Đánh giá chơi nhạc không dây chuẩn Hi-Res với AirPlay trên HTC 10

ĐÁNH GIÁ CHUNG

HTC 10 đã phá vỡ vị thế độc quyền chơi nhạc qua AirPlay của iPhone, và thậm chí, còn làm tốt hơn với hỗ trợ nhạc Hi-Res Audio 24-bit/192kHz.


ƯU ĐIỂM

Sử dụng đơn giản, thuận tiện
Không tiêu hao nhiều pin
Chất lượng âm thanh tốt hơn hẳn so với Bluetooth
Độ ổn định cao


NHƯỢC ĐIỂM

Mới chỉ xuất hiện trên dòng flagship


GIÁ THAM KHẢO

16,990,000 VNĐ


ĐIỂM

9/10 điểm

Nghe nhạc không dây chuẩn Hi-Res

Đánh giá chơi nhạc không dây chuẩn Hi-Res với AirPlay trên HTC 10

Trước khi có HTC 10, chuẩn phát nhạc AirPlay bị bó hẹp trong hệ sinh thái của Apple. Chỉ từ khi chiếc smartphone này xuất hiện thì AirPlay mới được phổ biến tới dòng điện thoại Android, mở rộng cơ hội trải nghiệm nghe nhạc chất lượng cao tới đa số người dùng.

Trên thực tế, AirPlay không nhằm để thay thế Bluetooth như một số người vẫn hiểu lầm. Mục tiêu của nó là tạo một hệ thống nghe nhạc không dây chất lượng cao dựa trên nền tảng mạng WiFi gia đình, không dành cho các bộ loa di động.

Trong khi Bluetooth luôn phải nén nhạc xuống dưới mức lossless (thường gọi là nhạc lossless với định dạng MP3), thì AirPlay có khả năng bảo toàn âm nhạc ở ngưỡng chất lượng 24-bit/192kHz, đạt chuẩn Hi-Res Audio có chất lượng cao hơn cả đĩa CD thông thường.

Nếu so sánh với các dòng iPhone có tính năng AirPlay, thậm chí HTC 10 còn lợi hại hơn. Bí quyết nằm ở chỗ, hệ điều hành Apple iOS bị giới hạn phần mềm chỉ có khả năng xử lý nhạc 16 bit/44.1kHz; còn HTC đã tối ưu hệ điều hành Android cho việc xử lý nhạc 24 bit/192kHz.

Đánh giá chơi nhạc không dây chuẩn Hi-Res với AirPlay trên HTC 10

Với những người yêu thích nghe nhạc chất lượng cao, hay các audiophile khó tính thì dĩ nhiên chất lượng sẽ được đặt lên hàng đầu. Vậy nên nếu xét riêng trên góc độ chuẩn phát nhạc không dây từ smartphone thì HTC 10 đang là sản phẩm có chất lượng cao nhất hiện nay.

Bản chất AirPlay dựa vào WiFi, nên HTC 10 chỉ đóng vai trò là nguồn phát nhạc không dây, duy trì chất lượng nhạc ở mức cao nhất. Việc xử lý nhạc hay dở ra sao sẽ do các bộ DAC và ampli lớn phụ trách. Do đó, người dùng có thể tận dụng hết công năng của bộ dàn sẵn có, không bị ảnh hưởng bởi những hạn chế về băng thông đường truyền như Bluetooth.

  Cài đặt và kết nối

Trong mối tương quan với một dàn máy nghe nhạc thông thường, HTC 10 đơn giản là thiết bị phát tín hiệu nên cần có một thiết bị nhận tín hiệu như Apple AirPort hoặc iEast SoundStream Pro để kết nối với dàn loa. Song cũng có không ít loa (không dây) tích hợp sẵn kết nối AirPlay như Naim Mu-so, Bowers & Wilkins Zeppelin Air, Harman Kardon Aura, Libratone Zipp, Logitech UE Air...

Đánh giá chơi nhạc không dây chuẩn Hi-Res với AirPlay trên HTC 10

Việc cài đặt AirPlay cho hệ thống thường chỉ mất không quá một phút, đơn giản chỉ cần bật chế độ AirPlay của HTC 10 và của thiết bị nhận tín hiệu. Sau đó, các thiết bị sẽ tự tìm kiếm, nhận biết, kết nối và ghi nhớ lẫn nhau. Kể từ đó, bất cứ khi nào HTC 10 được kết nối với mạng WiFi trong nhà thì ngay lập tức các thiết bị hay bộ dàn AirPlay cũng sẵn sàng phát nhạc.

Để kết nối loa AirPlay hoặc đổi loa khác rất đơn giản thông qua thao tác vuốt 3 ngón tay từ dưới màn hình lên (có thể thực hiện ở bất cứ ứng dụng, vị trí nào trên máy) để kích hoạt tùy chọn HTC Connect. Và như vậy, bất cứ phần mềm nghe nhạc nào như Play Music (mặc định), Neutron, Poweramp... đều tương thích chứ không kén chọn.

Đánh giá chơi nhạc không dây chuẩn Hi-Res với AirPlay trên HTC 10

Thời lượng pin của HTC là điểm cộng lớn dành cho những người thường xuyên nghe nhạc và các kết nối. Trong quá trình trải nghiệm, hiếm khi chúng tôi tắt các kết nối WiFi, 3G/4G, Bluetooth, NFC... để đảm bảo công việc và thông tin luôn được cập nhật nhanh chóng, song thời lượng pin vẫn khá dư dả cho một ngày. Việc sạc pin từ 10% lên đầy cũng chỉ mất 100 phút khi sử dụng bộ sạc nhanh đi kèm.

Xét về khả năng lưu trữ, chiếc HTC 10 mà chúng tôi thử nghiệm có bộ nhớ trong 32 GB, sau khi cài đặt hệ điều hành và các phần mềm cơ bản thì còn khoảng 20 GB trống để lưu nhạc. Con số này không thực sự ấn tượng, tuy nhiên nếu xét cả việc HTC 10 hỗ trợ thẻ nhớ microSD tối đa 200 GB (giá khoảng hơn 2 triệu đồng) thì không gian để lưu nhạc nhiều hơn gấp đôi so với iPhone 6S phiên bản 128 GB (vốn không hỗ trợ thẻ nhớ), mà giá bán vẫn rẻ hơn 5-6 triệu đồng cho cả bộ.

  Trải nghiệm thiết bị

Chúng tôi sử dụng bộ loa không dây “đắt khách” trên thị trường là Harman Kardon Aura để làm thiết bị trải nghiệm nghe nhạc từ kết nối AirPlay của HTC 10. Bộ loa để bàn này sở hữu gần như đầy đủ những kết nối không dây phổ biến nhất hiện nay như AirPlay, Bluetooth 4.0 với AptX, hay thậm chí là cả DLNA.

Đánh giá chơi nhạc không dây chuẩn Hi-Res với AirPlay trên HTC 10

Ngay từ những bước thiết lập đầu tiên để khởi tạo kết nối giữa các thiết bị, AirPlay đã nhanh chóng tỏ ra là công nghệ thân thiện. Với vài bước thiết lập còn đơn giản hơn cả việc điền mật khẩu vào WiFi ở nhà, loa Aura đã sẵn sàng nhận tín hiệu từ bất cứ thiết bị phát hỗ trợ AirPlay nào, ở bất cứ đâu, miễn sao tại đó vẫn còn có sự hiện diện của sóng WiFi.

Tất cả những bước cần làm tiếp theo là truy cập vào HTC Connect và chọn tên Aura từ danh sách các thiết bị sẵn sàng, vậy là xong! Toàn bộ quá trình từ lúc bắt đầu đến khi có thể phát nhạc diễn ra chưa tới một phút - điều mà bạn sẽ khó có thể làm được với những quá trình pairing (cặp đôi) và quét thiết bị mang tính thủ tục của Bluetooth truyền thống.

Trước khi trải nghiệm AirPlay, chúng tôi cho thiết bị phát nhạc qua kênh Bluetooth để có thể cảm nhận sự khác biệt về chất lượng giữa hai chuẩn phát nhạc này một cách rõ ràng trên HTC 10.

Chúng tôi bắt đầu với một vài bản pop nhẹ nhàng qua giọng hát của Celine Dion. Ngay từ những giây đầu tiên của A New Day Has Come, tiếng guitar điện vang lên khá sắc sảo, dứt khoát nhưng chưa được mọng và thiếu những hài âm chuẩn để tạo nên cá tính riêng. Giọng hát của Celine cao vút với những chi tiết về sắc thái tương đối đầy đủ. Tiếng bass chắc chắn, tròn trịa, dễ nghe.

Tiếp đến là album rock sôi động của Green Day. Ca khúc Holiday được mở màn bằng một khúc solo guitar rực lửa, hệ thống có vẻ như đang cố gắng tái hiện một không gian âm nhạc rộng mở, rõ ràng. Nhưng có lẽ do giới hạn của kết nối, chúng tôi vẫn cảm nhận được độ méo tiếng của cây guitar khá rõ, và âm hình, thiếu sự chính xác và chi tiết như mong muốn. Các chi tiết âm nhạc chưa đủ tách bạch, đặc biệt khi âm nhạc được đẩy lên những đoạn cao trào với tốc độ xử lý cao, cường độ âm thanh lớn.

Sau một vài album nữa nghe để lấy cữ qua kết nối Bluetooth, chúng tôi truy cập vào HTC Connect trên HTC 10 để chuyển qua chế độ phát nhạc đến Aura thông qua kết nối AirPlay.

Để có sự so sánh chính xác, chúng tôi chơi lại toàn bộ danh mục các bản nhạc đã sử dụng trong phiên nghe trước đó. Sự thay đổi khá rõ ràng, đủ để những người chưa có nhiều kinh nghiệm nghe cũng có thể cảm nhận được, dù chỉ là chuyển đổi phương thức truyền nhạc không dây từ smartphone tới loa.

Đánh giá chơi nhạc không dây chuẩn Hi-Res với AirPlay trên HTC 10

Với lợi thế về băng thông và độ ổn định của đường truyền WiFi, AirPlay đã loại bỏ gần như hoàn toàn những nhược điểm mà chúng tôi cảm nhận được qua kết nối Bluetooth, đem đến một sắc thái mới mẻ cho mỗi tác phẩm được lựa chọn trải nghiệm. Sự thay đổi rõ rệt nhất nằm ở các dải âm cao - vốn là đối tượng luôn bị các thuật toán nén lại và giảm dung lượng tác động rất mạnh.

Tiếng lead guitar đã biến hóa hơn nhiều, trở nên sáng, mịn và gần như tan chảy vào không gian xung quanh, đôi lúc được đẩy nhanh tốc độ và trở nên mạnh mẽ, dứt khoát rất gai góc. Tiếng trống bass cũng gọn gàng hơn, dứt khoát và nổi rõ khối hơn. Không gian âm nhạc trở nên tự nhiên và rộng mở hơn rõ rệt, cảm giác về độ rộng và chiều sâu của sân khấu tăng lên, tỷ lệ thuận với khả năng tách lớp giữa các nhạc cụ.

Ngay cả với những bản hòa tấu new age và độc tấu violin - vốn luôn được coi là những món khó nhằn qua khi nghe qua kết nối không dây, cũng được thể hiện tốt với AirPlay trên HTC 10. Tiếng đàn khi nhẹ nhàng, réo rắt, khi lại dồn dập ở những trường đoạn Allegro, được tái tạo hoàn chỉnh trên Aura với độ chi tiết và tách bạch khó có thể đòi hỏi tốt hơn.

Khi so sánh trực tiếp với kết nối Optical (kết nối vật lý qua cổng quang bằng dây Optical), có thể nói chất lượng phát nhạc bằng AirPlay trên HTC 10 đã đạt đến mức “một 9 một 10”. Đây là ưu thế lớn mà cho đến thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn chưa thấy có một phương thức kết nối không dây nào khác có khả năng đáp ứng tương đương.

  Đánh giá chung

Sau thời gian trải nghiệm, chúng tôi nhận thấy, sự ổn định, tính đơn giản, thuận tiện và âm thanh trung thực với nguồn nhạc là những yếu tố chính để tạo nên thế mạnh của kết nối AirPlay trên HTC 10. Dù với thiết bị đầu cuối nào - Harman Kardon Aura, hay bộ đôi Arcam Solo Bar - iEast SoundStream Pro, HTC 10 cũng dễ dàng kết nối và trình diễn ấn tượng với AirPlay.

Đánh giá chơi nhạc không dây chuẩn Hi-Res với AirPlay trên HTC 10

Công bằng mà nói, với những cải tiến tích cực về công nghệ và các mã hóa mới, âm thanh qua kết nối Bluetooth cũng được cải thiện rất nhiều. Tuy nhiên ở mức yêu cầu khắt khe hơn, AirPlay cho thấy những ưu thế rõ ràng ở mọi góc độ của âm thanh, từ tính ổn định của tín hiệu cho tới khả năng bảo toàn chất lượng nhạc từ file gốc.

AirPlay trên HTC 10, không những mang lại sự tiện ích lớn cho người dùng, mà còn đáp ứng được đòi hỏi tương đối cao về chất lượng trình diễn, điều mà những sản phẩm chơi nhạc mang nặng tính công nghệ như một chiếc smartphone vốn bị xem nhẹ. Có thể thấy, người ta không còn phải đánh đổi giữa sự tiện lợi với chất lượng trình diễn nữa.

Với những ưu thế rõ ràng, rất có thể tính năng AirPlay của HTC 10 không chỉ thay đổi quan niệm của người dùng về nghe nhạc qua các kết nối không dây, mà còn thay đổi cả thói quen nghe nhạc bấy lâu nay.

 

Hiện, HTC đang có chương trình khuyến mại tặng bao da Khắc Tên cho khách hàng mua HTC 10 từ 10/8 – 10/09/2016. Khách hàng chỉ cần đăng ký số IMEI HTC 10 mình vừa mua và điền thông tin cần khắc lên bao da để nhận được quà tặng ship về tận nhà tại trang web www.khacten.com

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận