn hình dễ bấm những lại không có đèn nền. Một điểm trừ nho nhỏ của máy nằm ở vị trí phím âm lượng khá cao, khó sử dụng bằng 1 tay.

Màn hình

Đây là một trong những nâng cấp rõ rệt nhất so với các mẫu Zenfone Max trước. Zenfone 3 Max 5.5 inch được trang bị tấm nền IPS fullHD cho chất lượng tốt hơn hẳn trước đây về độ nét và khả năng hiển thị màu sắc. Hơn nữa, thay vì đi theo xu hướng sặc sỡ, màn hình của máy lại được cân chỉnh để hiển thị mức bão hòa màu vừa phải, không đậm quá, không nhạt quá, đôi khi cho cảm giác hơi "xấu" dù nó lại mang nhiều tính thực tế hơn. Điểm trừ của tấm nền này là độ sáng hơi thấp, sẽ khó nhìn hơn khi sử dụng trực tiếp dưới ánh nắng.

Đánh giá Asus Zenfone 3 Max 5.5 inch: Hài hòa mọi khía cạnh

Dù không còn được trang bị ứng dụng cân chỉnh màu sắc Splendid như các đời Zenfone trước đây, Asus vẫn giữ lại tính năng bộ lọc màu xanh giúp người dùng sử dụng vào ban đêm thoải mái mà không gây mỏi mắt. Tính năng này có thể kích hoạt bằng cách bấm shortcut trên thanh cài đặt nhanh và tùy chỉnh độ ám vàng trong phần cài đặt rất tiện lợi.

Hiệu năng

Với con chip Snapdragon 430 và RAM 3GB, kì vọng của tôi là máy chỉ đáp ứng vừa đủ các nhu cầu sử dụng thông thường. Rốt cuộc, nó làm tôi ấn tượng ở một số khía cạnh và cũng hơi thất vọng ở vài khía cạnh khác. 

Các thao tác điều hướng cơ bản đều không có gì đáng chê trách vì ít lag, giật và không bị đơ bao giờ, nhưng tốc độ khởi chạy ứng dụng có phần hơi chậm. Điều này có thể là do tốc độ đọc ghi của bộ nhớ trong không cao lắm.

Máy đạt khoảng 43 ngàn điểm AnTuTu và hỗ trợ cảm ứng 10 điểm.

Hiệu năng xử lý đồ họa của máy có thể nói là rất ấn tượng. Ban đầu, tôi cứ nghĩ là máy sẽ không thể chơi mượt mà Asphalt 8, nhưng rốt cuộc thì các thao tác trong khi đua xe, tốc độ khung hình, độ trễ cảm ứng đều đạt mức tốt trở lên dù đã cài đặt đồ họa ở mức cao nhất. Có điều, không hiểu sao mà khi ở ngoài menu của game thì lại lag giật hơn hẳn.

Các tựa game nhẹ nhàng khác như Subway Surfer, Blossom Blast Saga hay Steppy Pant đều đươc Zenfone 3 Max xử lý gọn gàng, không có vấn đề gì xảy ra cả.

Để tăng trải nghiệm chơi game, Asus có cài đặt sẵn một công cụ gọi là Game Tools, tự động xuất hiện trên màn hình mỗi khi bạn truy cập một game nào đó. Công cụ này cho phép tối ưu hóa các hoạt động nền để mang lại trải nghiệm tốt nhất, đồng thời cung cấp khả năng quay video màn hình khi đang chơi dành cho những ai muốn chia sẻ lên mạng xã hội. Cá nhân tôi không sử dụng tới Game Tools, nhưng chắc chắn nhiều người khác sẽ thấy nó rất hữu ích.

Giao diện ZenUI 3.0 không khác biệt nhiều so với trước.

Bộ nhớ RAM của Zenfone 3 Max đạt mức 3GB, quá đủ để bạn chạy một lúc hàng loạt ứng dụng mà không lo tự thoát. Theo thử nghiệm của tôi, máy có thể lưu được hơn 10 ứng dụng chạy nền trong RAM, bao gồm Facebook, Instagram, Subway Surfer, Blossom Blast Saga, VSCO, Chrome.... mà không bị tràn RAM. Tuy nhiên, có một điểm lưu ý rằng tính năng tự động chặn các ứng dụng chạy nền của máy hoạt động hơi "quá tay", sẽ tự xóa các app trong RAM sau một khoảng thời gian ngắn không sử dụng tới.

Để tắt tính năng này với một số app mà bạn không muốn bị xóa khỏi bộ nhớ, hãy truy cập ứng dụng Quản lý Di động ASUS, chọn Giấy Phép > Trình Quản lý tự khởi động và bấm cho phép với những ứng dụng tùy ý.

Camera

Đây là một điểm cải tiến cũng rất đáng khen trên Zenfone 3 Max 5.5 inch. Độ phân giải camera chính vừa được nâng lên 16MP mà lại còn có các công nghệ hỗ trợ như lấy nét pha, lấy nét laser, flash LED kép dual-tone, trong khi camera trước thì có độ phân giải 8MP và góc chụp rất rộng.

Đánh giá Asus Zenfone 3 Max 5.5 inch: Hài hòa mọi khía cạnh

Nhìn chung, chất lượng ảnh của Zenfone 3 Max rất giống với các mẫu Zenfone gần đây với độ chi tiết vừa phải, không tuyệt vời hẳn như những Galaxy S7 hay iPhone 7, nhưng cũng không bị bệt ở hầu hết mọi điều kiện. Tốc độ lấy nét không thực sự nhanh những cũng chính xác, khả năng xử lý nhiễu chưa tốt, nhất là nhiễu màu và đôi khi ảnh có xu hướng xỉn, không tươi tắn.

Camera trước cũng vậy, độ chi tiết nó ghi lại là đủ tốt nhưng vấn đề màu sắc cần cải thiện rất nhiều. Da mặt thường có xu hướng vàng hơn, dễ bị biến dạng màu trong điều kiện thiếu sáng hoặc ánh sáng phức tạp. Nhìn chung, nếu so sánh với nhiều mẫu máy khác trong cùng phân khúc, Zenfone 3 Max 5.5 inch sẽ tỏ ra yếu thế nhất ở khoản chụp ảnh "tự sướng".

Khả năng chụp HDR đã cải thiện hơn với nước ảnh tự nhiên dù vẫn hơi thiếu sáng.

Pin

Bù lại cho camera, pin lại là khía cạnh mà Zenfone 3 Max 5.5 inch "tỏa sáng", đánh bại hầu hết các mẫu smartphone tầm trung trong khoảng giá 5 triệu đồng hiện nay.

Tất nhiên, vì cấu hình tăng cao, dung lượng pin giảm xuống nên nó vẫn không thể nào so sánh được với các đời máy trước, điển hình như Zenfone Max với thời gian sử dụng lên tới gần 1 tuần, nhưng dù sao thì Zenfone 3 Max vẫn cho trải nghiệm rất tốt so với các đối thủ.

Thời gian sáng màn hình của Zenfone 3 Max 5.5 inch thường đạt khoảng 6 - 8 giờ.

Viên pin 4100mAh bên trong máy có thể hoạt động được ít nhất 1 ngày mới hết pin, kể cả với nhu cầu cao (chơi game, lướt Facebook, chụp ảnh, nghe nhạc... liên tục). Nếu sử dụng ít hơn với nhiều thời gian nghỉ hơn, máy có thể dùng thoải mái trong 2 ngày mới cần sạc lại. Đây không phải con số quá lớn, nhưng so với các sản phẩm khác trên thị trường thì rõ ràng vẫn là một lợi thế ấn tượng.

Đi kèm viên pin lớn là tính năng tiết kiệm năng lượng với rất nhiều tùy chỉnh. Bạn có thể chọn mức tiết kiệm cài sẵn hoặc tự tạo một profile theo ý muốn chỉ bằng vài cú chạm trên màn hình. Máy cũng đi kèm cả công nghệ QuickCharge 3.0 nên tốc độ sạc rất nhanh, chỉ khoảng 1.5 tiếng là đã đầy từ 10 lên 100% rồi.

Các tính năng nổi bật khác

Đánh giá Asus Zenfone 3 Max 5.5 inch: Hài hòa mọi khía cạnh

Cảm biến vân tay của Zenfone 3 Max 5.5 inch nằm ở mặt lưng, hơi khó sử dụng trong một vài trường hợp nhưng lại có tốc độ nhận diện nhanh, chính xác, kể cả khi ngón tay hơi ướt. Giao diện ZenUI 3.0 thì vẫn không có nhiều khác biệt, vẫn có rất nhiều tính năng phụ trợ mà với cá nhân tôi thì lại hơi thừa thãi; cài sẵn nhiều ứng dụng bên thứ 3 (có thể xóa đi dễ dàng) và cho phép thu gọn màn hình lại để dễ dàng sử dụng bằng 1 tay bằng cách bấm đúp phím Home. 

Kết

Nhìn chung, Zenfone 3 Max 5.5 inch là một thiết bị đáng chú ý của Asus trong cuối năm 2016, đầu năm 2017. Nó giống như là một sự pha trộn hoàn hảo giữa thiết kế đẹp, camera, màn hình của dòng Zenfone Laser và thời lượng pin tốt của dòng Max. Máy vẫn sẽ gặp các đối thủ rất "xừng xỏ" cùng phân khúc giá, nhưng với những ai cần một mẫu máy bền bỉ về pin thì chắc chắn không thể bỏ qua.

Phạm Hoàng

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận