Hãy cẩn thận: SmartTV cũng có thể bị hack và dính virus dễ dàng!

Hãy cẩn thận: SmartTV cũng có thể bị hack và dính virus dễ dàng!

Chiếc TV trong phòng khách trở nên thông minh hơn, có kết nối mạng, và lưu trữ nhiều thông tin của người dùng đồng nghĩa với việc có thể trở thành miếng mồi béo bở của các hacker.

Với số tiền chỉ từ 5-7 triệu đồng trở lên, người tiêu dùng Việt Nam đã hoàn toàn có trong tay nhiều lựa chọn về Smart TV (TV thông minh) được cài đặc sẵn các hệ điều hành như Tizen OS, WebOS, Firefox OS hay cả Android TV... và dĩ nhiên sẽ đi kèm nhiều tính năng phụ trợ, có kết nối mạng và cài đặt được thêm tính năng, phần mềm nếu cần thiết. Hay nói một cách khác thì TV giờ đây có thể sử dụng như máy tính cỡ lớn.

Anh chàng Darren Cauthon (đang sinh sống tại Olathe, bang Kansan, Mỹ) mới đây đã chia sẻ trên mạng Twitter về việc chiếc Smart TV mang thương hiệu LG sử dụng hệ điều hành Google TV bị hack. Gia đình chàng trai này đã cài đặt thêm một số phần mềm để xem phim online, song dường như các phần mềm đó được cài sẵn mã độc cho phép hacker truy cập và thậm chí là “khóa” chiếc TV này lại.

Mỗi khi khởi động, chiếc TV sẽ hiển thị thông báo giả mạo rằng FBI tìm thấy nội dung bất hợp pháp trên sản phẩm này, và yêu cầu thanh toán số tiền lên tới 500USD (hơn 11 triệu đồng) để mở khóa trở lại.

Hãy cẩn thận: SmartTV cũng có thể bị hack và dính virus dễ dàng!

Darren Cauthon đã mang chiếc TV cũ này tới trung tâm bảo hành của LG, và nhận được hóa đơn dịch vụ trị giá 340USD (khoảng 7,8 triệu đồng) để cài đặt lại máy như khi mới xuất xưởng ban đầu. Tuy nhiên, sau khi anh chàng đem chuyện này kể trên mạng thì LG tại Mỹ đã chủ động liên hệ để hướng dẫn cài đặt lại máy mà không mất thêm chi phí nào.

Từ trước đến nay, nhiều người vẫn coi như Smart TV rất đơn giản, nên không chú trọng tới vấn đề bảo mật. Song trước khi các nhà sản xuất chú tâm vào vấn đề này thì chúng ta không nên để các thông tin quan trọng, nhạy cảm như thông tin tài khoản ngân hàng, email, Facebook ở trong những chiếc TV thông minh. Và dĩ nhiên đây không phải vấn đề của riêng LG, mà tất cả Smart TV hiện nay ở trên thị trường đều tiềm ẩn nguy cơ tương tự.

Công Tiến

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận