Bose giới thiệu hệ thống khử tiếng ồn dành riêng cho xe hơi

Bose giới thiệu hệ thống khử tiếng ồn dành riêng cho xe hơi

Thay vì sử dụng các phương pháp khử ồn truyền thống nhiều nhược điểm, Bose đã chọn dùng kết hợp thuật toán riêng cùng hệ thống cảm biến và loa xe hơi để khử ồn cho không gian bên trong xe.

Bose - thương hiệu sở hữu những mẫu tai chống ồn cao cấp trên thị trường, vừa cho biết sẽ đem công nghệ khử tiếng ồn (noise-canceling) độc quyền của mình lên hệ thống âm thanh xe hơi. Cụ thể, hãng âm thanh đến từ Massachusetts vừa hé lộ về một công nghệ mới có tên "QuietComfort", được giới thiệu là có thể triệt tiêu tiếng ồn tạo ra bởi rung động từ động cơ và xung quanh xe. 

Bose giới thiệu hệ thống khử tiếng ồn dành riêng cho xe hơi

Theo các chú thích của Bose, loại công nghệ khử ồn này sẽ có tiềm năng hoạt động hiệu quả hơn ở những chiếc xe có trọng lượng nhẹ và "thiên về dùng điện". Được biết, khi chuyển sang ngồi trên một chiếc xe điện yên tĩnh, người lát sẽ nghe được nhiều tiếng ồn ở xung quanh hơn so với lúc ngồi trên một chiếc xe dùng động cơ đốt trong. Do đó, Bose đã dựng lên một công nghệ mang tính "tương lai" như QuietComfort, khi mà số lượng & chủng loại xe điện đang có dấu hiện gia tăng mạnh ở thời điểm hiện tại. 

Bose giới thiệu hệ thống khử tiếng ồn dành riêng cho xe hơi

Ảnh: The Verge.

Các phương án khử ồn truyền thống mà chúng ta thường gặp là sử dụng một lớp cách nhiệt dày, lốp xe chuyên dụng có tác dụng giảm thiểu tiếng ồn khi đi qua các đoạn đường xấu. Những phương án này thường có nhược điểm là tăng trọng lượng xe, dẫn đến việc tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. 

Trong khi đó, công nghệ của Bose sẽ hoạt động theo một cách khác. Hãng chọn sử dụng phối hợp một loạt cảm biến gia tốc, phần mềm xử lý tín hiệu độc quyền, microphone và cả hệ thống âm thanh xe hơi, hay còn được miêu tả như cách "kiểm soát tiếng ồn bằng điện tử". Bose miêu tả: "Các cảm biến gia tốc gắn trên thân xe sẽ giúp cho thuật toán của Bose đo đạc liên tục những rung động tạo ra tiếng ồn. Thông tin thu được sẽ dùng để tính toán ra tín hiệu âm thanh khử ồn và phát ra qua hệ thống loa trong xe. Các microphone đặt trong cabin sẽ kiểm tra lượng tiếng ồn còn lại, cho phép hệ thống kiểm soát tín hiệu và đưa ra những điều chỉnh tối ưu nhất trên nhiều cung đường khác nhau."

Bose giới thiệu hệ thống khử tiếng ồn dành riêng cho xe hơi

Thoạt nghe thì đây QuietComfort sẽ là một công nghệ tuyệt vời, song đối với điều kiện phức tạp của xe hơi và tính an toàn khi lưu thông, nó vẫn còn một chặng đường dài với hàng loạt bài thử nghiệm phải vượt qua trước khi được đưa tới tay người dùng. Bose cho biết, hãng sẽ hợp tác với các nhà sản xuất xe hơi khi phát triển xe để có thể cài đặt công nghệ của mình trong quá trình sản xuất. Theo dự kiến, chiếc xe đầu tiên được trang bị QuietComfort sẽ có mặt trên thị trường vào cuối năm 2021. 

Tiêu Dao

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận