Đánh giá Huawei P9: Không chỉ là vẻ ngoài hào nhoáng

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Huawei P9 là một chiếc smartphone tốt, ít điểm yếu, nhiều điểm mới lạ, nhưng mức giá và thương hiệu lại khó có thể khiến người dùng bị thu hút


ƯU ĐIỂM

Camera kép chất lượng tốt
Màn hình đẹp
Giao diện đa năng
Nghe nhạc tốt


NHƯỢC ĐIỂM

Giá chưa tốt
Thiết kế không ấn tượng


GIÁ THAM KHẢO

10,990,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Kích thước: 145 x 70,9 x 7mm, nặng 144g
Màn hình: 5,2 inch IPS LCD 16 triệu màu, độ phân giải 1080 x 1920 pixel
Hệ điều hành: Android 6.0 (Marshmallow), giao diện EMUI 4.1
Chipset: HiSilicon Kirin 955, lõi tám (4×2,5 GHz Cortex-A72 & 4×1,8 GHz Cortex-A53), GPU Mali-T880 MP4
Bộ nhớ trong: 32GB/64GB, hỗ trợ thẻ nhớ tối đa 128GB
RAM: 3GB/4GB
Camera chính: Dual 12MP, f/2.2, 27mm, được hỗ trợ bởi Leica
Camera phụ: 8MP, góc rộng
Pin: 3.000mAh


ĐIỂM

8/10 điểm

Ngay từ khi ra mắt, Huawei P9 đã không nhận được nhiều sự chú ý và khen ngợi như kì vọng, thậm chí còn dính phải nghi vấn,cho rằng hãng không thực sự bắt tay với Leica để phát triển camera mà là một chiêu bài marketing không hơn không kém. Cá nhân tôi trước đây cũng chưa bao giờ có thiện cảm với những sản phẩm của Huawei vì nhiều lý do, nhưng khi được cầm mẫu máy này trên tay và trải nghiệm trong vài ngày, định kiến của tôi về nó đã thay đổi hoàn toàn.

Đánh giá Huawei P9: Không chỉ là vẻ ngoài hào nhoáng

Tất nhiên, Huawei P9 không phải là một thiết bị có thể coi là "hoàn hảo", và cũng còn lâu nó mới chạm được tới mốc này, nhưng nó thực sự là một thiết bị tốt ở hầu hết mọi mặt, từ camera, màn hình, hiệu năng cho tới pin. Hãy cùng Stereo Channel điểm qua tất cả những yếu tố này qua bài đánh giá dưới đây.

Thiết kế

Đây chính là đặc điểm của Huawei P9 nói riêng hay các sản phẩm của thương hiệu này nói chung mà khiến tôi trở nên "không cảm xúc". Kiểu thiết kế quá chú trọng vào các chi tiết thừa thãi, không ăn nhập sẽ khó mà khiến ai có thể thốt lên là nó "đẹp quá!". Dù không đi theo lối mòn "nhái iPhone" như nhiều nhà sản xuất Trung Quốc khác, nhưng có vẻ như đội ngũ designer của Huawei vẫn chưa biết cách để làm ra một sản phẩm thực sự cao cấp từ bề ngoài cho tới chất liệu.

Đánh giá Huawei P9: Không chỉ là vẻ ngoài hào nhoáng

Ngay từ lần "soi" đầu tiên, tôi đã thấy rằng phần vân kẻ ngang ẩn dưới lớp kính màn hình và cụm camera không những không góp phần làm máy đẹp hơn mà còn làm giảm đi tính thẩm mỹ. Thường thì các nhà sản xuất sẽ phải tối giản các chi tiết nhỏ nhặt để giúp sản phẩm nhìn liền mạch, đồng bộ hơn, nhưng có vẻ như Huawei thì muốn làm ngược lại, và điều này phần nào đã phản tác dụng, ít nhất là đối với cá nhân tôi. Hãy nhìn Apple đi: chỉ vì thêm vào hai dải nhựa phân tách sóng trên lưng thôi mà cũng bị chê bai không thương tiếc nhiều năm trời đấy.

Như tiêu đề, tôi có nhắc tới "vẻ ngoài hào nhoáng" của Huawei P9. Sự thật thì với những cái nhìn đầu tiên, máy trông rất đẹp, nhất là khi tắt màn hình. Phần viền hai bên được ẩn đi bằng lớp kính đen, tạo ảo giác như biến mất, lớp phủ phía dưới kính cường lực và cụm camera bóng bẩy cùng những đường cắt kim cương phản chiếu ánh sáng lấp lánh. Hẳn là ai cũng nghĩ ngay là máy đẹp quá, bóng loáng quá, cho tới khi thực sự chú tâm tới các chi tiết nhỏ trên thân máy.

Đánh giá Huawei P9: Không chỉ là vẻ ngoài hào nhoáng

Bù lại cho lối thiết kế không mấy ăn nhập, chất liệu mà Huawei lựa chọn để tạo ra P9 đều rất cao cấp. Tôi không có nhiều thời gian (và kinh tế) để thực sự thử nghiệm độ bền của mặt lưng và viền kim loại, nhưng trong một tuần sử dụng, không hề có một vết xước nào xuất hiện trên bề mặt vỏ, dù tôi không phải là một người kĩ tính trong việc giữ gìn điện thoại. Ngoài ra, người dùng sẽ được tặng kèm một ốp lưng trong suốt khi mua nên vấn đề độ bền gần như có thể bỏ qua được.

Đánh giá Huawei P9: Không chỉ là vẻ ngoài hào nhoáng

Đánh giá Huawei P9: Không chỉ là vẻ ngoài hào nhoáng

Đánh giá Huawei P9: Không chỉ là vẻ ngoài hào nhoáng

Đánh giá Huawei P9: Không chỉ là vẻ ngoài hào nhoáng

Các phần còn lại của thiết kế như phím bấm, độ gọn gàng, độ bám tay,... đều đáng khen, không gây ra khó chịu hay vấn đề gì trong quá trình sử dụng cả.

Màn hình

Giờ đã là năm 2016 rồi, và bạn sẽ khó mà tìm được một mẫu flagship nào trên thị trường có màn hình hiển thị bị chê là xấu. Đối với Huawei P9 thì nhận định này vẫn đúng. Tất cả các yếu tố như độ sáng, độ bão hòa màu, độ tương phản, góc nhìn... đều có thể làm hài lòng bất cứ người dùng nào. Vấn đề chỉ còn nằm ở sở thích của mỗi người, nhưng điều này lại dễ thay đổi theo thời gian, ngoại trừ những ai chỉ yêu được màu đen huyền bí của những tấm nền OLED mà màn hình LCD vẫn chưa đạt tới.

Đánh giá Huawei P9: Không chỉ là vẻ ngoài hào nhoáng

Mặc định, màn hình Huawei P9 hơi ám xanh nhẹ (có thể điều chỉnh được), còn màu sắc chỉ hơi đậm hơn bảng màu tiêu chuẩn một chút.

Màn hình của Huawei P9 chỉ có độ phân giải fullHD chứ không phải QuadHD, nhưng vì sử dụng tấm nền LCD cùng kích thước 5,2 inch nên độ nét vẫn nằm ở mức rất cao, hoàn toàn có thể sánh ngang với các tấm nền QuadHD AMOLED khác trên thị trường.

Hiệu năng

Đây có lẽ là một trong những điều mà dễ khiến người dùng chùn tay khi mua máy, bởi con chip Kirin 955 bên trong chưa hề được kiểm chứng về chất lượng. Dòng chip này được thiết kế và sản xuất bởi chính Huawei dựa trên nền tảng lõi Cortex hiệu suất cao, GPU Mali-T880 MP4 "tốt nhưng chưa đủ tốt", nhìn chung có thể đáp ứng đầy đủ các nhu cầu từ thấp tới cao, nhưng về độ phổ biến thì lại gần như bằng 0, khiến cho nhiều người không dám tin tưởng nữa.

Thử nghiệm với các tác vụ nhẹ nhàng như lướt web, Facebook, chụp ảnh, quay video, chơi game từ Candy Crush cho tới Asphalt 8, Huawei P9 đều đáp ứng được tốt với tốc độ nhanh nhạy, tốc độ khung hình cao. Riêng Pokemon Go, con chip Kirin 955 vẫn hỗ trợ tốt chế độ AR (vốn không hoạt động được trên nhiều thiết bị), nhưng lại tỏa khá nhiều nhiệt, nóng hơn hẳn chiếc Xperia XA dù chỉ sử dụng Wifi trong phòng điều hòa.

Đánh giá Huawei P9: Không chỉ là vẻ ngoài hào nhoáng

Điểm benchmark chấm bằng AnTuTu cho ra kết quả đạt khoảng gần 90.000 điểm, gần bằng Helio X20 trong Meizu Pro6, nhưng kém xa Snapdragon 820 và Exynos 8890.

Pin

Với viên pin 3000mAh, Huawei P9 chỉ đủ để đáp ứng cho 1 ngày sử dụng với cường độ sử dụng trung bình, khoảng vài tiếng lướt web, Facebook, nghe nhạc, chụp ảnh hay chơi game. Trong khoảng thời gian thử nghiệm, khoảng thời gian sáng màn hình trung bình cho mỗi lần sạc đầy là vào khoảng 4 - 5 tiếng. Nếu bạn chơi Pokemon Go liên tục thì pin sẽ tụt nhanh hơn, chỉ còn khoảng 3 tiếng on screen mà thôi.

Đánh giá Huawei P9: Không chỉ là vẻ ngoài hào nhoáng

Để bù đắp lại, Huawei đã trang bị cho P9 nhiều tính năng tiết kiệm pin, từ phổ biến như Ultra Saving Mode cho tới khả năng giảm độ phân giải màn hình xuống còn HD 720p - thứ mà đang rất được khen ngợi trên Galaxy Note 7. Thử nghiệm thực tế, tính năng này vừa giúp giảm gánh nặng lên CPU và GPU, vừa giúp tiết kiệm được một chút pin (chỉ vào khoảng 10 - 20%), vừa tránh các vấn đề về quá tải nhiệt. Các fan của Pokemon Go chắc sẽ rất hứng thú với điều này.

Huawei P9 có tích hợp sạc nhanh, nhưng trong hộp máy thì lại chỉ có cục sạc 5V/2A tiêu chuẩn, khiến cho thời gian sạc cũng bị kéo dài ra khá nhiều. Cụ thể, với mỗi lần sạc đầy từ 0 - 100%, bạn sẽ phải tốn khoảng gần 2 tiếng rưỡi - con số thực sự quá thua kém so với những LG V10 hay Samsung Galaxy S7.

Camera

Tất nhiên, vì Huawei quảng bá rất nhiều cho cụm camera gắn nhãn Leica nên người dùng chắc chắn sẽ kì vọng cao vào tính năng này. Sử dụng thực tế thì sao? Đối với tôi thì là tốt, nhưng vẫn chưa đủ tốt.

Đánh giá Huawei P9: Không chỉ là vẻ ngoài hào nhoáng

Cụ thể, ảnh chụp ra có màu sắc, tương phản, cân bắng trắng tuyệt vời, chính xác, tạo cảm giác "trong vắt" ở mọi điều kiện chụp, kể cả ngược sáng. Độ chi tiết của ảnh cao nhưng vẫn còn tình trạng oversharpen ở một số điều kiện. Kiểm soát nhiễu tốt nhờ cảm biến ảnh đen trắng thứ 2 và hàng tá những chế độ chụp khác nằm trong menu.

Đánh giá Huawei P9: Không chỉ là vẻ ngoài hào nhoáng

Ơ điều kiện ánh sáng tốt, Huawei P9 cho ra ảnh đẹp, màu sắc dễ chịu, chân thật, khử nhiễu tốt và cân bằng trắng chính xác.

Có hai điểm yếu mà tôi thấy Huawei P9 chắc chắn sẽ phải chịu thua các siêu phẩm hiện tại, một là không có chống rung quang học, hai là hệ thống lấy nét chưa thực sự nhanh nhạy và chính xác. Ảnh chụp đêm từ P9 thường xuyên bị nhòe nếu không giữ chắc tay, trong khi khả năng lấy nét thì khá chậm chạp và dễ bị lệch trong điều kiện thiếu sáng.

Đánh giá Huawei P9: Không chỉ là vẻ ngoài hào nhoáng

Ánh sáng nhân tạo cũng không làm khó được camera của P9.

Cảm biến ảnh đen trắng của Huawei P9 được quảng bá có thể tăng cường độ nét và khử nhiễu ảnh tốt hơn, đồng thời giúp máy nhận biết độ sâu của từng bức ảnh (để lấy nét nhanh hơn và xóa phông ảo). Trong quá trình thử nghiệm, tôi nhận thấy rằng nó hoạt động rất tốt trong khoản khử nhiễu, nhưng về độ chi tiết thì không hẳn.

Đánh giá Huawei P9: Không chỉ là vẻ ngoài hào nhoáng

Điều kiện ngược sáng, không bật HDR, ảnh có dải tương phản hơi thấp, dễ gặp tình trạng oversharpen.

Tình trạng nhiễu hạt của ảnh được xử lý một cách ấn tượng khi kết hợp cả 2 cảm biến (như ảnh so sánh dưới đây), nhưng về độ nét, tôi có cảm giác như Huawei chỉ sử dụng phần mềm để tăng chi tiết cho ảnh sau khi đã khử nhiễu chứ không hẳn là cần tới cảm biến ảnh đơn sắc còn lại.

Đánh giá Huawei P9: Không chỉ là vẻ ngoài hào nhoáng

Ảnh bên trái chụp khi che đi cảm biến đơn sắc, và bên phải là ảnh chụp bình thường. Dễ thấy nhiễu hạt đã được xừ lý một cách xuất sắc mà vẫn giữ nguyên độ nét.

Camera trước của máy có chất lượng tốt, khả năng làm đẹp tuyệt vời, có thể làm hài lòng bất kì ai cùng góc chụp rộng rãi giúp dễ dàng ghi lại những khoảnh khắc vui chơi với bạn bè mà không cần sử dụng gậy tự sướng.

Đánh giá Huawei P9: Không chỉ là vẻ ngoài hào nhoáng

Ảnh chụp tự sướng, bật chế độ làm đẹp ở mức vừa phải trong điều kiện đủ sáng.

Đánh giá Huawei P9: Không chỉ là vẻ ngoài hào nhoáng

Khả năng xóa phông ảo của Huawei P9 thậm chí còn thua kém cả Zenfone 3 vốn chỉ có camera đơn.

Đánh giá Huawei P9: Không chỉ là vẻ ngoài hào nhoáng

Khả năng chụp đêm ổn định, nhạy sáng tốt, giữ được nhiều chi tiết và khử nhiễu không "quá lố".

Nghe nhạc

Đây là một điểm sáng mà Huawei không hề quảng bá cho P9. Ngoài giao diện ứng dụng phát nhạc đẹp mắt, đa năng, chất lượng mà nó đem lại qua ta nghe khá ấn tượng.

Đánh giá Huawei P9: Không chỉ là vẻ ngoài hào nhoáng

Cụ thể, giao diện nghe nhạc của máy được thiết kế kiểu tối giản với nền màu gradient thay đổi theo ảnh bìa bài hát, phân chia nhạc theo các đề mục, cho phép hiện lời bài hát, hẹn giờ tắt nhạc... chỉ với vài lần chạm. Cá nhân tôi rất thích trình nghe nhạc của máy vì mang lại trải nghiệm rất thân thiện với người dùng về cả thẩm mĩ lẫn tính năng.

Khi phát nhạc qua tai nghe, Huawei P9 nhìn chung cho chất âm hơi thiên ấm, bass nhiều về lượng và chát nhưng vẫn không cắt giảm các chi tiết của dải trung và cao. Những tiếng chiêng, snare hay shaker vẫn có thể phân biệt rõ ràng, giọng hát của ca sĩ hơi có một chút mờ nhạt, kiểu như bị đẩy lùi về phía sau và thừa độ vang.

Đánh giá Huawei P9: Không chỉ là vẻ ngoài hào nhoáng

Giao diện ứng dụng nghe nhạc đẹp mắt, đa năng.

Máy không được trang bị tính năng tinh chỉnh âm thanh nào ngoài chế độ DTS dành cho tai nghe. Về cơ bản, nó đóng vai trò như một bộ Equaliser và âm thanh vòm, mở rộng âm trường của bản nhạc, đưa giọng hát của ca sĩ vào trọng tâm, rõ ràng hơn và các nhạc cụ thì lùi ra phía sau, đồng thời cũng tăng âm lượng lên khoảng 15% so với bình thường. Theo nhận xét chủ quan của tôi, đây sẽ là "vị cứu tinh" dành cho những ai thích nghe nhạc Dance và Pop với chất âm được làm nổi bật, nịnh tai hơn, nhưng nếu đã thích sự mộc mạc, chân thật thì sẽ muốn tắt nó ngay khi bật nhạc lên.

Đánh giá Huawei P9: Không chỉ là vẻ ngoài hào nhoáng

Loa ngoài đơn của P9 nằm ở đuôi máy.

Về phần loa ngoài, Huawei P9 cho âm lượng lớn, giúp tránh bỏ lỡ những cuộc gọi quan trọng, kể cả ở những nởi ồn ào, nhưng đáng tiếc là chất lượng âm thanh lại không ổn cho lắm vì quá thiên về dải âm treble, giọng hát của ca sĩ nghe rất chói tai, trong khi mid và bass thì gần như biến mất, nhất là ở mức âm lượng cao nhất. Điều này chắc chắn sẽ gây khó chịu với những ai muốn nghe nhạc bằng loa ngoài, đặc biệt là khi máy lại không cho phép tinh chỉnh equaliser theo ý muốn.

Các tính năng khác

Đánh giá Huawei P9: Không chỉ là vẻ ngoài hào nhoáng

Cũng như bao sản phẩm có tích hợp cảm biến vân tay khác, Huawei P9 hoàn thành tốt nhiệm vụ mở khóa màn hình một cách nhanh chóng, đồng thời lại được trang bị thêm vài tính năng hữu ích khác như vuốt lên xuống để mở và đóng thanh thông báo, trái phải để chuyển ảnh... Tuy nhiên, độ chính xác của cảm biến này không thực sự tốt, đôi khi sẽ bị "loạn" vì bụi bẩn hoặc nước.

Đánh giá Huawei P9: Không chỉ là vẻ ngoài hào nhoáng

Giao diện Emotion UI 4.1 dựa trên Android 6.0 được tùy biến gần như mọi chi tiết.

Giao diện Emotion UI 4.1 trên Huawei P9 có nhiều tính năng hỗ trợ tiện lợi với thiết kế còn giống iOS hơn là Android gốc, từ việc gộp chung Homescreen và App Drawer cho tới giao diện đa nhiệm và cài đặt. Tuy nhiên, điều này không thực sự là vấn đề quá lớn vì người dùng có thể thay đổi theme hoặc launcher theo ý thích một cách dễ dàng.

Tổng kết

Đánh giá Huawei P9: Không chỉ là vẻ ngoài hào nhoáng

Nhìn chung, Huawei P9 là một thiết bị tốt ở hầu hết mọi mặt, và điều duy nhất ngăn cản người dùng đến với nó chỉ nằm ở mức giá và thương hiệu. Với khoảng 11 triệu Đồng, người ta có thể lựa chọn rất nhiều sản phẩm khác từ các thương hiệu lớn, điển hình như Galaxy A9 Pro. Rõ ràng, thương hiệu Huawei trước giờ vẫn không được ưu ái tại thị trường Việt Nam, cộng thêm mức giá có phần hơi "chát" so với mặt bằng chung đã khiến cho chiếc smartphone này không còn đủ hấp dẫn nữa.

Cảm ơn Hoàng Hà Mobile đã hỗ trợ sản phẩm này.

Cùng chủ đề

Bình luận