Ampli đèn Synthesis Soprano:  Kim - cổ thăng hoa trên ampli đèn watt nhỏ

Ampli đèn Synthesis Soprano:  Kim - cổ thăng hoa trên ampli đèn watt nhỏ

Synthesis Soprano là ampli đèn tích hợp nhỏ gọn, xinh xắn, tích hợp DAC, phono và mạch khuếch đại Class A thuần của Synthesis đến từ Italia vốn nổi tiếng với các thiết bị đèn tinh gọn, công suất nhỏ, cho âm thanh quyến rũ.

Thiết kế

Trong vai trò của một ampli tích hợp, Synthesis Soprano sử dụng mạch khuếch đại đèn điện tử ở chế độ thuần Class A Untra-Linear đẩy kéo với 4 bóng đèn công suất EL84 (hoặc 6BQ5) cho công suất đầu ra 12watt/kênh (RMS) với trở kháng 6 Ohm phù hợp với các đôi loa vừa và nhỏ, hoặc các loa có độ nhạy cao trên 90db.

Dù có thiết kế nhỏ gọn nhưng Synthesis Soprano lại sở hữu các trang bị mở rộng tiện ích bao gồm cả DAC và phono. Trong đó, mạch giải mã kĩ thuật số có đầy đủ cả 3 chuẩn đầu vào tín hiệu gồm Optical, Coaxial và USB, hỗ trợ tiếp nhận và xử lý nguồn nhạc số với độ phân giải tối đa 24bit/192kHz. Bên cạnh đó, Soprano cũng có sẵn phono tích hợp chuẩn kim MM (47kOhm) với mức lợi gain 40dB.

Ampli đèn Synthesis Soprano:  Kim - cổ thăng hoa trên ampli đèn watt nhỏ

Tính năng, đặc điểm

  • USB, DAC trên bo mạch 24bit nghe nhạc từ máy tính
  • Mạch phono tiêu chuẩn cho kim MM
  • Đầu vào -SPDIF (Coax và Quang) được xây dựng xung quanh chip DAC AKM.
  • Biến áp xuất âm được chế tạo bằng loại lá sắt đặc biệt để tái tạo khoảng tần số rộng với độ động cao.
  • Khung máy cứng cáp giữ cho thiết bị giảm nhiễu từ rung chấn cộng hưởng.
  • Cọc bắt dây loa mạ vàng không oxy hóa cải thiện âm thanh đáng kể
  • Ổ cắm đèn làm bằng gốm với chân kết nối mạ không oxy hoá.

Âm thanh

Thoạt đầu, chúng tôi nghe Soprano với máy băng cối Revox PR99 và loa Techwood S6C bass 4 tấc, công suất khuyến cáo đến 150 watt ở trở kháng 8 Ohm. Dây nguồn Analysis Plus Power Oval, dây tín hiệu Analysis Plus Chocolate Oval, dây loa Analysis Plus Oval 12/2. Chúng tôi nghe băng 10 inch, 2 track, 15 ips Sonata No.9 cho violin/piano “Kreutzer” của Beethoven do Szeryng (violin) và Haebler (piano) biểu diễn. Cặp Szeryng và Haebler biểu diễn các sonata cho violin và piano của Beethoven được đánh giá là thành công bậc nhất. Trên thị trường băng đĩa, những chương trình thường có giá cao gấp 10 lần những danh cầm cùng hạng khác. Tiếp theo, chúng tôi thưởng thức cuộn băng 10 inch bản Fantasia para un gentilhombre của Rodrigo do Yepes độc tấu guitar cổ điển cùng Philharmonia Orchestra (Navarro chỉ huy).

Sonata No.9 vừa nổi lên cho thấy một với nền âm tĩnh lặng, âm thanh căng mọng, xử lý âm sắc nhạc cụ chuẩn xác, không gian đủ rộng, độ động đủ lớn. Chương I theo hình thức sonata với những cao trào, chủ đề và tái hiện chủ đề lôi cuốn chẳng mấy chốc mà kết thúc. Chương II là những khúc biến tấu tuyệt vời và miên man của Beethoven. Và cuối cùng là chương III đầy kịch tính đẩy nhanh về kết thúc.

Ampli đèn Synthesis Soprano:  Kim - cổ thăng hoa trên ampli đèn watt nhỏ

Bản Fantasia para un gentilhombre là một trong những kiệt tác cho guitar cổ điển và dàn nhạc giao hưởng. Âm thanh mào đầu dày đặc nhưng hệ thống vẫn tái hiện chi tiết cho phép tưởng tượng sân khấu rộng với nhiều nhạc cụ cùng hoà tấu với cây đàn guitar cổ điển độc tấu. Bản nhạc 4 chương giàu màu sắc và đặc biệt trữ tình của nhà soạn nhạc thiên tài người Tây Ban Nha thế kỷ 20 Rodrigo này cuốn hút từ đầu đến cuối.

Cảm nhận về một ampli đèn đẩy kéo thuần Class A rất rõ nét: Âm thanh tinh tế, sắc nét nhưng vẫn mềm mại và dịu ngọt. Chúng tôi biết là nghe băng cối xong sẽ rất khó nghe những nguồn âm khác vì băng thông của băng cối vẫn là nhất hạng. Tuy nhiên, những nguồn phát khác vẫn thể hiện vai trò của nó khiến người nghe hài lòng.

Chuyển qua nghe một đoạn băng cassette metal các tam tấu của Dvorak trên đầu băng Beocord 9000 của Bang Oluffsen, có thể thấy rằng so với băng cối, nó không thua sút quá nhiều. Sau đó, chúng tôi nghe thử các CD như Lê Dung - Tiếng thời gian của Trung tâm Băng nhạc trẻ; Stockfisch Records - Closer To The Music Vol.2; TAS - The Absolute 2003; Beethoven Triple Concerto do Richter (piano) - Oistrakh (violin) - Rostropovich (cello) chơi cùng Orchestre Philharmonique de Berlin (Karajan chỉ huy). Việc nghe các CD cho thấy, nguồn âm CD hoàn toàn được ampli Soprano hỗ trợ tái hiện tốt với chất lượng cao.

Chúng tôi tiếp tục nghe thử ampli Soprano với một cấu hình khác gồm mâm đĩa nhựa Pioneer XL-1650, kim MM Concept của Clearaudio; CDP Denon DCD 3300, dây tín hiệu Analysis Plus Chocolate Oval, dây loa Analysis Plus Oval 12; Loa JBL Control Monitor bass 3 tấc, công suất khuyến cáo tối đa 100 watt.

Khi nghe thử với mâm đĩa nhựa trên bản Theme From “Love Story” (Lịch sử tình yêu) của Francis Lai. Mạch phono của Soprano hoàn toàn đáp ứng tốt kim MM Concept. Nó có thể sánh ngang với phono box rời Nano Phono V2 của Clearaudio, tái hiện được sự duyên dáng và gợi cảm của nhạc cụ piano cũng như dàn bè.

Ampli đèn Synthesis Soprano:  Kim - cổ thăng hoa trên ampli đèn watt nhỏ

Đặc biệt, chúng tôi đã nghe thử nhạc số trên một số trang nhạc trực tuyến thông qua máy iMac và nhận thấy nhạc chơi qua cổng USB của Soprano hoàn toàn không thua nhạc mà chúng tôi vẫn chơi thông qua DAC chuyên dụng kết nối với ampli đèn Single End Separo SE300I (loa Infinity Studio Monitor 150).

Synthesis Soprano quả là một ampli đèn vừa tiên tiến, vừa cổ điển cho phép các nguồn âm được tái hiện lại thứ âm nhạc gần gũi, thân thiện, trung thực, giàu chất analog, kể cả khi chơi bằng các nguồn phát kỹ thuật số. Âm thanh đặc trưng hương vị đèn của Soprano khiến người nghe khó quên.

Sẽ là không khách quan nếu người nghe đang tìm một ampli đèn giá dưới 2.000 USD mà lại bỏ qua không tìm hiểu Soprano.

Thông số kỹ thuật

  • Tầng công suất (1 kênh): Đèn 1cặp EL84/6BQ5
  • Đèn đầu vào (1 kênh): OP-AMP JRC4580
  • Đèn lái (1 kênh): Ghép đôi MJD340
  • Trở kháng đầu vào: 100 kOhm
  • Độ nhạy đầu vào: 100mV RMS /công suất định mức
  • Điện trở đầu ra: 6 Ohm
  • Cấu hình tầng công suất: Đẩy kéo siêu tuyến tính Ultra Linear 43%
  • Công suất đầu ra: 12watt x 2 RMS ở 6Ohm Class A
  • Băng thông công suất: 15Hz - 50kHz ở 3,0dB
  • Đáp ứng tần số liên tục 20Hz - 20kHz ở 0,5dB
  • Tỷ lệ S/N: >90dB
  • Nhận tín hiệu analog: Line, Phono MM
  • Nhận tín hiệu digital: SPDIF Coax; SPDIF Optical; USB “B” type Windows/Mac/Android
  • Độ phân giải tối đa: 24bit 192kHz
  • Điều khiển từ xa: Chọn âm lượng và nguồn vào
  • Kích thước (RxSxC): 310 x 295 x 150 (mm).
  • Khối lượng: 10 kg
  • Thiết kế và chế tạo tại Italia

Giá tham khảo: 1.500USD

Nhà phân phối: Audio Choice

Mộc Miên

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận