Việt Nam được dự đoán hạ gục Ý và Tây Ban Nha trên BXH kinh tế năm 2050

Việt Nam được dự đoán hạ gục Ý và Tây Ban Nha trên BXH kinh tế năm 2050

Công ty kiểm toán hàng đầu PwC nhận định Việt Nam sẽ vượt qua Ý và Tây Ban Nha để lọt vào top 20 cường quốc kinh tế của thế giới năm 2050.

“Trật tự thế giới toàn cầu sẽ thay đổi ra sao đến năm 2050” là tên công trình nghiên cứu đến từ công ty kiểm toán nổi tiếng PwC. Dựa trên 32 nền kinh tế lớn nhất, chiếm khoảng 85% GDP toàn cầu, PwC cho ra một BXH, để từ đó tính toán triển vọng tương lai của các quốc gia đến năm 2050.

Tính tới thời điểm hiện tại, Việt Nam nằm ở vị trí áp chót của BXH cùng với Bangladesh, Colombia và Nam Phi. Tuy nhiên, cán cân này sẽ dịch chuyển đáng kể và các kép phụ sẽ có thứ hạng cao hơn rất nhiều trong tương lai.

Việt Nam được dự đoán hạ gục Ý và Tây Ban Nha trên BXH kinh tế năm 2050

Theo PwC, nhóm các nước mới nổi gồm Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Brazil, Indonesia, Mexico và Thổ Nhĩ Kỳ được gọi là E7 có tốc độ tăng trưởng bình quân lên tới 3,5%. Còn nhóm 7 nước phát triển (G7) gồm Canada, Đức, Pháp, Ý, Nhật Bản, Mỹ và Vương quốc Anh, tốc độ tăng trưởng bình quân của những nước này trong vòng 34 năm tới chỉ ở mức khoảng 1,6%. So sánh 2 tốc độ tăng trưởng ta sẽ thấy chả mấy chốc mà các quốc gia E7 sẽ bắt kịp và qua mặt các nước G7.

Riêng Việt Nam, Ấn Độ và Bangladesh được PwC khẳng định sẽ là 3 nền kinh tế tăng trưởng mạnh nhất từ nay cho tới năm 2050. Riêng Với tốc độ tăng trưởng hiện tại là 5% cùng sức mua cực vượt cả Canada, Ý và Australia, Việt Nam được dự đoán sẽ nhanh chóng vươn lên top 20 cường quốc kinh tế thế giới.

Mai Hoàng

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận