Dynaudio XEO 20: Chuẩn hóa khái niệm loa hi-end không dây

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Bộ loa hi-end không dây Dynaudio XEO 20 chính là một hệ thống âm thanh hoàn chỉnh từ nguồn phát, ampli, loa cho tới điều khiển. Ngoài tính linh hoạt, hiệu quả và độ tiện dụng tuyệt đối, hệ thống này còn sở hữu chất lượng âm thanh cực kì ấn tượng so với giá tiền, có thể đem so sánh với những bộ dàn phối ghép có giá đắt hơn gấp nhất nhiều lần, là lựa chọn tối ưu để có được âm thanh chất lượng cao trong một mức giá phải chăng nhất.


ƯU ĐIỂM

Âm thanh có chất lượng cao, mang dáng dấp hi-end rõ nét.
Mạnh mẽ, giàu năng lượng, các dải tần, âm sắc và độ chi tiết được tái hiện tốt và rất đầy đủ.
Chất âm tự nhiên, chính xác và giàu nhạc tính.
Kết nối không dây có chất lượng đáng tin cậy, hoạt động ổn định.
Hiện đại, linh hoạt, độ tiện dụng rất cao.
Hỗ trợ cả streaming và nhạc trực tuyến.


NHƯỢC ĐIỂM

Giá bán đã cao hơn đáng kể so với thế hiện tiền nhiệm.


GIÁ THAM KHẢO

65,800,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Phân loại: Loa không dây, loa tích hợp
Cấu trúc: Loa bookshelf 2 đường tiếng
Củ loa: 1 woofer 140mm, 1 tweeter 28mm
Dải tần: 40Hz – 21kHz
Công suất mỗi loa: 65W (woofer) + 65W (tweeter)
Giải mã: 24-bit/96kHz
Kích thước: 180 x 320 x 257mm
Khối lượng: 6,2kg.


ĐIỂM

9/10 điểm

Dynaudio XEO 20 là ví dụ điển hình và chính xác nhất về khái niệm loa hi-end không dây mà rất nhiều hãng âm thanh đang theo đuổi hiện nay. Đôi loa bookshelf này hội tụ đầy đủ những yếu tố mà người tiêu dùng mong muốn về một dàn âm thanh cao cấp và hiện đại.

Dynaudio XEO 20: Chuẩn hóa khái niệm loa hi-end không dây

Câu chuyện về sự hình thành, phát triển và tiến đến hoàn thiện của khái niệm "loa hi-end không dây" được Dynadio theo đuổi bằng dòng sản phẩm XEO cũng chính là xu thế và dòng chảy của thị trường hiện nay, của cuộc chơi âm thanh thời hiện đại với những nhân tố chủ đạo là nhạc số, streaming, kết nối không dây và công nghệ điều khiển tiên tến.

KHỞI NGUỒN

Dynaudio XEO 20: Chuẩn hóa khái niệm loa hi-end không dây

Sự ra đời của định dạng âm thanh số dạng nén phổ biến nhất là MP3 vào năm 1993 và kết nối không dây Bluetooth vào năm 1994 chính là những tiền đề cơ bản nhất cho việc xuất hiện của âm thanh không dây về sau này. Đến những năm 2000, cả nhạc số MP3 và kết nối không dây Bluetooth đều có sự bùng nổ và phát triển mạnh mẽ, được sử dụng rộng rãi trên các thiết bị di động, điều này thúc đẩy cho sự ra đời của những thiết bị âm thanh không dây đầu tiên, mà cụ thể ở đây là loa không dây. Loa không dây thực thế là các loa thông thường được tích hợp sẵn ampli, DAC giải mã và bộ thu phát tín hiệu không dây bên trong loa, các loa di động còn có thêm nguồn pin dự trữ để sử dụng mà không cần dây cấp nguồn trực tiếp.

Dynaudio XEO 20: Chuẩn hóa khái niệm loa hi-end không dây

Tuy nhiên, ở thời điểm đó, những bộ loa không dây đầu tiên mới chỉ giải quyết được 1 vấn đề duy nhất chính là sự gọn gàng và tiện dụng, người dùng có thể ngồi một chỗ, kết nối và chơi nhạc rất đơn giản từ các thiết bị di động mà không phải bật tắt, cắm rút quá nhiều thứ. Các hệ thống loa không dây này thường được phát triển bởi các hãng media hay portable audio vốn thiên về công nghệ nên chất lượng âm thanh chỉ là chấp nhận được ở mức trung bình hoặc thậm chí là khá thấp, không thể sánh với âm thanh các dàn hi-fi phổ thông chứ chưa nói tới các hệ thống hi-end cao cấp.

Dynaudio XEO 20: Chuẩn hóa khái niệm loa hi-end không dây

Ý tưởng về một hệ thống loa không dây sở hữu chất lượng âm thanh cao cấp bắt đầu được hình thành từ đó và thương hiệu đi tiên phong là Dynaudio, một trong những nhà sản xuất loa hàng đầu thế giới. Về phía mình, Dynaudio có thừa công nghệ và kinh nghiệm trong lĩnh vực loa tích hợp cao cấp bởi ngoài loa hi-end, hãng này còn sở hữu mảng Professional Audio với những cặp loa tích hợp tham chiếu dành cho phòng thu chuyên nghiệp. Vấn đề của họ giờ đây chỉ là làm sao trang bị DAC giải mã và bộ thu phát tín hiệu không dây đủ tốt vào bên trong những cặp loa tích hợp sẵn ampli đang có.

Các loa Dynaudio Studio Monitor

XÂY DỰNG VÀ ĐỊNH HÌNH KHÁI NIỆM "LOA HI-END KHÔNG DÂY" - XEO 3, 5

Khái niệm "loa hi-end không dây" chính thức được ra đời vào đầu năm 2012 khi Dynaudio thành công với ý tưởng trên và giới thiệu dòng sản phẩm đầu tiên mang tên XEO với 2 model XEO 3 và XEO 5 tại CES 2012 diễn ra tại Las Vegas, biến chúng trở thành những mẫu loa hi-end không dây đầu tiên trên thế giới. Sự xuất hiện của XEO 3 và XEO 5 nhanh chóng tạo ra một tiếng vang lớn, thu hút sự quan tâm đặc biệt và được đón nhận nồng nhiệt từ phía người tiêu dùng cũng như những đánh giá rất cao của giới chuyên môn. Điều này khá dễ hiểu khi cả XEO 3 lẫn XEO 5 đều có giá bán rất dễ chịu chỉ ở mức phổ thông nhưng lại có sức mạnh trình diễn và chất lượng âm thanh tương đương những bộ dàn hi-end có giá cao hơn rất nhiều lần, kèm theo đó là sự tiện dụng gần như tuyệt đối mà kết nối không dây đã đem lại. Dynaudio XEO 3, XEO 5 góp phần quan trọng thay đổi những quan niệm truyền thống của cuộc chơi âm thanh nói chung và cuộc chơi hi-end kiểu cổ điển nói riêng.

Dynaudio XEO 3, XEO 5

TIẾN HÓA - XEO 2, 4, 6

Sau sự khởi đầu thành công rực rỡ của thế hệ XEO đầu tiên với 2 mô hình XEO 3 và XEO 5, Dynaudio đã tiếp tục nghiên cứu, cải tiến và nâng cấp để phát triển nên một thế hệ XEO mới, có chất lượng và đẳng cấp cao hơn. Kết quả, thế hệ XEO thứ 2 được trình làng năm 2014 với 2 model mới là XEO 4 và XEO 6, thay thế trực tiếp cho những người tiền nhiệm XEO 3 và XEO 5. Cùng năm đó, thương hiệu Đan Mạch này còn giới thiệu thêm một dòng hoa hi-end không dây mới là Focus XD nhằm hướng đến phân khúc có giá bán cao hơn XEO rất nhiều lần. Trong khi các loa Focus XD được phát triển từ nguyên mẫu loa những cặp loa hi-end Focus lừng danh của Dynaudio thì XEO lại được xây dựng nên từ dòng loa hi-end nhập môn Excite để vừa có được chất lượng âm thanh cao cấp, vừa có được giá rẻ chỉ tương đương những bộ dàn phổ thông.

Dynaudio XEO 2, XEO 4, XEO 6

Sự tiến hóa quan trọng nhất của XEO 4, XEO 6 so với XEO 3, XEO 5 trước đây chính là việc cải tiến lại mạch ampli và bộ thu phát tín hiệu không dây nhằm đạt được chất lượng kết nối và độ ổn định cao hơn, đặc biệt là những nâng cấp ở phần ampli để tránh hiện tượng chết ampi thi thoảng vẫn gặp ở các loa XEO thế hệ đầu tiên. Đến cuối năm 2015, Dynadio ra mắt thêm một phiên bản XEO nhỏ gọn có tên là XEO 2 với cấu hình tương đương XEO 4 nhưng sử dụng ampli mạnh mẽ hơn, vỏ loa bằng nhựa và tích hợp sẵn Bluetooth để sử dụng trực tiếp với thiết bị di động mà không cần thông qua XEO Hub hay XEO Connect.

CHUẨN HÓA VÀ HOÀN THIỆN KHÁI NIỆM - XEO 20, 30

Dynaudio XEO 20: Chuẩn hóa khái niệm loa hi-end không dây

Để thực sự trở thành một hệ thống loa không dây hi-end theo đúng nghĩa, các loa XEO cần được nâng tầm đến một giới hạn mới, trở nên hoàn thiện hơn để có thể thuyết phục được ngay cả những audiophile khó tính nhất, vốn rất trung thành với cách chơi âm thanh kiểu truyền thống. Đó chính là là lý do Dynaudio cho ra đời các phiên bản XEO 20 và XEO 30 vào đầu năm 2018 để thay thế cho XEO 4 và XEO 6, sở hữu chất lượng âm thanh, độ ổn định và sự tiện dụng vượt xa các hệ thống âm thanh phối ghép trong cùng tầm giá hoặc thậm chí cao hơn.

Mô tả

Dynaudio XEO 20: Chuẩn hóa khái niệm loa hi-end không dây

Các loa XEO thế hệ thứ 3 nói chung và cụ thể ở đây là mô hình XEO 20 nói riêng nhận được rất nhiều những cải tiến, nâng cấp đáng giá từ Dynadio so với những người tiền nhiệm của chúng. Trong đó, cải tiến quan trọng nhất chính là về hiệu năng khi giờ đây, mỗi củ loa con của XEO 20 sẽ được trang bị mạch ampli riêng với công suất lên tới 65W (thay vì 50W như trước đây) đưa tổng công suất trên mỗi loa đạt 130W. XEO 20 vẫn có cấu trúc dạng bookshelf 2 đường tiếng tương tự như XEO 4 với 1 woofer MSP đường kính 140mm và 1 tweeter màng lụa mềm kích thước 28mm. Tuy nhiên, nón loa trầm đã được điều chỉnh lại về độ dày và khối lượng để vừa có được dải bass sâu và uy lực, vừa có được tốc độ đủ nhanh để liền mạch với âm thanh từ loa treble. Mạch phân tần kĩ thuật số DSP do đó cũng được thiết kế lại để loa có được đáp ứng tần số chính xác hơn.

Dynaudio XEO 20: Chuẩn hóa khái niệm loa hi-end không dây

Nếu như trước đây các loa XEO chỉ phụ thuộc duy nhất vào kết nối không dây từ XEO Hub hay XEO Connect thì giờ đây nhà sản xuất đã bổ sung thêm các giao thức cắm dây trực tiếp để sử dụng khi cần thiết như Optical (digital) và RCA, Aux 3,5mm (analog), bên cạnh đó là hàng loạt các tính năng streaming không dây và nhạc trực tuyến từ XEO Connect. Họ cũng lược bỏ phần nút bấm điều khiển trên đỉnh loa và giao trọn nhiệm vụ đó cho remote. Cụm thu phát tín hiệu cũng được kéo xuống đặt gọn gàng phía dưới loa woofer, mang lại độ thẩm mĩ cao hơn và quan trọng là tránh được những hư hỏng không đáng có do va chạm. Lỗ thoát hơi cũng được điều chỉnh lại thành dạng khe hẹp thay vì tròn nhằm đem lại tiếng bass sâu và mạnh hơn. Thiết kế đơn giản, trẻ trung cùng 2 tông màu hiện đại là đen và trắng giúp Dynaudio XEO 20 dễ dàng hòa nhập với nhiều không gian sống, nhiều phong cách nội thất khác nhau. Đôi loa bookshelf này cũng có kích thước khá vừa vặn cho phép người dùng có thể bố trí ở mọi vị trí tùy thích như để trên bàn, để trên kệ hoặc sử dụng cùng với chân loa.

Dynaudio XEO 20: Chuẩn hóa khái niệm loa hi-end không dây

Thiết lập

Việt thiết lập XEO 20 với bộ thu phát tín hiệu không dây XEO Connect rất dễ dàng, người dùng chỉ cần chọn trên loa các loa mức băng tần mong muốn, gồm: Red (A), Green (B) và Blue (C), lưu ý chọn cả 2 loa trái/phải giống nhau, sau đó chọn băng tần A, B, C tương ứng trên XEO Connect và dùng remote ấn phím A, B, C tương ứng để ra lệnh kết nối, đèn của loa sẽ hiện xanh khi kết nối thành công. Người dùng cũng cần lựa chọn loa trái/phải phù hợp thông qua nút gạt ở phía sau. Có 3 thiết lập âm thanh cho loa là Neutral (dành cho việc đặt loa ở vị trí đủ rộng hoặc phòng có trang âm tốt), Corner (dành cho việc đặt loa ở góc) và Wall (dành cho việc đặt loa gần tường). Các thiết lập về streaming cho XEO Connect mời độc giả tham khảo chi tiết tại đây.

Trải nghiệm

Dynaudio XEO 20: Chuẩn hóa khái niệm loa hi-end không dây

Vẫn mang những đặc tính âm thanh nổi bật nhất của các loa Dynaudio, XEO 20 cho người nghe chất âm cực kì đặc trưng đã làm nên tên tuổi và tiếng tăm của thương hiệu này, nhanh, mạnh, chi tiết và đầy năng lượng. Khó tin là một cặp loa bookshelf không dây lại có thể sở hữu khả năng trình diễn đỉnh đạc và đẳng cấp đến vậy. So sánh gần gũi hơn với chính người tiền nhiệm nổi tiếng XEO 4 thì XEO 20 cũng cho thấy được sự vượt trội hơn rất nhiều.

Đầu tiên, những màn trình diễn của Dynadio XEO 20 giúp định hình rất rõ những yếu cơ bản và cần thiết của cái gọi là âm thanh hi-end. Những yếu tố nhà chúng tôi muốn đề cập đến ở đây chính là sự đầy đủ, hoàn thiện của âm thanh cả về dải tần lẫn âm sắc, chất âm có độ trung thực và tính chính xác cao, âm thanh tự nhiên, giàu nhạc tính, âm hình đủ tốt để tái tạo các sân khấu nhạc sống động và chân thật ngay trước mắt người nghe.

Dynaudio XEO 20: Chuẩn hóa khái niệm loa hi-end không dây

Tiếp đến, những giá trị đặc trưng nhất của loa Dynadio nói chung và dòng XEO nói riêng vẫn được giữ lại nguyên vẹn. XEO 20 phô diễn thứ âm thanh mạnh mẽ, rất giàu năng lượng và sức sống, đặc biệt là ở dải trầm. Tiếng bass của đôi loa này thuộc hàng hiếm có trong các cặp loa bookshelf dưới 100 triệu, rất sâu, lực, có độ lan tỏa tốt nhưng vẫn có tính mạch lạc và giữ được mức độ kiểm soát cao, dứt khoát và không bị kéo đuôi.

Các dải trung, cao lại gây ấn tượng với chúng tôi theo một kiểu rất khác, trung thực, mềm mại và giàu chi tiết hơn. Đặc biệt, quãng mid của XEO 20 đã có sự nâng cấp rất rõ khi nó trở nên dày dặn, ấm áp và rất mượt mà. Trong khi đó, dải treble vẫn là đặc sản của loa Dynadio với sự chi tiết và tươi sáng cần thiết, nhưng ngược lại rất êm và tơi mịn, cho cảm giác nghe dễ chịu, cuốn hút. Những yếu tố này giúp cho âm thanh từ Dynaudio XEO 20 trở nên giàu nhạc tính nhạc hơn hẳn, đêm lại sức hấp dẫn và sự quyến rũ cao hơn cho các trải nghiệm âm nhạc.

Dynaudio XEO 20: Chuẩn hóa khái niệm loa hi-end không dây

Chất hi-end trong XEO 20 còn được thể hiện khá rõ thông qua khả năng tái hiện âm hình và sân khấu nhạc. Không gian âm nhạc mà cặp loa này tạo ra có cả bề rộng, chiều sâu và sự rõ nét, đủ để người dùng có thể cảm nhận được một dàn nhạc và ca sĩ đang biểu diễn trước mắt chứ không chỉ đơn thuần là việc lắng nghe thứ âm thanh được phát lại bởi một hệ thống loa thông thường. Thêm vào đó, XEO 20 cũng cho thấy được khả năng vận hành ổn định với độ tin cậy rất cao, kết nối không dây cho âm thanh có chất lượng tốt, sạch sẽ và gần như không bị nhiễu do tín hiệu.

Kết luận

Dynaudio XEO 20: Chuẩn hóa khái niệm loa hi-end không dây

Nếu còn đang phân vân trong việc lựa chọn một hệ thống loa không dây chất lượng cao, hay đắn đo giữa các bộ dàn phối ghép và loa không dây trong cùng phân khúc phổ thông thì sự có mặt của XEO 20 có lẽ đã mang đến câu trả lời cho tất cả. Ở mức giá chỉ hơn 60 triệu đồng của nó, rất khó có bộ dàn phối ghép nào có thể bì kịp về chất lượng âm thanh chứ chưa nói đến sự hiệu quả và độ tiện dụng tuyệt đối từ kết nối không dây, streaming và nhạc trực tuyến của hệ thống này đem lại. Dynaudio chính là giải phát tối ưu cho mọi đối tượng người chơi âm thanh cả về giá thành, mức độ hiệu quả, chất lượng âm thanh và tính hiện đại, tiện dụng trong tầm giá phổ thông.

Nhà phân phối: Aptronics.

Đại lý bán lẻ: Hifi World.

Việt Anh

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận