Pro-Ject Essential III Phono: Điều kỳ diệu của mâm đĩa 12 triệu

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Pro-Ject Essential III Phono là chiếc mâm đĩa than tích hợp mạch phono tốt nhất trên thị trường hiện nay. Tuy là sản phẩm nhập môn để làm quen với âm thanh analog, nhưng bản thân nó đã là một mâm đĩa có chất lượng cao vượt giá bán khá xa.


ƯU ĐIỂM

Tích hợp sẵn mạch phono MM
Lắp đặt và cân chỉnh đầy đủ, chỉ cần cắm là chạy
Thiết kế nền nã, tinh tế
Âm thanh đậm đà, ngọt và êm phù hợp với nhạc chậm, voice, hòa tấu


NHƯỢC ĐIỂM

Motor khởi động có độ trễ
Công tắc chuyển phono/line đặt hơi sâu
Cần một mạch phono rời để thực sự tỏa sáng
Chỉ chơi tốt những thể loại nhạc nhẹ, nhạc chậm


GIÁ THAM KHẢO

12,236,000 VNĐ


ĐIỂM

8/10 điểm

12 triệu cho một mâm đĩa gắn sẵn mạch phono kèm kim với âm thanh đậm chất analog. Chỉ có Pro-Ject mới làm được như vậy. Essential III Phono chính xác là chiếc mâm đĩa “khởi nghiệp” cho bất cứ ai muốn bước vào thế giới của đĩa nhựa.

Essential III Phono

Essential III Phono là sản phẩm sở hữu mọi ưu điểm của phiên bản gốc Essential III và được cộng thêm một mạch xử lý tín hiệu phono. Thông thường, những sản phẩm giá rẻ tích hợp nhiều tính năng sẽ không thực sự vượt trội về chất lượng. Người dùng hiểu chuyện đều bằng lòng với điều đó. Tuy nhiên, quy luật này không tồn tại trong triết lý thiết kế của Pro-Ject. Nói cách khác, Pro-Ject luôn biết cách chế tạo ra các thiết bị ngon - bổ - rẻ mà Essential III Phono là một trong những model điển hình. Đó cũng là lý do khiến nhà sản xuất mâm đĩa nhựa của nước Áo đang thống trị thị trường mâm đĩa thế giới. Không chỉ những quốc gia có thu nhập trung bình thì người dân mới thích sản phẩm giá rẻ. Ngay cả tại Mỹ và châu Âu, người tiêu dùng cũng cực kỳ thực dụng. Sản phẩm phải hay, tốt, lại còn rẻ mới đủ sức cạnh tranh.

Pro-Ject Essential III Phono: Điều kỳ diệu của mâm đĩa 12 triệu

Với đặc thù thị trường như vậy, Essential III Phono được chế tạo như một mâm đĩa tích hợp nhiều tính năng, đơn giản, gọn gàng và dễ sử dụng nhưng vẫn có chất lượng âm thanh theo tiêu chuẩn audiophile. Do có sẵn mạch phono MM nên máy dễ dàng kết nối trực tiếp với mọi hệ thống có sẵn, ngay cả khi ampli không có phần khuếch đại phono. Và để người dùng chủ động lựa chọn, Pro-Ject bố trí một công tắc cho 2 tính năng trên Essential III Phono: hoặc xuất tín hiệu qua cổng phono của mâm đĩa, hoặc xuất tín hiệu thông thường và kết nối máy với cổng phono tốt hơn mà người dùng có.

Pro-Ject Essential III Phono: Điều kỳ diệu của mâm đĩa 12 triệu

Essential III Phono được nhà sản xuất lắp đặt sẵn mọi chi tiết, chỉ cần cân chỉnh nhẹ lại là có thể sử dụng được. Theo quan sát, đầu kim theo máy là cây kim MM OM10 của Ortofon. Đây cũng là cây kim bình dân, nhưng có âm thanh khá ổn. Bộ chuyển động của Essential III Phono được bố trí dạng dây đai (belt drive). Motor có 2 tốc độ 33 và 45. Tuy chiếc motor này khởi động hơi chậm nhưng khá êm và ổn định trong suốt quá trình hoạt động.

Pro-Ject Essential III Phono: Điều kỳ diệu của mâm đĩa 12 triệu

Là dòng mâm bình dân nên các chi tiết của Essential III Phono đơn giản, không hoành tráng màu mè. Thân máy được làm bằng gỗ MDF và ngoài phủ lớp gỗ dán. Về tổng thể, nom máy nhẹ nhàng, thanh thoát và có sự tinh tế nhất định. Nó không cuốn hút ngay từ cái nhìn đầu tiên, nhưng càng dùng càng có cảm tình. Với vẻ thanh lịch vốn có, Essential III Phono hoàn toàn xứng đáng xuất hiện trong bất cứ căn phòng nào. Nó vừa làm tăng vẻ tinh tế, sang trọng cho không gian, lại tôn thêm gout nghệ thuật của chủ nhân. Chắc chắn, bất cứ một vị khách nào trông thấy Essential III Phono cũng sẽ không nén nổi tò mò mà yêu cầu gia chủ phải cho nghe thử một vài bản nhạc.

Pro-Ject Essential III Phono: Điều kỳ diệu của mâm đĩa 12 triệu

Tương tự như phiên bản tiêu chuẩn, Essential III Phono cũng được trang bị những linh kiện then chốt có chất lượng cao, ví dụ như pulley nhôm được cắt bằng máy cắt kim cương. Ổ trục của Essential III Phono hay mâm xoay cũng được chế tạo theo quy trình với những tiêu chuẩn cao cấp hơn thế hệ Essential II. Mâm đĩa sử dụng tay cần 8.6” bằng nhôm với trụ xoay sapphire.

Tại Stereo, chúng tôi sử dụng phiên bản vỏ gỗ, bên cạnh đó, Pro-Ject còn cung cấp hàng loạt các phiên bản có màu sắc khác nhau cho người dùng lựa chọn như sơn mài bóng đỏ/đen/trắng.

Trải nghiệm âm thanh

Chúng tôi sử dụng ampli McIntosh MA 7200 để trải nghiệm âm thanh của Pro-Ject Essential III Phono. MA 7200 là chiếc ampli tích hợp công suất 200 watt/kênh và đặc biệt, được bố trí sẵn đường phono MM/MC chất lượng cao. Cặp loa thể hiện âm thanh của hệ thống là đôi Fyne Audio F500, một thương hiệu mới của Anh Quốc. Hệ thống dây tín hiệu, dây nguồn và dây loa Nordost Frey II; Ổ cắm Nordost Qbase; Lọc điện QX4, Qkore.

Trước khi nghe thử, chúng tôi sử dụng thước thủy để cân lại 3 chân của Essential III Phono và cân lại cây kim Ortofon OM 10 với tracking force khuyến nghị 1,5g đồng thời điều chỉnh quả cân để căn chỉnh anti skating cho tay cần. Toàn bộ quá trình cân chỉnh không quá 15 phút bởi những thứ cơ bản như tay cần, kim đều đã được lắp sẵn.

Pro-Ject Essential III Phono: Điều kỳ diệu của mâm đĩa 12 triệu

Trước tiên, chúng tôi cho Essential III Phono xuất tín hiệu ra cổng phono của máy và cắm vào ngõ line của McIntosh MA 7200. Âm thanh quá tốt với một mâm đĩa nhựa có gắn sẵn phono. Mức tín hiệu lớn, rõ như được chơi qua một phono box chất lượng cao. Hệ thống tái hiện được chất âm analog đặc trưng: đậm đà, êm và không chói gắt. Có hai yếu tố đặc biệt quan trọng đối với một mạch phono là nền âm sạch sẽ, tĩnh lặng và cường độ khuếch đại thì mạch phono tí hon bên trong Essential III Phono đều đảm bảo tốt. Âm thanh của hệ thống trong và rõ, chi tiết, sạch sẽ không khác gì nghe nhạc từ một nguồn CD tốt. Tuy nhiên, điều đặc biệt thú vị khi chơi đĩa nhựa là âm thanh luôn có độ mềm mại, không đanh cứng chói gắt (trừ khi set-up không chuẩn hoặc chất lượng đĩa không tốt).

Để bắt đầu làm quen với âm thanh analog thì có lẽ, không gì an toàn và chắc chắn hơn những sản phẩm kiểu như Essential III Phono. Nó sẽ không làm người ta phải thất vọng để rồi lại xếp mâm đĩa vào một góc. Ngược lại, Essential III Phono là bước đệm cần thiết để người chơi cảm nhận được vẻ đẹp của âm thanh analog.

Pro-Ject Essential III Phono: Điều kỳ diệu của mâm đĩa 12 triệu

Với một chiếc ampli chất lượng như McIntosh 7200 sở hữu cả mạch phono MM/MC mà không tận dùng thì quá phí. Và ngay cả Essential III Phono cũng có tính năng chuyển mạch để trở lại chế độ bình thường, bỏ qua phono gắn sẵn mà kết nối với một mạch phono cao cấp hơn cho chất lượng âm thanh ở một đẳng cấp khác. Do đó, sau khi chơi một vài LP chúng tôi đã chuyển sang chế độ chơi phono ngoài của Essential III Phono và kết nối vào cổng MM trên MA 7200, cùng lúc trải nghiệm chất lượng của mâm đĩa than và mạch phono của McIntosh.

Quả thực, McIntosh luôn có lý do để trở thành thương hiệu kinh điển với những sản phẩm đáng ngưỡng mộ. Mạch phono MM trên McIntosh đã phát huy toàn bộ thế mạnh về âm thanh của Essential III Phono. Nó mang đến một màn trình diễn ở đẳng cấp khác hoàn toàn cho cả hệ thống. Cùng một đĩa LP Một Thời Đã Xa do Music Faces sản xuất, xong mạch phono của MA 7200 gần như đã lột xác màn trình diễn của Essential III Phono.

Tiếng guitar tròn, đầy, nảy nở hơn và các hài âm cũng được tái hiện rõ rệt hơn. Độ chi tiết của hệ thống cũng được nâng lên. Từng tiếng gại nhỏ của bộ móng lên dây đàn cũng được tái hiện đầy đủ. Và có thể cảm thấy độ mở của tần số với mạch phono của McIntosh là rất tốt. Những tiếng trống, bass đã xuống được sâu, êm và ấm áp. Trong khi đó, những nốt cao của guitar dây sắt hoặc tiếng gõ symbal cũng trở nên thanh thoát, bay bổng hơn hẳn.

Pro-Ject Essential III Phono: Điều kỳ diệu của mâm đĩa 12 triệu

Giọng hát của Uyên Linh, Thùy Chi, Hương Giang… cũng trở nên sống động và đầy biến hóa: vừa nồng ấm, đậm đà ở những nốt thấp, lại lao xao, bay bổng ở những quãng cao. Việc lựa chọn 3 giọng nữ cho LP này với những tác phẩm phù hợp thể hiện sự tài tình của nhà sản xuất: Hương Giang với tone trầm ở Vùng Trời Bình Yên/Biển Cạn, Uyên Linh giọng trung với Giấc Mơ Tuyệt Vời/Bóng Mây Đời Tôi/Những Lời Buồn, và Thùy Chi với Đánh Rơi Bên Hồ/Một Thời Đã Xa… Chỉ có thể là một hệ thống analog đủ tốt như MA 7200 và Essential III Phono, người ta mới cảm nhận được trọn vẹn tinh thần của mỗi tác phẩm mà nhà sản xuất, dàn nhạc và ca sỹ tạo nên.

Chuyển qua một số LP nhạc đồng quê, nhạc blues với giai điệu chủ đạo là chậm, rõ nét và sắc sảo, âm thanh vẫn rất tốt và thực sự gây ngạc nhiên cho một mâm đĩa compact có giá chỉ 12 triệu đồng. Phải thú thực, một đầu CD có giá trên 100 triệu đồng cũng không bao giờ mang tới được những cảm xúc kiểu như vậy. Sự mềm mại, ấm áp, thư giãn tuyệt đối ấy, gọi ngắn gọi là âm thanh analog. Phải chăng đây là lý do mà thị trường đĩa nhựa (hay còn gọi là đĩa than, đĩa LP) tăng trưởng đột biến trong những năm vừa qua?!

Pro-Ject Essential III Phono: Điều kỳ diệu của mâm đĩa 12 triệu

Tất nhiên, một mâm đĩa tích hợp 12 triệu chắc chắn không phải là một sản phẩm hoàn hảo. Nếu muốn thưởng thức những dòng nhạc đòi hỏi kỹ thuật và tốc độ cùng kết cấu phức tạp như nhạc giao hưởng, nhạc rock thì Essential III Phono chưa đáp ứng được. Nó có thể chơi được các tác phẩm cổ điển dưới sạng sonata, độc tấu, song tấu. Nhưng nếu bắt nó chơi một bản symphony thì sẽ quá sức, âm thanh trở nên rối. Song nếu chủ yếu chỉ dành thời gian để nghe nhạc hòa tấu nhẹ nhàng, nhạc Việt, jazz, country… thì Essential III Phono dư sức thỏa mãn bạn.

Nhà phân phối: Đông Thành - Hòa Phúc

Vạn Lợi

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận