Synthesis 37DC: Ampli hybrid class D “made in Italy”

ĐÁNH GIÁ CHUNG

37DC có khả năng chơi tốt với những cặp loa đắt hơn nó nhiều lần.


ƯU ĐIỂM

Công suất lớn, không kén loa
Không gian rộng, độ chi tiết cao
Trung âm ấm, ngọt
Dải trầm sâu, mạnh nhưng gọn


NHƯỢC ĐIỂM

Chuẩn kết nối hạn chế
Bóng đèn theo máy chưa hay


GIÁ THAM KHẢO

64,500,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Dải tần: 20 Hz – 20 kHz
Công suất: 250 watt (4 Ohms) 450 watt (8 Ohms)
Trọng lượng: 8 kg
Kích thước: 410x390x95 mm (RxSxC)


ĐIỂM

9/10 điểm

Được chế tạo thủ công 100% từ nước Ý, ampli đèn lai class D Synthesis 37DC với công suất 450 watt/kênh có thể chế ngự được nhiều dòng loa khác nhau. Ngày nay, muốn sở hữu một chiếc ampli tích hợp công suất cao, người chơi có sẵn lựa chọn là dòng ampli chạy mạch class D. Những ampli mạch class D có lợi thế về công suất, vóc dáng nhỏ gọn, và giá hợp lý. Sở dĩ chúng khá rẻ so với những ampli sử dụng mạch khuếch đại khác với công suất tương đương là bởi ampli class D không cần tới những bộ cấp nguồn quá khổ, do đó cũng không phải bố trí hệ thống tản nhiệt, làm mát…, vốn chiếm một phần không nhỏ trong chi phí sản xuất.

Synthesis 37DC: Ampli hybrid class D “made in Italy”

Thiết kế DC 37 là ampli tích hợp thuộc dòng Roma của Synthesis, một nhà sản xuất ampli (đèn, đầu đọc CD) giàu truyền thống từ nước Ý. Serie 37 gồm 2 loại là 37DC trơn (model Stereo thử nghiệm) và 37DC+. 2 model này khác nhau ở chỗ 37DC+ được tích hợp thêm một bo mạch DAC để chơi trực tiếp âm thanh từ các nguồn phát số. Trong khi đó, 37DC trơn chỉ là chiếc ampli tích hợp đơn thuần. Nhìn bề ngoài 37DC khá gọn gàng, tương tự những chiếc ampli tích hợp bán dẫn full-size thông thường. Tuy nhiên, do thừa hưởng vẻ đẹp trong thiết kế của Synthesis, 37DC là sự kết hợp toàn vẹn giữa hai chất liệu gỗ - kim loại, khiến chiếc ampli đẹp một cách thanh thoát, sang trọng chứ không cục mịch, nặng nề như những thiết kế tăng âm phổ thông. Mặt trước của DC37 được gắn một tấm gỗ piano đỏ bóng, dày dặn với những đường xẻ rãnh cân đối ở hai bên mép. Chính giữa là nút điều chỉnh âm lượng kích thước lớn hình nón, chỉ nhô ra rất ít so với mặt gỗ. Để dễ sử dụng, núm volume được làm lõm vừa đủ đặt đầu ngón tay. Bên trái của volume là nút công tắc nguồn, bên phải là nút lựa chọn các ngõ tín hiệu vào. Các kết nối ở mặt sau khá đơn giản gồm một dãy cổng tín hiệu chuẩn RCA với một ngõ vào phono (MM/MC) và 2 ngõ line. Máy có một ngõ ra Pre-out để sử dụng như một pre-ampli rời, hoặc kết nối với loa sub-woofer. Ampli sử dụng một bộ cọc đơn bằng nhựa, cảm giác không thật dày dặn, nhưng khi xiết dây loa vẫn đủ chắc. Chúng tôi khá thất vọng khi chiếc ampli này không được bố trí những chuẩn kết nối cao cấp hơn như Coaxial, Optical, Balanced (XLR) để kết nối với những nguồn phát cao cấp (thường sở hữu những kết nối tương đương). Ampli có thiết kế mạch lai (hybrid), tầng pre-amp của máy sử dụng cặp dèn 6DJ8 (6922). Tầng khuếch đại công suất sử dụng mạch kỹ thuật số, cho công suất ra 250 watt/kênh 8 Ohms, 450 watt/kênh 4 Ohms. Âm thanh Chúng tôi sử dụng nhiều cặp loa và nguồn phát khác nhau để kiếm chứng khả năng phối ghép, chơi nhạc của 37DC. Thiết bị nguồn gồm đầu đọc đa năng OPPO 105D Modwright, đầu đĩa than Clearaudio Performance DC. Hai cặp loa gồm Dynaudio Focus 160 và Dynaudio Contour S 1.4 LE. Lọc nguồn Nordost QX4, QV2, QK2, ổ cắm QB8. Dây nguồn, dây loa và dây tín hiệu Nordost Frey 2. Với cặp Focus 160, chúng tôi thử nghiệm dòng nhạc trữ tình của Việt Nam file lossless từ đầu đọc OPPO 105D Modwright. Giọng hát của ca sỹ cất lên rất dày, ấm. Tiếng treble khá rõ, nhưng không gắt. Thiết kế mạch lai với tầng đầu dùng đèn đã khiến âm sắc của 37DC bớt đi sự chính xác có phần thái quá của một mạc class D thông thường. Thay vào đó là độ ngọt vừa đủ để phần trình diễn vocal quyến rũ, và âm sắc của các nhạc cụ trình tấu có độ ấm nhất định.

Chuyển sang cặp loa cao cấp hơn, Contour S 1.4 LE, cũng vẫn là nguồn phát OPPO, chúng tôi thử nghiệm độ động, không gian và khả năng trình diễn bè trầm của 37DC. Đây là cặp loa không dễ phối ampli, nhưng với những gì 37DC thể hiện, chúng tôi thấy hài lòng. Nếu cho điểm ở màn trình diễn này, ampli phải được 8,5: Không gian rộng rãi, âm hình 3D chi tiết, rõ ràng; Tiếng trầm chắc khỏe, rõ nét; Độ động tốt, thể hiện chính xác những sắc thái biến động khác nhau của một bản nhạc. Âm thanh sống động, biến hóa tràn đầy phòng nghe 30 m2 một cách trật tự.

Sau khi kết nối với đầu đọc đĩa than chạy kim MM của Clearaudio, chúng tôi trải nghiệm âm thanh của phần phono được tích hợp trên 37DC. Hóa ra, mạch phono của chiếc ampli này hoàn toàn không phải để cho có. Nó có âm thanh hấp dẫn hơn cả trong số những cấu hình trải nghiệm. Nhận định một cách chủ quan, mạch phono của 37DC tốt tương đương với một phono box rời chất lượng tốt, có giá không dưới 1.000 USD. Cho dù thể loại nhạc là jazz, country hay classic…, hệ thống với nguồn phát analog vẫn tái hiện trọn vẹn tinh thần của bản nhạc với khả năng kiểm soát âm thanh tốt: âm hình 3D rõ, âm sắc tự nhiên và dải trầm vững vàng, mạch lạc. Tuy nhiên, có thể do hạn chế của cây kim MM mà âm sân khấu âm thanh hơi bị bó cùng độ động chưa thể gọi là xuất sắc.

Đánh giá chung 37DC là chiếc ampli có thể đáp ứng được nhu cầu nghe nhạc đa dạng, có khả năng kiểm soát loa tốt. Ampli có xu hướng trình diễn tốc độ, mạnh mẽ nhưng vẫn có sự tinh tế và tình cảm nhất định. 37DC có khả năng chơi tốt với những cặp loa đắt hơn nó nhiều lần. Với những thiết kế mạch class D tốt như vậy, cuộc chơi của các audiophile đã trở nên thú vị hơn rất nhiều.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận