Trải nghiệm loa Dynaudio Evoke 30

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Loa đẹp, dễ phối ghép, nghe lọt tai với nhiều thể loại nhạc tuy giá hơi cao.


ƯU ĐIỂM

Ngoại hình đẹp, phù hợp với không gian nội thất hiện đại
Dễ ghép ampli, nghe được nhiều loại nhạc
Trung âm mượt và ngọt, giàu nhạc tính


NHƯỢC ĐIỂM

Giá cao chỉ dành cho người có thu nhập khá
Không có chén đỡ chân đinh dễ làm trày sàn nhà


GIÁ THAM KHẢO

95,100,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Độ nhạy: 88 dB
Công suất chịu tải: 200 watt
Trở kháng: 4 Ohm
Dải tần (±3dB): 40Hz - 23kHz
Kết cấu thùng: Có lỗ thông hơi
Bộ phân tần: 2,5 đường tiếng, phân tần bậc 2
Loa woofer: 2 loa MSP đường kính 140mm
Loa tweeter: Cerotar/Hexis đường kính 28mm
Trọng lượng: 15,5 kg
Kích thước: 180x900x267mm (RxCXS)


ĐIỂM

8/10 điểm

Bỏ ra số tiền gần 100 triệu để mua một cặp loa không quá hoành tráng và nổi bật về ngoại hình có thể khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu. Tuy nhiên, mọi vật tồn tại đều có lý do và đôi loa mới nhất đến từ thương hiệu 43 năm tuổi của Bắc Âu cũng có những lý lẽ riêng của nó.

Logic của thị trường hàng tiêu dùng cao cấp

Tòa soạn STEREO thường xuyên nhận được câu hỏi tư vấn mua sắm dàn máy nghe nhạc cho gia đình. Thông thường người gọi đến không biết đích xác họ muốn gì mà chỉ mơ hồ nhận thấy cần phải có một cái gì đó để nghe nhạc ở nhà. Đặc biệt, phần lớn không có khái niệm rõ ràng về ngân sách dành cho một dàn máy ngay cả khi có khả năng chi trả.

Hầu hết người mua không có thời gian tìm hiểu và chỉ biết đến đồ nghe nhạc qua những quầy bán loa đài trong siêu thị điện máy nên trí tưởng tượng thường đóng khung vào mức ngân sách mươi mười lăm triệu. Sau khi được tư vấn và tìm hiểu và trải nghiệm, có những người đã chọn mức ngân sách 50 - 70 - 100 triệu hoặc có thể cao hơn. Bởi qua thực chứng, người tiêu dùng mới hình dung được trên thị trường tồn tại những dòng sản phẩm nghe nhạc hay và tốt đến vậy.

Trải nghiệm loa Dynaudio Evoke 30

Và một yếu tố quan trọng mà nhiều người hay bỏ qua, đó là âm thanh của những thiết bị nghe nhạc chất lượng cao thân thiện với đôi tai của người nghe bởi dải tần số tái tạo có xu hướng phẳng và mịn. Trong khi đó, đồ nghe nhạc phổ thông thường có xu hướng nhiễu, méo với những điểm lỗi tần số đe dọa tới thính lực của người nghe, đặc biệt khi nghe lâu hay nghe với âm lượng lớn.

Với tất cả những ưu điểm từ thẩm mỹ thiết kế, chất lượng âm thanh cho tới sự an toàn thân thiện với người dùng thì những cặp loa cao cấp kiểu như Dynaudio Evoke 30 có giá bán tới gần 100 triệu là điều có thể hiểu được. Tất nhiên từ việc chia sẻ tư duy tiêu dùng cho tới quyết định mua sắm vẫn là một hành trình dài mà những ưu điểm dưới đây sẽ giúp người tiêu dùng thu hẹp khoảng cách ấy.

Thương hiệu loa Bắc Âu 4 thập kỷ

Được thành lập từ 1976 ở Đan Mạch, Dynaudio hiện là một trong những thương hiệu chế tạo loa và củ loa uy tín hàng đầu của thế giới. Với người tiêu dùng ở châu Âu, Bắc Mỹ, Dynaudio là cái tên quen thuộc, đáng tin cậy bởi chất lượng sản phẩm luôn ổn định. Sở hữu công nghệ chế tạo củ loa chất lượng cao, đặc biệt với chất liệu màng loa MSP siêu cứng và nhẹ khiến loa Dynaudio luôn dẫn đầu về độ ổn định. Hầu hết các sản phẩm của Dynaudio đều rất bền và có giá bán lại cao trên thị trường.

Trải nghiệm loa Dynaudio Evoke 30

Mặc dù sản phẩm của Dynaudio có khoảng giá rất khác nhau, từ vài ba ngàn USD cho tới trên 100 ngàn USD thì tất cả đều được duy trì ở một chất lượng hoàn thiện vào loại tốt nhất. Giới chơi audio trước kia, và người tiêu dùng hiện tại luôn dành tình cảm với những mẫu loa đã đi vào lịch sử của ngành công nghiệp audio thế giới như: Contour 1.3 SE, Secial Twenty Five, Confidence C1, Consequence, Evidence Master…

Trong vòng 5 năm trở lại đây, Dynaudio ngày càng hướng đến người tiêu dùng phổ thông - có thu nhập trung bình khá trở lên, không tìm đến Dynaudio như một thú chơi hi-end mà như một kiểu đồ gia dụng thiết yếu thông qua loạt sản phẩm lifestyle, hi-end lifetyle như Xeo, Music… và mới nhất là mẫu loa Evoke.

Thời trang, tinh tế và thân thiện

Trải nghiệm loa Dynaudio Evoke 30

Đã qua thời hoàng kim của những cặp loa to lớn, bề thế với màng loa woofer ba bốn tấc. Sự thất thế của mẫu sản phẩm này đến từ điều kiện sinh hoạt thực tế của người dùng: Chưa bao giờ nhà đất lại đắt đỏ đến thế và mô hình căn hộ lại nở rộ như vậy. Những căn hộ diện tích từ 70 - 90m2 ngày một phổ biến. Ở mẫu nhà này, phòng khách kết hợp khu vực bếp, bàn ăn và không gian sinh hoạt chung thường có diện tích trung bình từ 25 - 30m2. Trong không gian như vậy, sự xuất hiện của một cặp loa quá lớn và có phần thô kệch là điều bất hợp lý cả về mỹ học lẫn âm học.

Trải nghiệm loa Dynaudio Evoke 30

Dòng Evoke là sản phẩm ra đời từ những nghiên cứu thực chứng rất cụ thể về nhu cầu sinh hoạt trong hiện tại và tương lai của đại bộ phần người tiêu dùng. Evoke 30 tuy là loa cột nhưng gọn và xinh xắn với bề ngang hẹp và vuốt thon về sau. Loa được chế tác với nhiều mầu sắc lựa chọn như: sơn mài đen, sơn mài trắng, gỗ óc chó và nâu cánh dán nhằm dễ “ăn tông” với các phong cách nội thất đa dạng.

Trải nghiệm loa Dynaudio Evoke 30

Cặp loa chúng tôi sử dụng có màu gỗ óc chó. Thật trùng hợp khi nó khá ăn í với màu đồ gỗ trong phòng cũng như hệ thống tiêu - tán âm bằng gỗ có màu tương tự của Artnovion. Ngày nay, loa không còn là món đồ dành riêng cho người sành chơi - các audiophile mà nó đang dần biến thành một món đồ gia dụng, đồ nội thất cần thiết trong sinh hoạt gia đình. Vậy nên mẫu thiết kế thân thiện như Evoke 30 đang dần trở nên phổ biến và được người dùng đón nhận rộng rãi.

Trải nghiệm loa Dynaudio Evoke 30

Điểm cộng dành cho Evoke 30 là bộ chân - móng được thiết kế với tính mỹ thuật cao, dễ lắp đặt và tăng độ vững chãi cho loa khi hoạt động. Tuy nhiên với chân đinh nhọn không có đồ lót đi kèm, người dùng nên thận trọng trong quá trình kê đặt tránh làm hư hại đến nền nhà, thảm kê.

Trải nghiệm loa Dynaudio Evoke 30

Xưa kia người chơi thường có thuật ngữ WAF (wife acceptance factor) nói về chỉ số ưng thuận của người nội trợ (hoặc các thành viên còn lại trong gia đình) với ngoại hình của những cặp loa. Cặp loa nào quá thô kệch và hình thù dị thì chỉ số này càng thấp và ngược lại. Với xu hướng thiết kế mới, hầu hết loa nghe nhạc ngày nay đều có chỉ số WAF cao và rất có thể đến một thời điểm nào đó, chỉ số này sẽ biến mất trong các tiêu chí đánh giá mua sắm dành cho mỗi cặp loa bởi chúng phải đẹp như một sự đương nhiên.

Dễ ghép với nhiều kiểu ampli

Lâu nay người ta vẫn truyền tai nhau về những cặp loa hi-end rằng chúng hay lắm. Nhưng trên thực tế nó hay như thế nào thì không ai biết được bởi ghép với ampli nào nghe cũng không sướng. Vậy tại sao người ta bảo nó hay? Bởi nó đắt tiền và được trang bị hàng loạt những ưu điểm về thiết kế, vật liệu mà nhà sản xuất trang trí bằng vô vàn mỹ từ marketing. Và người ta đi đến một kết luận rằng chúng rất hay, nhưng kén ampli và hợp với ampli nào thì các khổ chủ vẫn còn tìm kiếm dài dài.

Theo chúng tôi, một cặp loa hay một thương hiệu loa dù được truyền tụng là hay tới đâu nhưng quá kén ampli thì cũng hết sức thận trọng trước khi ra quyết định mua sắm. Bởi nếu trí tưởng tượng của người mua được người bán hàng buộc vào quả kinh khí cầu bơm căng khí heli thì nhiều khả năng những gì còn lại sẽ là một sự thâm hụt tài chính đáng kể cùng nỗi thất vọng tràn trề. Nói cách khác, khả năng dễ phối ghép với ampli - tức là không quá kén ampli để đạt tới ngưỡng trình diễn theo thiết kế - là một trong những tiêu chí quan trọng mà người mua cần quan tâm, đặc biệt là người tiêu dùng phổ thông.

Trải nghiệm loa Dynaudio Evoke 30

Sau một thời gian trải nghiệm Evoke 30, chúng tôi cho rằng đây là mẫu loa khá thân thiện với ampli. Nó không đòi hỏi ampli quá mạnh, hoặc phải sở hữu những thiết kế cầu kỳ mới chịu hát cho lọt tai. Sử dụng 3 ampli để chơi với Evoke 30 gồm Rotel A11 (50 watt/kênh), NuPrime IDA 8 (100 watt/kênh) và Cary AiSO 75 (watt/kênh) đều thu được kết quả khả quan từ tạm chấp nhận được cho đến tốt.

Với ampli Rotel A11, một chiếc ampli thuộc loại bình dân nhưng có thiết kế khá tốt cũng đủ để Evoke 30 cất giọng. Do hạn chế về công suất ampli nên khả năng chơi nhạc lớn, nhạc có tốc độ cao và tiếng trầm của bộ phối ghép này không được như ý. Tuy nhiên, nếu chỉ dùng để nghe nhạc nhẹ hòa tấu, nhạc trữ tình, nhạc đồng quê… thì A11 cũng tạm chấp nhận được. Điều này cho thấy trong trường hợp đã đầu tư quá nhiều cho loa và chưa có kinh phí thì người dùng cũng có thể sử dụng những ampli bình dân như Rotel A11 để dùng trong thời gian chờ nâng cấp.

Trải nghiệm loa Dynaudio Evoke 30

Khi chuyển sang ampli tích hợp class A-D NuPime IDA 8 thì Evoke 30 như được bơm một luồng sinh khí mới, tràn trề năng lượng. Âm thanh sống động và uyển chuyển với trung âm đầy đặn, mượt mà. Dải cao giàu chi tiết nhưng mềm và nhuyễn. Trong khi đó, tiếng trầm được tái tạo với chất lượng khá, chưa phải là xuất sắc. Phối ghép này đã cho phép thưởng thức âm nhạc một cách đa dạng hơn, từ dòng nhạc trữ tình, vocal, jazz, pop hay nhạc giao hưởng thính phòng đều lọt tai. Âm thanh giàu nhạc tính và êm ái, có cảm giác như được nghe một dàn máy với chất âm của đèn điện tử.

Trải nghiệm loa Dynaudio Evoke 30

Và cuối cùng là ampli cao cấp nhất trong số được thử, chiếc music player AiSO của Cary Audio Design. Âm thanh của hệ thống này khá gần với chất âm khi ghép loa với NuPrime IDA 8, nhưng đã khắc phục được một số nhược điểm về tốc độ và dải trầm. Với Cary AiSO, Evoke 30 có thể chơi được những bản nhạc phức tạp về tốc độ, về không gian như nhạc rock, nhạc cổ điển dàn lớn. Khi nghe nhạc rock với tốc độ cao như các nhóm Megadeth, Pantera, Dream Theater, dàn máy chơi nuột, trơn tru, không rối, mạch lạc và mạnh mẽ. Dải trầm xuống đủ sâu và tiếng trầm đủ nhanh để không tạo thành một mớ hỗn độn. Trong khi đó, dàn nhạc giao hưởng được tái hiện với không gian có chiều sâu, có độ bóc tách lớp lang khá tốt khiến người nghe dễ mường tượng ra được không khí của một buổi trình diễn lớn.

So với những mẫu loa thế hệ trước, Evoke không phải là kiểu loa có âm thanh trung tính. Nó mang một chất âm thiên về mềm, ấm, ngọt và khá mượt đặc biệt là ở dải trung âm. Nó có xu hướng khiến cho các bản nhạc trở nên dễ nghe hơn, lọt tai hơn và nghe tốt với nhiều thể loại âm nhạc khác nhau - tất nhiên - điều này còn phụ thuộc vào chất lượng ampli đi cùng. Đây là mẫu loa không chỉ dành cho người chơi lâu năm với những yêu cầu về độ chi tiết, âm hình, độ cân bằng của dải âm, độ mở của tần số… mà còn thực sự phù hợp với những người coi đồ nghe nhạc chất lượng cao là một kiểu nội thất cao cấp không thể thiếu trong những không gian sống chất lượng.

Hoài Bắc

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận