Đánh giá Dynaudio Xeo 10: Khi sự tiện lợi được đặt lên hàng đầu

ƯU ĐIỂM

_ Âm thanh rõ ràng, nhiều chi tiết
_ Kết nối không dây ổn định
_ Kích thước nhỏ, dễ bày trí trong phòng nghe


NHƯỢC ĐIỂM

_ Bass đôi lúc hơi thừa
_ Giá bán chưa hấp dẫn


GIÁ THAM KHẢO

44,600,000 VNĐ


ĐIỂM

8/10 điểm

Xeo 10 là mẫu loa kế nhiệm cho loa bookshelf không dây chủ động cao cấp Xeo 2 từng gây "mưa gió" một thời trên thị trường audio. Với việc sở hữu mức giá bán ra không hề rẻ (thậm chí là cao hơn), Xeo 10 có thể mang tới được những trải nghiệm tốt hơn mà Xeo 2 từng tạo ra trước đó?

Xeo 10 là mẫu loa bookshelf không dây chủ động được Dynaudio ra mắt nhằm tiếp nối cho Xeo 2 - một sản phẩm thành công trước đó của hãng, từng đoạt giải "Best Active Speaker" do tạp chí What Hi-Fi bình chọn năm 2017. Liệu rằng sản phẩm này có thể vượt qua được cái bóng lớn từ chính người tiền nhiệm của mình?

Thiết kế 

Đánh giá Dynaudio Xeo 10: Khi sự tiện lợi được đặt lên hàng đầu

Ngoại hình của Xeo 10 hầu như không có quá nhiều khác biệt so với Xeo 2, song vẫn không quá khó để người dùng có thể phân biệt. Điểm nổi bật trên thiết kế của Xeo 10 là việc loại bỏ đi toàn bộ sự hiện diện của ốc vít tại mặt trước, giúp cặp loa này có được vẻ ngoài đơn giản và tinh tế hơn, dễ dàng tạo được thiện cảm ngay từ cái nhìn đầu tiên. 

Đánh giá Dynaudio Xeo 10: Khi sự tiện lợi được đặt lên hàng đầu

Tuy nhiên, "sang trọng" lại là một yếu tố mà XEO 10 còn thiếu, đặc biệt là khi cặp loa bookshelf này sở hữu mức giá bán ra không hề rẻ: 44,6 triệu đồng. Đây chắc chắn sẽ là điểm đầu tiên khiến cho người mua phải đắn đo trước khi quyết định mở "hầu bao" để đón Xeo 10 về nhà. 

Đánh giá Dynaudio Xeo 10: Khi sự tiện lợi được đặt lên hàng đầu

Với các ưu điểm như thiết kế nhỏ gọn (kích thước tương tự Xeo 2), tự kết nối lẫn nhau không cần đến dây dẫn, khả năng tùy chỉnh âm thanh theo vị trí đặt loa (thông qua một công tắc chuyển ở sau), người dùng có thể bố trí Xeo 10 tại bất kỳ đâu trong phòng: bàn làm việc, tủ, kệ sách...

Đánh giá Dynaudio Xeo 10: Khi sự tiện lợi được đặt lên hàng đầu

Xeo 10 thuộc kiểu loa chủ động 2 đường tiếng, sử dụng một loa tweeter soft dome đường kính 28mm kế thừa từ Xeo 2, một loa mid/woofer MSP (Magnesium Silicate Polymer) đường kính 140cm (đã được Dynaudio nâng cấp). Mỗi củ loa sẽ được cấp năng lượng từ một amplifier riêng biệt, có công suất lên tới 65W.

Đánh giá Dynaudio Xeo 10: Khi sự tiện lợi được đặt lên hàng đầu
Cấu trúc này đảm bảo từng củ loa đều được kiểm soát một cách chặt chẽ hơn, nâng cao hiệu suất trình diễn. Bên cạnh đó, mạch phân tần DSP trên XEO 10 cũng được Dynaudio tinh chỉnh lại, tập trung cải thiện khả năng tán âm cũng như hiệu quả tái tạo âm thanh ở mức âm lượng lớn. 

Khả năng kết nối

Như đã đề cập ở trên, một cặp loa Xeo 10 sẽ tự động kết nối lẫn nhau theo kiểu Master - Slave (hay loa chính - phụ) bằng kết nối không dây. Toàn bộ những kết nối có dây như RCA, 3,5mm và Optical digital (hỗ trợ chất lượng nhạc số tối đa là 24-bit/96kHz) đều được bố trí ở bên loa chính.

Đánh giá Dynaudio Xeo 10: Khi sự tiện lợi được đặt lên hàng đầu

Tuy nhiên, kết nối không dây Bluetooth mới là điều mà người dùng quan tâm tới khi lựa chọn Xeo 10. Sau khi khởi động bằng cách giữ đồng thời 2 nút cảm ứng + và - tại mặt trên loa, Xeo 10 sẽ chuyển vào chế độ kết nối Bluetooth để người dùng kết nối với các thiết bị có hỗ trợ như laptop, smartphone, TV hay nguồn phát hi-fi. 

Đánh giá Dynaudio Xeo 10: Khi sự tiện lợi được đặt lên hàng đầu
Người dùng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động & kết nối thông qua 2 đèn LED ở góc trái mặt trước mỗi bên loa. Ngoài ra, nếu như muốn có thêm nhiều loại kết nối và các tính năng không dây khác, ví dụ như Spotify Connect hay DLNA (hỗ trợ chất lượng nhạc lên tới 24-bit/192kHz), chúng ta sẽ phải cần đến sự trợ giúp từ bộ hub Dynaudio Connect (được bán riêng với giá 10,4 triệu đồng). 

Trải nghiệm sử dụng & chất lượng âm thanh 

Đừng để vẻ ngoài của Xeo 10 đánh lừa cảm nhận của bạn. Trái với ngoại hình nhỏ nhắn, mẫu loa này có thể đạt được mức âm lượng khá lớn, đủ để lấp đầy không gian phòng nghe mà không gặp bất kỳ trở ngại nào. Điều thú vị ở đây là chất lượng âm thanh của Xeo 10 không hề dấu hiệu sụt giảm khi đẩy âm lượng về ngưỡng đỉnh, cho thấy khả năng kiểm soát hoạt động một cách hiệu quả từ mạch phân tần DSP. 

Đánh giá Dynaudio Xeo 10: Khi sự tiện lợi được đặt lên hàng đầu

Chúng tôi bắt đầu nghe thử với album 3260 (Annam Label) từ Spotify Premium và nguồn phát là smartphone thông qua kết nối Bluetooth. Đây là một album khá lạ nhưng không kém phần hấp dẫn khi kết hợp chất nhạc điện tử hiện đại và âm thanh đến từ những nhạc cụ cổ truyền Việt Nam. Giống như những gì mà chúng tôi mong đợi, Xeo 10 được thừa hưởng khả năng tái tạo bass một cách rõ ràng, tròn trịa và khá sâu. Âm thanh của các nhạc cụ được thể hiện rất dứt khoác và nhanh chóng, có độ tách bạch rõ ràng để người nghe có thể phân biệt được.

Bên cạnh đó, Xeo 10 cũng đã khắc phục một nhược điểm mà nhiều người không thích ở Xeo 2 là lượng bass tạo ra hơi thừa. Tuy nhiên, đôi lúc chúng tôi vẫn bị bất ngờ khi nghe thấy tiếng bass xuất hiện ở những đoạn nhạc quen thuộc, cho thấy Dynaudio dường như vẫn chưa tìm ra một giải pháp xử lý thỏa đáng. Nhìn chung, chúng tôi vẫn đánh giá cao nỗ lực của hãng trong việc lắng nghe ý kiến từ phía người dùng và đưa ra những chỉnh sửa phù hợp. 

Đánh giá Dynaudio Xeo 10: Khi sự tiện lợi được đặt lên hàng đầu

Khi chuyển sang một số bản vocal quen thuộc, đơn cử như "Close To You" (Carpenter) hay "Stand By Me" (Ben E. King), giọng hát của ca sĩ được Xeo 10 thể hiện một cách trọn vẹn, cho thấy dải trung của cặp loa này không hề có sự thụt lùi so với người tiền nhiệm của mình. Điều này cũng tương tự đối với dải cao của Xeo 10, đặc biệt là do việc thừa kế lại củ loa tweeter từng được sử dụng trên Xeo 2. Khi nghe thử với "Leave Me Alone" (Alexander Rybak), tiếng đàn violin được thể hiện một cách chi tiết, tách bạch và không hề bị "lạc lõng" giữa nền nhạc điện tử có tiết tấu nhanh, dồn dập và giọng hát mê hoặc của chàng ca sĩ người Châu Âu.

Tuy nhiên, cũng như nhiều loại loa bookshelf khác, Xeo 10 nhanh chóng bị "đuối" khi phải thể hiện những bản hòa tấu kinh điển, có độ khó cực cao. Ở những đoạn cao trào, âm thanh từ Xeo 10 dường như thiếu đi sự tách bạch vốn có và chúng tôi hầu như khó mà có thể phân biệt được các loại nhạc cụ trong bài khi chúng được chơi cùng một lúc. Trong trường hợp này, những phiên bản to hơn của Xeo 10 như Xeo 20/Xeo 30 sẽ có phương án xử lý tốt hơn.  

Tổng quan

Nhìn chung, ngoại trừ việc có giá bán ra tương đối "chát" so với một bộ loa bookshelf không dây chủ động, khó mà tìm được một đối thủ nào khác có thể bì lại với Xeo 10. Chúng ta có thể xem xét tới một số mẫu loa tương tự, có giá thành rẻ hơn như KEF LSX hay Acoustic Energy AE1 Active, nhưng sẽ phải nhanh chóng từ bỏ vì những điểm thiếu hụt khi đặt lên bàn cân so sánh cùng Xeo 10. 

Đánh giá Dynaudio Xeo 10: Khi sự tiện lợi được đặt lên hàng đầu

Những người chơi audio thực dụng hơn sẽ cho rằng, số tiền bỏ ra cho Xeo 10 đủ để họ thiết lập một hệ thống phối ghép với các thành phần riêng biệt, song điều này chỉ khả thi đối với những ai có nhiều kinh nghiệm, nắm rõ được sự tương thích giữa các thiết bị. Do đó, nếu bạn là một người vừa bắt đầu bước vào thế giới audio, hay chỉ là một người chơi đang tìm tới phương án đơn giản nhất có thể để tận hưởng âm nhạc chất lượng cao, Xeo 10 chính là một giải pháp không thể phù hợp hơn. 

Nhà phân phối: Aptronics.

Đại lý bán lẻ: HiFi World.

Hoài Phan

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận