Pro-Ject Audio System: Mâm đĩa than “quốc dân”

Pro-Ject Audio System: Mâm đĩa than “quốc dân”

Với xuất phát điểm là chiếc mâm đĩa than Pro-Ject 1, thương hiệu Áo Pro-Ject Audio System đã trở thành một trong những công ty dẫn đầu trên thị trường mâm đĩa than quốc tế, sở hữu danh sách sản phẩm đa dạng để phục vụ người dùng ở nhiều phân khúc khác nhau. Sản phẩm của Pro-Ject đều có chung đặc điểm nổi bật: giá “mềm” so với chất lượng tái tạo âm thanh analog có thể thỏa mãn đa số đôi tai và túi tiền. Chính vì thế, Pro-Ject còn được ưu ái gọi tên mâm đĩa than “quốc dân”.

Pro-Ject Audio là thương hiệu âm thanh được thành lập vào năm 1991 – đúng thời điểm bùng nổi của đĩa CD và các loại đầu phát đi kèm, mang nhiệm vụ đem tới cho người chơi đĩa than những trải nghiệm âm thanh analog tốt nhất với mức giá hợp lý.

Pro-Ject Audio System: Mâm đĩa than “quốc dân”

Ở thời điểm mà nhạc số đang trên đà phát triển, đĩa vinyl được ghi nhận là lỗi thời và “chết mòn”, nhà sáng lập Heinz Lichtenegger vẫn giữ niềm tin vào dòng thiết bị mâm đĩa than - cách đơn giản nhưng tốt nhất để thưởng thức âm nhạc. Pro-Ject 1 chính là chiếc mâm đầu tiên được Heinz tạo ra để giới thiệu Pro-Ject Audio đến với người dùng.

Pro-Ject Audio System: Mâm đĩa than “quốc dân”

Sau sự sụp đổ của Bức Màn Sắt (Iron Curtain) - biên giới chia cắt Châu Âu thành 2 nửa từ cuối Thế Chiến II cho đến cuối cuộc Chiến Tranh Lạnh, Pro-Ject Audio đã đạt được cơ hội phát triển mạnh khi hợp tác cùng một nhà máy ở Cộng Hòa Séc. Đây cũng chính là nhà máy chuyên sản xuất các sản phẩm do Pro-Ject Audio System thiết kế. Vào năm 1994, Pro-Ject đã có thể tạo ra được chiếc mâm đĩa than hi-end đầu tiên mang tên Pro-Ject 6.

Pro-Ject Audio System: Mâm đĩa than “quốc dân”

Đến năm 1997, với ý tưởng biến một sản phẩm hi-fi thành thứ gì đó thời trang hơn, Pro-Ject đã nghiên cứu và cho ra đời dòng mâm đĩa than Debut. Đến nay, dòng mâm này đã được bán ra hơn 600.000 chiếc, cho thấy sự hứng thú của người dùng với Debut là không có giới hạn.

Pro-Ject Audio System: Mâm đĩa than “quốc dân”

Nhận thấy chỉ sản xuất mâm đĩa than là không đủ để mang lại chất lượng âm thanh tốt nhất tới người dùng, Pro-Ject đã tiến hành sản xuất phono box - dòng thiết bị điện tử đầu tiên của thương hiệu này. Bên cạnh đó, ở năm 2000 Pro-Ject đã mở thêm nhiều nhà máy mới tại Cộng Hòa Séc và Slovakia để tăng thêm tiến độ sản xuất. Trong vòng 7 năm, Pro-Ject đã có nhiều bước tiến mới trong lĩnh vực đồ điện tử dành cho hệ thống mâm đĩa than, được đánh dấu bằng việc ra mắt những thiết bị số đầu tiên vào năm 2007 bao gồm: Pre Box, Amp Box và DAC Box.

Pro-Ject Audio System: Mâm đĩa than “quốc dân”

 

Song song đó, Pro-Ject vẫn không ngừng phát triển mảng mâm đĩa than - xương sống của hãng, liên tục cho ra thị trường hàng loạt mẫu mâm thuộc nhiều phân khúc khác nhau, đáp ứng nhu cầu tiếp cận âm thanh analog của cả người dùng nhập môn lẫn chuyên nghiệp.

Pro-Ject Audio System: Mâm đĩa than “quốc dân”

Hiện nay, các nhà máy của Pro-Ject đã được phân nhiệm vụ rõ ràng để tăng chất lượng sản xuất. Cụ thể, các nhà máy ở Cộng Hòa Séc đảm nhận nhiệm vụ sản xuất toàn bộ các dòng sản phẩm mâm đĩa than theo phương thức thủ công hoàn toàn. Từ những con ốc nhỏ nhất cho tới phần khung máy, mọi thứ đều được hoàn thiện bởi đội ngũ kỹ sư tay nghề cao. Hơn nữa, quá trình kiểm tra chất lượng với 4 bước sẽ đảm bảo mọi sản phẩm đều hoạt động một cách hoàn hảo.

Pro-Ject Audio System: Mâm đĩa than “quốc dân”

Trong khi đó, nhà máy ở Slovakia chịu trách nhiệm sản xuất những bộ phận linh kiện âm thanh hi-end cỡ nhỏ. Bằng cách thu nhỏ kích thước vỏ máy, Pro-Ject có thể tiết kiệm được chi phí sản xuất và mang tới cho khách hàng những sản phẩm có mức giá hợp lý so với chất lượng mà chúng mang lại.

Triết lý thiết kế

Pro-Ject Audio System: Mâm đĩa than “quốc dân”

Mục tiêu của Pro-Ject là giới thiệu sự thú vị của âm thanh analog đến nhiều người chơi audio nhất có thể, thông qua những trải nghiệm thực tế với mức chi phí đầu tư thấp nhất. Dĩ nhiên, cách tốt nhất để thực hiện mục tiêu này chính là đưa cho người dùng 1 chiếc mâm đĩa than phù hợp, đáp ứng đủ những gì cần thiết, thay vì khiến họ choáng ngợp bằng những sản phẩm có quá nhiều tính năng nhưng lại ít được sử dụng đến.

Pro-Ject Audio System: Mâm đĩa than “quốc dân”

Điều này cũng phần nào lý giải được cho việc các sản phẩm của Pro-Ject luôn sở hữu chất lượng ấn tượng nhưng lại có giá bán hết sức hợp lý. Theo nhà sản xuất đến từ Áo, sản phẩm của hãng chỉ được sử dụng những bộ phận linh kiện tốt nhất trong tầm giá và sản xuất thủ công hoàn toàn tại châu Âu, đảm bảo việc kiểm soát chất lượng trên từng thiết bị trước khi chúng được xuất xưởng. Hơn nữa, bằng cách dõi theo những xu hướng tương lai, Pro-Ject có thể kịp thời tung ra những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu từ thị trường.

Thành tựu

Pro-Ject Audio System: Mâm đĩa than “quốc dân”

Hiện nay, Pro-Ject đã có được hệ thống 5.000 nhà bán lẻ ở 80 quốc gia, trở thành thương hiệu dẫn đầu thế giới trong thị trường mâm đĩa và linh kiện âm thanh cao cấp cỡ nhỏ. Không chỉ vậy, hãng còn giành được hơn 100 giải thưởng quốc tế, 10 giải thưởng từ EISA Awards và Red Dot Design Award. Với 4 nhà máy cùng lượng nhân viên lên tới 500 người, hàng năm Pro-Ject có thể sản xuất hơn 800 sản phẩm và tất cả đều được sử dụng linh kiện âm thanh cao cấp.

Ảnh: Mâm Classic phiên bản kỉ niệm 175 năm thành lập dàn nhạc giao hưởng Vienna Philharmonic
Ảnh: Mâm Essential III A phiên bản Gun N' Rose

Không chỉ là công ty chuyên sản xuất thiết bị âm thanh, Pro-Ject còn có mối quan hệ mật thiết đối với những cái tên lớn trong ngành công nghiệp âm nhạc, bao gồm Universal Music Group, Third Man Records, The Rolling Stones, Parov Stelar hay chuỗi nhà hàng nổi tiếng toàn cầu Hard Rock Cafe. Danh sách này còn được mở rộng thêm với những cái tên đáng chú ý như Vienna Philharmonic Orchestra hay Ortofon. Thông qua các cuộc hợp tác này, Pro-Ject đã cho ra đời nhiều phiên bản giới hạn đặc biệt trên các dòng sản phẩm được ưa chuộng, mang tới cho khách thêm nhiều sự lựa chọn hơn.

Các dòng sản phẩm chính

Mâm đĩa than

Ảnh: Essential III
Ảnh: RPM 10 Carbon
Ảnh: Signature 12

Thiết bị điện tử

Ảnh: Stream Box RS
Ảnh: CD Box DS2
Ảnh: Tube Box S2

Loa 

Ảnh: Speaker Box 5 S2
Ảnh: Speaker Box 15 DS2

Nhà phân phối: Đông Thành - Hòa Phúc
 

Anh Châu

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận