Ampli đèn watt nhỏ: Synthesis Nimis LE

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Với mức giá của Nimis LE (trên 40 triệu đồng), không dễ để tìm được một ampli đèn 3 cực tích hợp, 100% “made in Italy” hay, và đẹp như vậy.


ƯU ĐIỂM

Thiết kế đẹp, linh kiện cao cấp
Âm thanh trong, tự nhiên, giàu nhạc tính
Dải trung âm gây mê hoặc


NHƯỢC ĐIỂM

Tiếng trầm chưa sâu, tốc độ xử lý không cao
Chỉ phù hợp với loa độ nhạy cao
Không co điều khiển từ xa


GIÁ THAM KHẢO

43,400,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Bóng công suất (1 kênh): 2 x 6BQ5-EL84
Bóng lái (1 kênh): ½ 12AX7-ECC83
Bóng tiền khuếch (1 kênh): ½ 12AX7-ECC83
Tín hiệu vào: CD, Tuner, Video, AUX.
Tín hiệu ra: Tape out
Công suất: 20W RMS/8 ohm
Dải tần: 20Hz to 20KHz -0.5dB
Tỷ số tiếng ồn/âm thanh: >90dB, A weighted
Công suất tiêu thụ: 110 watt Max
Kích thước: (w,d,h) 320x220x120 mm (RxSxC)
Trọng lượng: 10 kg


ĐIỂM

8/10 điểm

Nimis LE sẽ khiến người nghe phải ngạc nhiên vì âm nhạc nó tạo ra có thể khiến những chiếc ampli đắt tiền và cồng kềnh hơn nhiều lần phải chạy dài. Thiết kế, tính năng Phiên bản Nimis đầu tiên ra đời cách đây 19 năm (1996) và liên tục được duy trì cùng với sự chào đón của thị trường cũng như giới chuyên môn. Thậm chí chiếc ampli nhỏ bé này còn dành được giải thiết kế từ tạp chí danh tiếng của Anh - Mitchell Beazley. Sau gần 2 thập kỷ, Nimis đã trải qua một số phiên bản và hiện đang duy trì 3 phiên bản gồm Nimis, Nimis RC và Nimis LE (tên đầy đủ là Nimis Limited Edition 10th Anniversary). Trong 3 sản phẩm này, Nimis LE là phiên bản cao cấp nhất, với công suất đầu ra tới 20 watt/kênh, mặc dù tầng khuếch đại công suất vẫn chỉ sử dụng 4 bóng 3 cực EL 84. Tầng vào của máy sử dụng 1 bóng 12AX7 chia cho 2 kênh, tương tự, tầng lái sử dụng 1 bóng 12AX7 cho 2 kênh.

Ampli đèn watt nhỏ: Synthesis Nimis LE

Ampli được thiết kế mạch dạng mono kép với biến áp xuất âm cùng mạch analog riêng cho từng kênh, việc chọn ngõ tín hiệu hay chỉnh âm lượng cũng phải được thực hiện đồng thời 2 kênh. Máy sử dụng các linh kiện cao cấp, mang lại vẻ đẹp ngoại hình cũng như chất lượng trình diễn tốt như: chân đèn sứ, cọc đấu loa và ngõ tín hiệu RCA mạ vàng, các núm chọn âm lượng và chỉnh đường tín hiệu cũng mạ vàng, mặt ốp biến áp nguồn và biến áp xuất âm bằng kim loại mạ bóng, sườn máy bằng gỗ sơn mài… Đây là chiếc ampli tích hợp, nên chỉ cần kết nối với đầu đọc CD hoặc một bộ DAC là có thể chơi nhạc ra loa. Nimis LE được chế tạo và lắp ráp thủ công hoàn toàn tại Ý với sự phối trộn hài hòa đầy thẩm mỹ giữa chất liệu gỗ và kim loại, khoác lên sản phẩm một vẻ đẹp vượt thời gian. Phối ghép và trải nghiệm Cặp loa có công suất chỉ 20 watt/kênh nên chúng tôi chọn đôi loa Omega Super Alnico XRS độ nhạy 93 dB (trở kháng 8 Ohms) để chơi cùng. Nguồn phát là CD đèn Synthesis Roma 14 DC. Toàn bộ hệ thống dây dẫn và lọc nguồn của Furutech. Trước tiên, chúng tôi nghe hệ thống với những chương trình nhạc nhẹ của Việt Nam, gồm các tác phẩm của những tác giả như Nguyễn Ánh Chín, Hoàng Thi Thơ, Ngô Thụy Miên… với giọng ca của các ca sỹ hải ngoại. Mặc dù công suất ampli khá nhỏ, nhưng bù lại độ nhạy của Omega Super Alnico thuộc loại cao nên hệ thống vẫn có thể tái tạo âm nhạc ở mức âm lượng khá lớn, không gian lớn, phủ một vùng rộng trong phòng nghe, đủ để lôi cuốn người nghe vào các bản nhạc trữ tình nổi tiếng một thời. Bóng đèn 3 cực vốn cho âm thanh rất dễ nghe, đặc biệt là những loại bóng công suất nhỏ, thường cho độ méo nhỏ và khi gặp đúng đối tác (loa phù hợp) sẽ tạo nên những màn trình diễn âm nhạc có độ chi tiết, độ trong trẻo rất cao. Giọng hát của ca sỹ khi lên tới những nốt cao vẫn không có cảm giác bị méo, vỡ mà vẫn tròn trịa, đầy đặn. Không chỉ có vậy, qua phần xuất âm của các bóng EL84 trên Nimis LE, giọng hát của ca sỹ có độ dầy dặn, vững và ấm hơn. Âm thanh của nhạc cụ tái tạo cũng vậy, tròn trịa và nảy nở song không quá ngọt mà vẫn giữ được độ mộc, độ tự nhiên nhất định.

Ampli đèn watt nhỏ: Synthesis Nimis LE

Nghe sang những chương trình nhạc thính phòng hòa tấu với một số nhạc cụ như cello, violin, piano…, bộ dàn càng tỏ ra thuyết phục hơn nữa. Cũng có thể, cuộc nghe thử đã trải qua được một giai đoạn, đủ để các bóng đèn nóng già và xuất âm ổn định hơn. Khó có thể tưởng tượng chiếc ampli nhỏ bé này lại có thể tạo được âm hình tốt đến như vậy, các nhạc cụ được tách lớp rõ ràng, với không gian trình diễn nổi 3D rất thú vị. Sân khấu âm thanh cũng có độ mở tốt, đủ để người nghe cảm nhận được cả chiều rộng lẫn chiều sâu của không gian trình diễn. Dải trầm của Nimis LE hẳn là không thật sâu và khó mà tốc độ, nhưng những tiếng trầm rõ, gọn và chắc chắn cũng khiến chúng tôi hài lòng. Bản lĩnh tái tạo âm trầm của  Nimis LE phù hợp với thể hiện nhạc jazz và nhạc thính phòng. Khi chuyển sang một số bản nhạc cổ điển với dàn nhạc lớn như những bản Symphony số 5, số 7 của Beethoven hay Symphonic Dance của Rachmaninoff, hệ thống có vẻ hụt hơi khi đôi chỗ bị lỏng và tuột nhịp điệu, những hiệu ứng tiếng trầm sâu của dàn trống định âm không được ưng ý, thiếu độ sâu, mạnh mẽ, thiếu sự lan tỏa. Có thể thông cảm được với Nimis LE bởi dẫu sao, nó cũng chỉ là một chiếc ampli đèn với công suất 20 watt mà thôi. Kết luận Chiếc ampli này không dành cho mọi cặp loa, cũng không dành cho mọi đôi tai. Nó không phù hợp để ghép cùng những đôi loa khó chơi, và ép phải chơi thứ nhạc hoành tráng, tưng bừng. Nimis LE chỉ thực sự tỏa sáng ghi được ghép với những dòng loa có độ nhạy cao trên 90 dB, không gian trình diễn vừa phải, đẹp nhất là phòng khách nhỏ hoặc phòng ngủ dưới 20 m2. Và để đạt hiệu quả tốt nhất, chỉ nên chơi các dòng nhạc trữ tình như thính phòng, jazz, nhạc bolero, hòa tấu nhạc cụ… với hệ thống này. Được như vậy, Nimis LE sẽ khiến người nghe phải ngạc nhiên vì âm nhạc nó tạo ra có thể khiến những chiếc ampli đắt tiền và cồng kềnh hơn nhiều lần phải chạy dài. Với mức giá của Nimis LE (trên 40 triệu đồng), không dễ để tìm được một ampli đèn 3 cực tích hợp, 100% “made in Italy” hay, và đẹp như vậy. Sản phẩm này không chỉ có giá trị sử dụng, mà còn mang giá trị sưu tầm cao. Đặc điểm chung: Với mức giá của Nimis LE (trên 40 triệu đồng), không dễ để tìm được một ampli đèn 3 cực tích hợp, 100% “made in Italy” hay, và đẹp như vậy.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận