Nghe nhạc với Dynaudio Sub 3: Những nốt trầm xao xuyến

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Thiết kế nhỏ gọn, linh hoạt, sử dụng đơn giản và dễ dàng là những lợi thế đáng kể của Dynaudio Sub 3. Quan trọng hơn, loa subwoofer này sở hữu dải trầm nhanh, mạnh, dứt khoát và chính xác, giúp nó trở nên đặc biệt phù hợp cho việc nghe nhạc, nhất là với những dàn máy đang bị thiếu hụt quãng bass.


ƯU ĐIỂM

Sở hữu dải trầm giàu năng lượng, nhanh và mạnh mẽ.
Tiếng bass được dứt điểm tốt, căng, nẩy, ít có hiện tượng kéo đuôi gây ù rền, khó chịu.
Âm trầm có sự lan tỏa, hòa nhịp tương đối tốt với âm thanh từ loa chính.
Thiết kế và hoàn thiện khá tốt, cấu trúc đơn giản, dễ sử dụng.


NHƯỢC ĐIỂM

Chưa thể "hòa tan" hoàn toàn vào âm thanh của dàn máy chính, đôi khi vẫn cảm nhận được sự hiện diện của subwoofer.


GIÁ THAM KHẢO

44,600,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Phân loại: Loa siêu trầm chủ động (active subwoofer / sub điện)
Củ loa: 1 woofer MSP 240mm
Công suất: 300W
Dải tần đáp ứng (±3 dB): 22Hz–175Hz
Kích thước: 266 x 276 x 320mm
Khối lượng: 10.5kg


ĐIỂM

8/10 điểm

Không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu xem phim, loa siêu trầm Dynaudio Sub 3 còn là một lựa chọn rất phù hợp để mang lại dải bass đầy đủ và chất lượng hơn cho các hệ thống nghe nhạc 2 kênh, giúp những bản nhạc trở nên sống động và giàu sức hút hơn.

Nghe nhạc với Dynaudio Sub 3: Những nốt trầm xao xuyến

Không chỉ riêng với những đôi tai "đói bass", luôn thích nghe âm thanh với quãng trầm đậm đặc, mà ngay cả ở những người nghe nhạc có "gu" thưởng thức bình thường, thì đôi khi, vẫn cần có sự hỗ trợ của 1 hoặc thậm chí là 2 subwoofer (loa siêu trầm) trong hệ thống nghe nhạc 2 kênh (stereo) của họ nhằm có được những trải nghiệm với dải trầm đầy đủ và chất lượng.

Nghe nhạc với Dynaudio Sub 3: Những nốt trầm xao xuyến

Câu chuyện có hay không việc sử dụng thêm loa siêu trầm bổ sung trong các hệ thống nghe nhạc 2 kênh vốn là đề tài tranh cãi gay gắt trong cộng đồng người chơi âm thanh. Thậm chí, vấn đề này đã từng trở nên nghiêm trọng tới mức được các audiophile đem ra xem xét cả về tính đúng, sai của nó. Tạm gác vấn đề này sang một bên, suy cho cùng, nghe nhạc (hay cả xem phim) chỉ đơn thuần là việc giải trí, do đó, miễn sao chúng ta có được thứ âm thanh đáp ứng được sở thích nghe, mang lại cảm xúc và sự thỏa mãn cho bản thân là được. Và thực tế cũng cho thấy rằng, có một bộ phân đông đảo người chơi âm thanh thừa nhận rằng, họ cảm thấy âm thanh trở nên hay hơn khi hệ thống nghe nhạc của họ được bổ sung thêm subwoofer.

Nghe nhạc với Dynaudio Sub 3: Những nốt trầm xao xuyến

Loa siêu trầm được STEREO sử dụng trong trải nghiệm nghe nhạc lần này là Dynaudio Sub 3, mẫu subwoofer nhỏ nhất và cũng là 1 trong 2 model loa siêu trầm hiếm hoi mà hãng loa lừng danh đến từ Đan Mạch này còn sản xuất. Dynaudio Sub 3 được thiết kế đơn giản với cấu trúc đặc trưng của các loa siêu trầm phổ thông, sử dụng thùng loa vuông vức dạng khối lập phương khép kín. Kiểu thùng nén này được cho là giúp subwoofer có thể tái tạo tiếng bass mềm mại và có sức lan tỏa tốt hơn so với kiểu thùng hở, phù hợp hơn cho việc sử dụng để nghe nhạc.

Được xem là phiên bản thay thế cho model Sub 250 trước đây, do đó, Dynaudio Sub 3 được xây dựng với những thông số tương tự như người tiền nhiệm của mình, trang bị 1 củ loa woofer MSP đường kính 240mm, khuếch đại bởi mạch ampli tích hợp có công suất 300W. Tuy nhiên, điểm nâng cấp quan trọng của Sub 3 so với Sub 250 chính là việc nó được trang bị những tính năng và công nghệ rất giá trị, thừa hưởng từ mô hình lớn hơn là Sub 600.

Nghe nhạc với Dynaudio Sub 3: Những nốt trầm xao xuyến

Dynaudio Sub 3 có 2 tùy chọn kết nối đầu vào là LFE và STEREO (Left & Right), kèm theo đó là các đầu ra tương ứng. Mạch điều khiển được xây dựng khá hoàn chỉnh cho phép người dùng tùy chọn thiết lập pha, điểm cắt tần, điểm giao thoa tần số và cường độ âm trầm. Subwoofer này cũng cho phép người dùng tùy chọn bật cài đặt bật/tắt thủ công hoặc bật/tắt tự động theo tín hiệu đầu vào.

Để thử nghiệm chất lượng nghe nhạc của Dynaudio Sub 3, chúng tôi phối ghép loa siêu trầm này cùng với hệ thống gồm ampli tích hợp McIntosh MA7200 và loa bookshelf Sonus Faber Olympica I, trình diễn trong không gian mở với diện tích rộng tới trên 30 mét vuông. Dù hệ thống được lựa chọn là một dàn máy hi-end với chất âm đẳng cấp, âm thanh có được sự hoàn thiện và độ cân bằng khá cao, nhưng sự có mặt của Dynaudio Sub 3 vẫn mang lại những chuyển biến rõ rệt theo hướng tích cực cho âm thanh tổng thể, giúp nâng cao chất lượng trải nghiệm âm nhạc nói chung.

Nghe nhạc với Dynaudio Sub 3: Những nốt trầm xao xuyến

Sau khi cân chỉnh pha, tần số và volume của loa siêu trầm để âm thanh của Dynaudio Sub 3 có sự cân bằng và hòa nhịp chính xác với âm thanh từ loa chính, chúng tôi bắt đầu nghe thử hệ thống này bằng những bản nhạc yêu thích. Cản nhận đầu tiên và rõ nhất không phải là việc tiếng bass được làm cho dày lên hay mạnh hơn, mà lại chính là sự liền lạc, hòa quyện rất tốt giữa các dải âm, một điều rất khó đạt được nếu chỉ dùng những loa nhỏ trình diễn ở những không gian rộng lớn.

Có một thực tế rằng, đẳng cấp và chất lượng âm thanh của đôi loa bookshelf Sonus Faber Olympica I là điều không có gì phải bàn cãi, một chất âm mang đậm màu sắc hi-end với đầy đủ những đặc tính và giá trị đáng quý của nó. Nhưng rõ ràng, chúng tôi phải thừa nhận rằng, với sự hỗ trợ của Dynaudio Sub 3, Sonus Faber Olympica I càng trở nên hoàn thiện và xuất sắc hơn nữa, lột xác hoàn toàn để có được sự đỉnh đạc, ấn tượng của những đôi loa cột cỡ lớn có giá cao hơn rất nhiều.

Nghe nhạc với Dynaudio Sub 3: Những nốt trầm xao xuyến

Cụ thể, sự phối hợp tốt giữa loa siêu trầm và cặp loa chính giúp hệ thống khỏa lấp được tất cả những quãng thiếu hụt của âm thanh gây ra bởi việc phải trình diễn trong một không gian mở, có diện tích rộng lớn. Nhờ đó, hiện tượng loãng tiếng được loại bỏ hoàn toàn. Các dải âm có được sự liên kết, hòa quyện chặt chẽ với nhau, không chỉ ở quãng trung-trầm, mà còn ở cả trung-cao, mang lại sự cân bằng, hài hòa về mặt âm sắc.

Nghe nhạc với Dynaudio Sub 3: Những nốt trầm xao xuyến

Chất âm của hệ thống sau khi có sự hiện diện của Dynaudio Sub 3 trở nên dày, ấm và đượm hơn, mang lại cho chúng tôi những trải nghiệm nghe giàu nhạc tính và có sức thuyết phục cao về mặt cảm xúc. Các dải trung và cao cũng được nâng cấp rõ rệt lên một bậc, tiếng treble trong trẻo, chi tiết nay càng trở nên tơi nhuyễn, mềm mại và dễ nghe hơn, trong khi dải trung lại trở nên đầy đặn, ngọt ngào đầy sức hút. Cũng nhờ đó mà chúng tôi cảm nhận được rõ hơn sự xuất hiện của các hài âm, sự mở rộng của không gian âm nhạc cả về bề ngang lẫn chiều sâu.

Nghe nhạc với Dynaudio Sub 3: Những nốt trầm xao xuyến

Tất nhiên, dù có nói gì đi chăng nữa, thì sự nâng cấp về tiếng bass mà Dynaudio Sub 3 mang lại cho dàn máy là điều chắc chắn. Nó giúp âm thanh chạm được đến những quãng rất sâu mà loa bookshelf cỡ vừa và nhỏ không thể làm được, mang lại dải trầm đầy đặn, căng nẩy với rất nhiều năng lượng. Cũng nhờ đó, chúng tôi có thể thoải mái "siết" volume lên mức khá cao để thưởng thức những dòng nhạc "nặng đô" như rock mà không cần bận tâm đến các vấn đề của quãng bass hay sự đuối sức của dàn máy. Cũng cần phải nói thêm, tiếng bass từ Dynaudio Sub 3 mạnh và sâu nhưng vẫn đầy tốc độ và ít bị kéo đuôi, điều này giúp cho khi sử dụng để nghe nhạc, chúng ta không gặp phải tình trạng ù rền, um tiếng khó chịu.

Nghe nhạc với Dynaudio Sub 3: Những nốt trầm xao xuyến

Nhược điểm của Dynaudio Sub 3 có lẽ chỉ đơn thuần nằm ở chính bản chất của một loa siêu trầm tầm phổ thông như nó. Ở mức giá này, dĩ nhiên đẳng cấp của Dynaudio Sub 3 không thể đem so bì với những dòng subwoofer hạng A, chuyên dùng cho nghe nhạc từ JL Audio hay REL Acoustics. Đôi khi chúng ta vẫn cảm nhận thấy sự có mặt của loa subwoofer trong âm thanh của dàn máy chứ chưa thể "hòa tan" hoàn toàn để tạo thành một thể đồng nhất như các subwoofer hi-end. Nhưng công bằng mà nói, đây vẫn là một lựa chọn tốt và cực kì phù hợp ở phân khúc này cho những ai muốn bổ sung dải trầm chất lượng cao cho dàn máy nghe nhạc của mình.

Nhà phân phối: Aptronics.

Đại lý bán lẻ: Hifi World.

Hoàng Anh

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Bình luận