Sắp bỏ thuê bao di động 11 số, đây là những điều người dùng cần biết

Sắp bỏ thuê bao di động 11 số, đây là những điều người dùng cần biết

Theo chủ trương của Bộ Thông tin & Truyền thông, các thuê bao di động 11 số tại Việt Nam sẽ sớm phải đổi đầu số mới.

Điều này chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới hàng triệu người dùng di động trên cả nước, và dưới đây là những điều mà bạn cần biết trong thời gian tới.

Tại sao lại phải đổi đầu số?

Bạn có thắc mắc: "Vẫn đang dùng bình thường thì tại sao phải thay đổi?" đúng không? Câu trả lời không đơn giản chỉ là đúng hay sai. Việc thay đổi đầu số lần này nằm trong kế hoạch quy hoạch lại kho số di động của Bộ TT&TT nhằm đồng bộ hóa các số điện thoại tại Việt Nam về cùng mức 10 chữ số.

Sắp bỏ thuê bao di động 11 số, đây là những điều người dùng cần biết

Xu hướng mạng internet giờ đã thay đổi mạnh mẽ so với trước đây. Cả thế giới đang dần chuyển mình sang hệ sinh thái Internet-of-Things (IoT), và Việt Nam chắc chắn cũng không thể nằm ngoài xu hướng. Bất cứ món đồ vật nào cũng có thể "thông minh hóa" bằng cách kết nối với mạng internet toàn cầu, nghĩa là sẽ có rất nhiều thứ khác cần gắn vào các thẻ SIM để phân biệt ID và sử dụng 3G/4G.

Việc thay đổi đầu số di động lần này vừa giúp nâng lượng số thuê bao di động giữa người với người lên 500 triệu và thêm hơn 1 tỷ số thuê bao khác dành cho các vật dụng thông minh. Đây là một thành phần tất yếu để có một mạng lưới IoT hiệu quả.

Vậy điều này là bắt buộc chứ?

Đúng. Dù muốn hay không, bạn cũng sẽ buộc phải đổi đầu số điện thoại của mình theo ý của Bộ TT&TT. 

Nhiều người vẫn còn thắc mắc rằng trong hợp đồng với nhà mạng có điều khoản là "không được thay đổi số thuê bao nếu không có sự cho phép của khách hàng", nhưng vấn đề nằm ở chỗ, họ không thay đổi phần "số thuê bao" mà lại thay đổi phần "đầu số" (của nhà mạng định sẵn).

Danh sách các đầu số đang được sử dụng tại Việt Nam.

Trong bất kì số điện thoại nào tại Việt Nam cũng có 3 thành phần: mã Quốc Gia, đầu số và mã thuê bao. Mã Quốc Gia thường ít được để ý vì khi dùng trong nước, nó đã được thay thế bằng con số 0 ở đầu mỗi số điện thoại, và phần đầu số là phần để định vị từng nhà mạng mà người dùng đang đăng kí (ví dụ: 090, 092, 0167...) rồi cuối cùng mới tới phần mã thuê bao gồm 7 chữ số để định danh khách hàng. Các nhà mạng không có quyền thay đổi phần mã Quốc Gia và mã thuê bao, nhưng đầu số thì có nếu thực sự cần thiết hoặc được yêu cầu từ các cấp cao hơn.

Kế hoạch đổi đầu số của Bộ TT&TT sẽ không làm thay đổi 7 con số cuối trong số điện thoại của bạn.

Khi nào sẽ bắt đầu thay đổi đầu số?

Theo kế hoạch, Bộ TT&TT sẽ tiến hành thay đổi đầu số thuê bao di động sau khi đã hoàn thành chuyển đổi mã vùng các thuê bao cố định, tức là sau ngày 31/1/2017. Tuy nhiên, đây mới chỉ là dự kiến, và có thể, phải tới cuối năm 2018 thì việc thay đổi đầu số di động mới được hoàn thành.

Làm sao để biết số của tôi được đổi thành bao nhiêu?

Theo thông tin, các đầu số di động có thể sẽ được đổi thành 03, 04, 05, 07 và/hoặc 08

Sắp bỏ thuê bao di động 11 số, đây là những điều người dùng cần biết

Điều này có nghĩa là, các thuê bao với đầu số dạng 0xxx hiện nay sẽ được chuyển thành dạng 03x, 04x, 05x, 07x hoặc 08x tùy theo từng nhà mạng rồi kết hợp với mã thuê bao 7 số cũ để trở thành số điện thoại mới có 10 chữ số.

Trên đây là những giải đáp cho các thắc mắc thường gặp nhất hiện nay. Các thông tin mới xoay quanh chủ trương đổi đầu số của Bộ TT&TT sẽ được đăng tải sớm nhất có thể. 

Cú Vọ

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận