Trải nghiệm ampli đèn Synthesis Roma 96DC: Nhỏ xinh, hát hay

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Với ngoại hình đẹp, sang trọng cũng chất âm tinh tế, dễ nghe cùng mức giá vừa phải, Synthesis Roma 96DC là một lựa chọn sáng giá cho những ai đang tìm kiếm một ampli có chất âm tốt để phối ghép với những cặp loa nhỏ.


ƯU ĐIỂM

Chất âm tinh tế, âm thanh tổng thể có sức cuốn hút, hay và dễ nghe.
Dễ phối ghép với nhiều cặp loa vừa và nhỏ.
Thiết kế đẹp, ngoại hình được chăm chút tốt.


NHƯỢC ĐIỂM

Sức đánh chỉ ở mức tròn vai, chưa thực sự tốt, khó "kéo" loa "nặng đánh".
Chỉ có kết nối RCA cho đầu vào.


GIÁ THAM KHẢO

50,000,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Bóng công suất: 4 X EL34/6CA7
Bóng Pre: 2 X 12AU7/ECC82
Công suất: 25W/kênh Class A tại 6Ohm
Tần số đáp ứng: 20Hz to 20KHz - 0dB
Độ méo tiếng: < 1% 25W 1KHz
Độ ồn: >90dB (A-weight)
Input: 3 Line, 1 Phono (MM/MC high impedance)
Output (96DC): 1 Rec Out
Công suất tiêu thụ: 180W max
Kích thước: (Rộng, Sâu, Cao) 260x380x200mm
Khối lượng: 18 Kg


ĐIỂM

8/10 điểm

Roma 96DC là ampli đèn tích hợp nhỏ nhất trong dòng Roma của hãng âm thanh giàu truyền thống nước Ý Synthesis. Đây là một ampli watt nhỏ, được thiết kế ưu tiên sự tinh tế trong âm thanh hơn là sức mạnh công suất.

Trải nghiệm ampli đèn Synthesis Roma 96DC: Nhỏ xinh, hát hay

Trải nghiệm ampli đèn Synthesis Roma 96DC: Nhỏ xinh, hát hay

Synthesis Roma 96DC có hai phiên bản gồm 96DC là phiên bản ampli tích hợp cơ bản và 96DC+ là phiên bản mở rộng có thêm cả mạch xử lý digital cho phép phát nhạc từ cả những nguồn phát tín hiệu số. Ở đây chúng tôi có trong tay phiên bản tiêu chuẩn 96DC, không có mạch tín hiệu số. Về thiết kế, điều đầu tiên có thể thấy đó chính là kích thước nhỏ gọn của nó. Roma 96DC có hình dáng thon dài, khá hẹp về bề ngang, trông nhỏ hơn hẳn so với phần lớn các ampli tích hợp hiện nay. Hình thức của chiếc ampli này được thiết kế khá đơn giản như những gì thường thấy ở các ampli đèn. Tuy nhiên, các chi tiết vẫn có được sự chau chuốt và độ "tinh" cần thiết của một sản phẩm cao cấp. Máy tuy nhỏ nhưng có kết cấu rất chắc chắn, từng bộ phận như bóng đèn, jack cắm, núm vặn, cọc đấu loa hay tấm chắn đèn đều được lắp ráp chính xác và hoàn thiện cẩn thận. Khung máy được làm hoàn toàn bằng kim loại, được sơn tối màu. Những chi tiết quan trọng tạo nên điểm nhấn ngoại hình cho máy có lẽ nằm ở cụm đèn và mặt trước. Ngoài cụm đèn được bố trí cân đối khá đẹp mắt, nó còn được trang bị một tấm kim loại rộng, sáng màu che phủ toàn bộ phần chân đèn. Tấm kim loại này không chỉ có ý nghĩa trang trí mà còn có nhiệm tản nhiệt nhanh cho toàn bộ cụm đèn khi hoạt động. Mặt trước của máy được ốp gỗ tự nhiên, sơ bóng rất đẹp. Hai chi tiết này giúp cho máy có được sự mềm mại và hài hoà hơn, tạo ra một tổng thể đơn giản nhưng sang trọng. Nói chung, chiếc ampli này có hình thức khá đẹp mắt dù không quá ấn tượng và lung linh.

Trải nghiệm ampli đèn Synthesis Roma 96DC: Nhỏ xinh, hát hay

Trải nghiệm ampli đèn Synthesis Roma 96DC: Nhỏ xinh, hát hay

Về mặt kĩ thuật, đây là một ampli đèn tích hợp công suất nhỏ, chạy thuần Class A với công suất 25W/kênh. Sử dụng cấu hình đèn gồm 2 bóng pre 12AU7 và 4 bóng công suất EL34. Phiên bản tiêu chuẩn này trang bị các kết nối rất đơn giản với 3 đầu vào line in RCA, 1 cho phono, không hỗ trợ kết nối XLR. Ở phên bản mở rộng sẽ có thêm 3 đầu vào cơ bản cho tín hiệu số là USB, Optical và Coaxial. Mạch digital tích hợp trên 96DC+ được trang bị chip xử lý 32bit, có khả năng tiếp nhận và giải mã các tín hiệu nhạc số độ phân giải cao, kể cả DSD lên tới 5,6MHz.

Trải nghiệm ampli đèn Synthesis Roma 96DC: Nhỏ xinh, hát hay

Để phối ghép và nghe thử, chúng tôi chọn cặp bookshelf huyền thoại của Dynaudio là Focus 160. Đây là một cặp loa rất hay với đẳng cấp đã được kiểm chứng và khẳng định nhưng cũng mang tiếng khá "khó kéo", nó là một phép thử tương đối khó đối với chiếc ampli nhỏ này. Nguồn phát chúng tôi đã sử dụng đầu CD Naim CD5 SI, dây dẫn  của hãng Senergistic Research.

Trải nghiệm ampli đèn Synthesis Roma 96DC: Nhỏ xinh, hát hay

Đầu tiên là về phối ghép và sức đánh. Tuy Focus 160 là một cặp bookshelf tương đối khó tính nhưng chiếc ampli nhỏ này đã kiểm soát rất ổn cặp loa này. Lưu ý là ổn, chứ không phải xuất sắc. Tức là mọi thứ chỉ dừng lại ở mức vừa đủ, không thiếu, không bị hụt cả về lực lẫn tốc độ nhưng cũng không phải quá bùng nổ và tưng bừng. Các dải âm được tái tạo chi tiết, mạch lạc và đầy đủ. Tiếng bass vẫn đạt được độ sâu và sự tròn đầy cần thiết. Mid và treble với độ chi tiết tốt, mạch lạc và hoà quện, tiếng treble tươi tắn, tơi mịn và không bị chói gắt. Mọi thứ đều nằm ở mức vừa vặn không quá sôi nổi ấn tượng.

Trải nghiệm ampli đèn Synthesis Roma 96DC: Nhỏ xinh, hát hay

Về chất âm, có lẽ đây chính là điểm mạnh tạo ấn tượng nhất của chiếc ampli này. Âm thanh tổng thể... nói chính xác là âm nhạc phát được tái tạo qua ampli này trở nên có sức quyến rũ hơn, nhạc nghe hay và có sức thuyết phục cao. Chúng tôi đã có được nhiều dịp nghe Focus 160 nhưng khi ghép với Roma 96DC là một sự khác biệt mang đầy thú vị. Bộ phối ghép này cho ra một kiểu âm thanh vừa vặn, chính xác và dễ nghe. Không quá ngọt theo kiểu nịnh tai nhưng đủ sức thuyết phục để tạo ra sự hấp dẫn đối với người nghe. Thử qua các dòng nhạc khác nhau thì vocal, hoà tấu, nhạc Việt... nghe rất hay và giàu cảm xúc. Tuy nhiên những kiểu nhạc cần nhiều năng lượng, tốc độ như giao hưởng thì âm thanh chỉ dừng lại ở mức nghe được chứ chưa phải quá hay, xuất sắc. Thử ghép qua với vài cặp loa khác đang có như Focal Aria 906, Neat SX3i dù mỗi cặp loa có khác nhau về màu âm nhưng những thể hiện tương tự như đã nói của ampli được bộ lộ khá rõ nét. Kết lại, rõ ràng đây là một ampli hay, tuy nhiên không quá mạnh mẽ nên cần được lựa chọn phối ghép phù hợp với những cặp loa vừa phải, cũng như sử dụng để nghe những dòng nhạc phù hợp thì nó sẽ phát huy rất tốt khả năng cũng như giá trị của mình.

Trải nghiệm ampli đèn Synthesis Roma 96DC: Nhỏ xinh, hát hay

Nhà phân phối: Audio Choice.

Nhà bán lẻ: Audio Thiên Hà.

Lê Việt Anh

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận