Neat IOTA Alpha: sức mạnh ẩn sau thân hình nhỏ bé

Neat IOTA Alpha: sức mạnh ẩn sau thân hình nhỏ bé

Tiếp nối thành công vang dội bất ngờ của dòng loa IOTA nhỏ gọn ra mắt vào hồi năm 2011, mới đây hãng Neat Acoustics đã chính thức phát triển và đưa ra thị trường phiên bản loa cột của chúng với tên gọi IOTA Alpha.

Từ lâu nay Neat Acoustics luôn được biết đến như là một cái tên gắn liền với những bộ loa sở hữu khả năng tái tạo một thứ âm thanh khỏe khoắn và dày dặn ẩn sau thiết kế thanh lịch, gọn gàng và nhỏ nhắn đến bất ngờ. Khả năng bứt phá các giới hạn về kĩ thuật và chế tạo từ xưa tới nay, không gì khác chính là chìa khóa cho sự thành công của dòng IOTA tiền nhiệm trước đây. Tiếp tục nối tiếp truyền thống đó, IOTA Alpha ra đời như một câu trả lời của Neat gửi đến cho những người dùng mong muốn có một mẫu loa cột (floor-standing) mang đậm triết lý thiết kế "nhỏ nhưng có võ" độc đáo này.

Neat IOTA Alpha: sức mạnh ẩn sau thân hình nhỏ bé

Với chiều cao vỏn vẹn 45 cm, IOTA Alpha thật sự "lọt thỏm" khi đứng giữa hàng loạt  mẫu loa cột sừng sỏ khác trong cùng tầm giá hiện nay của mình. Tuy nhiên, đặc điểm này lại trở thành ưu thế mà không phải đối thủ nào cũng có thể theo kịp - đó là sự linh hoạt khi bố trí trong phòng nghe thực tế. Với kích thước nhỏ gọn của mình, chắc chắn người dùng sẽ không gặp quá nhiều khó khăn để tìm được cho chiếc loa này một chỗ đặt thích hợp.

Neat IOTA Alpha: sức mạnh ẩn sau thân hình nhỏ bé

Được thiết kế dưới dạng loa 2,5 đường tiếng, IOTA Alpha được trang bị hệ thống bao gồm 3 driver phụ trách việc tái tạo âm thanh. Chịu trách nhiệm chính là một woofer đường kính lớn 100mm sử dụng màng sợi tổng hợp Polypropylene và nam châm Ferrite cải tiến với lực từ siêu mạnh, đảm bảo khả năng hoạt động và trình diễn âm thanh với độ méo thấp hơn đáng kể ngay cả khi hoạt động ở mức công suất lớn.

Neat IOTA Alpha: sức mạnh ẩn sau thân hình nhỏ bé

Hỗ trợ cho woofer chính là một cụm tweeter đường kính 50mm dạng ribbon thay vì dome như thường thấy. Cụm tweeter này cũng được bố trí ngang hàng với driver chính, cho phép kích thước loa có thể được rút gọn xuống mức tối đa có thể, nhưng vẫn đảm bảo được khả năng khuếch tán hoàn toàn tương đương với các loại loa bình thường khác nhờ được đặt ngay dưới hệ thống suspension được thiết kế đặc biệt tích hợp luôn vào phần vỏ ngoài xung quanh tweeter.

Neat IOTA Alpha: sức mạnh ẩn sau thân hình nhỏ bé

Và cuối cùng, sẽ là khá  thiếu sót nếu không nhắc đến một woofer cuối cùng với kích cỡ lớn 134mm, được "ẩn giấu" ở phía dưới đáy thùng loa theo dạng down-firing và kết hợp với bassport 38mm ở phía sau để chịu trách nhiệm riêng cho phần dải tần thấp của hệ thống. Đây chính là bí quyết cho chất tiếng đầy, khỏe và "người lớn" với tiếng bass sâu và chắc không thua gì các mẫu loa cột lớn khác mà Neat từng áp dụng rất thành công trên dòng loa Momentum trước đó của mình.

Toàn bộ hệ thống driver này sẽ được điều khiển và phân nhiệm vụ thông qua một mạch crossover bậc 2. Toàn bộ mạch được đi dây hoàn toàn bằng tay và sử dụng các linh kiện cao cấp để đản  bảo việc truyền tải và tái tạo trung thực nhất tín hiệu âm thanh đến tai người dùng, nhưng vẫn giữ được độ nhạy của loa ở mức khá cao - 86 dB.

Neat IOTA Alpha: sức mạnh ẩn sau thân hình nhỏ bé

Hiện tại Neat IOTA Alpha đã chính thức được bán ra tại một số thị trường trên thế giới với 4 tùy chọn vỏ ngoài gồm Natural Oak, American Walnut,Black Oak và Satin White với mức giá đề nghị khoảng 1995 USD/cặp. Độc giả quan tâm có thể liên lạc trực tiếp với nhà phân phối của Neat Acoustics tại Việt Nam để biết thêm thông tin chi tiết.

Nhà phân phối: AudioChoice

 

Anh Quân

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận