Bất ngờ băng cát-sét cổ điển tăng doanh thu 74% trong năm 2016

Bất ngờ băng cát-sét cổ điển tăng doanh thu 74% trong năm 2016

Không chỉ đĩa nhựa (đĩa vinyl) mà các định dạng nhạc analog truyền thống như băng cát-sét cũng đang có xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ trở lại trong năm 2016 vừa qua.

Giới trẻ hiện nay có lẽ không có chút ký ức nào về băng cát-sét, trừ những người sinh ra từ khoảng đầu năm 90 trở về trước. Trong khi đĩa CD, một định dạng vật lý dựa trên công nghệ kỹ thuật số đang tỏ ra bị thất sủng thì các định dạng vật lý analog cũ hơn lại được những người hoài cổ, thích âm thanh mộc mạc hơn tìm tới. Trong các phong trào đó, hẳn không thể thiếu được băng cát-sét, thứ được coi là sử dụng dễ chịu hơn khá nhiều so với đĩa nhựa.

Bất ngờ băng cát-sét cổ điển tăng doanh thu 74% trong năm 2016

Tại Mỹ, Nielson Music đã báo cáo rằng doanh thu các album dưới dạng băng cát-sét tăng 74% tại Mỹ trong năm qua, cụ thể hơn là đạt 129.000 bản so với 74.000 trước đó. Dù so với mức 13,1 triệu bảng đĩa nhựa được bán ra thì băng cát-sét vẫn khá ít ỏi, song rõ ràng chúng ta có thể kỳ vọng con số tốt hơn cho băng cát-sét trong năm 2017 nhờ sự góp mặt của các nghệ sĩ như Justin Bieber và The Weeknd. Tương tự đĩa nhựa, dòng băng cát-sét cũng bắt đầu phát hành trở lại nhiều album kinh điển, chẳng hạn như The Slim Shady của Eminem.

Song nhiều người vẫn tin rằng sự nhu cầu về đĩa nhựa và băng cát-sét chủ yếu phục vụ những người thích sưu tầm nhạc, còn nhu cầu nghe các định dạng analog này vẫn chưa thực sự cao. Nhiều nhà phát hành sẽ bán băng đĩa kèm theo mã tải nhạc trực tuyến, nên thậm chí nhiều băng đĩa mua về sẽ còn mới nguyên trong nilon, không hẹn ngày sử dụng.

 

Công Tiến

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận