Làm sao để vệ sinh tweeter một cách an toàn?

Làm sao để vệ sinh tweeter một cách an toàn?

Các màng loa là thành phần "mỏng manh dễ vỡ" nhất trong một bộ loa, nhất là tweeter, và để vệ sinh cho nó đúng cách không phải là điều đơn giản.

Các tweeter dạng nón mềm thường rất mỏng manh, và bạn cần phải thật cẩn thận để không làm hỏng nó mỗi khi muốn lau chùi. Các loại máy hút bụi hay vải mềm chuyên dụng cũng chưa thể đáp ứng được, vì chỉ cần một sai lầm nhỏ thôi, màng loa có thể bị móp méo vĩnh viễn không thể trở lại hình dạng ban đầu.

Vậy thì làm sao để lau chùi nó một cách hiệu quả và đưa tweeter về hình dạng ban đầu nếu nó bị móp vào trong? 

DynAudio mới đây đã chia sẻ kinh nghiệm của họ về hai vấn đề này, và nó thực sự không khó như bạn nghĩ.

Làm sao để vệ sinh tweeter một cách an toàn?

Với các màng loa bị dính bụi ở trên, cách duy nhất bạn nên làm để dọn sạch là tự thổi chúng bay đi bằng miệng. Nên nhớ là chỉ cần thổi nhẹ thôi, vì nếu thổi quá mạnh hoặc sử dụng các loại máy thổi thì có thể sẽ khiến màng loa bị thụt vào trong. Bạn không cần phải lo lắng về những hạt bụi nhỏ li ti còn sót lại, vì chúng không thể gây ảnh hưởng tới chất lượng âm thanh,

Khi màng loa bị móp méo, cách chữa dễ nhất và an toàn nhất cũng là dùng... miệng. Thay vì thổi, bạn cần phải "hút nó ra bằng miệng", bằng cách bao quanh màng loa bằng môi và hút nhẹ ra ngoài cho tới khi nó trở lại hình dạng ban đầu. Nghe thì có vẻ kì quặc và không được vệ sinh cho lắm, nhưng nó là phương pháp an toàn nhất, theo lời khuyên của DynAudio.

Làm sao để vệ sinh tweeter một cách an toàn?

Ngoài ra, khi tweeter bị móp, bạn cần cứu nó càng sớm càng tốt. Nếu để quá lâu, màng loa sẽ giữ nguyên hình dáng méo mó đó và sẽ không có cách nào để đưa nó trở lại như lúc đầu.

Sau khi đã giải cứu thành công, trên bề mặt màng loa có thể sẽ vẫn còn các rãnh hay nếp gấp tạo ra bởi vết móp làm ảnh hưởng tới chất lượng âm thanh, nhưng bạn không còn cách nào khác ngoài "sống chung với lũ" cả.

Cú Vọ

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận