Vi phạm bản quyền, kênh Youtube của đài truyền hình VTV bị gỡ bỏ

Vi phạm bản quyền, kênh Youtube của đài truyền hình VTV bị gỡ bỏ

Việc sao chép và tự ý sử dụng các sản phẩm sáng tạo là điều đang diễn ra hàng ngày kể cả với các cơ quan truyền thông lớn như VTV.

Vi phạm bản quyền, kênh Youtube của đài truyền hình VTV bị gỡ bỏ

Theo chính sách của Google, chỉ cần 0,5 giây hình ảnh sao chép video vi phạm đã bị chặn. Tuy nhiên, kênh Youtube của VTV có địa chỉ: https://www.youtube.com/user/vtvgo lại tùy ý sử dụng các đoạn video từ kênh Youtube Yamaha Trung Tá đã được đăng ký bản quyền của anh Bùi Minh Tuấn – tác giả của video “Việt Nam qua góc nhìn Flycam”. Khi thấy sản phẩm của mình bị xâm phạm một cách công khai, lộ liễu như vậy và đến từ một cơ quan truyền thông lớn, anh Tuấn không khỏi đau đầu và đâm đơn khiếu nại lên thẳng đài truyền hình Việt Nam.

Dù vậy “với 4-5 lần gửi công văn khiếu nại việc vi phạm bản quyền đối với kênh YouTube Yamaha Trung Tá tới Tổng giám đốc VTV, nhưng chưa bao giờ nhận được văn bản trả lời chính thức từ lãnh đạo VTV, cực chẳng đã tôi buộc phải báo cáo hành vi này với YouTube, Cục Bản quyền tác giả và Bộ TTTT” - anh Bùi Minh Tuấn chia sẻ.

Vi phạm bản quyền, kênh Youtube của đài truyền hình VTV bị gỡ bỏ

Sau khi bị YouTube khóa tài khoản vì vi phạm bản quyền, phía VTV đã lên tiếng thừa nhận “trong quá trình tác nghiệp, một số biên tập viên của VTV đã không thực hiện đúng quy trình sản xuất, sử dụng tư liệu trên mạng đưa vào nội dung chương trình mà chưa được sự chấp thuận của tác giả chủ sở hữu nội dung. Hiện, VTV đã và đang triển khai những biện pháp xử lý nghiêm, chặt chẽ trong vấn đề bảo vệ bản quyền, quyền tác giả”.

Trường hợp của anh Bùi Minh Tuấn và VTV khiến chúng ta nhớ tới cách đây 3 năm, Hiệp hội Điện ảnh Mỹ (MPA) đã gửi đơn khiếu nại tới Bộ VHTTDL về hành vi xâm phạm quyền tác giả với sản phẩm điện ảnh của MPA tại 3 trang mạng gồm: phim47.com; v1vn.com; pub.vn. Sau khi Thanh tra Bộ VHTTDL tiến hành kiểm tra, phạt vi phạm bản quyền đối với chủ sở hữu 3 trang web này thì ngay lập tức các trang này được đổi tên thành phimhh.com; pubvn.tv nhằm né tránh việc kiểm tra và tiếp tục hành vi vi phạm.

Vi phạm bản quyền, kênh Youtube của đài truyền hình VTV bị gỡ bỏ

Nguồn lợi nhuận khổng lồ đến từ việc ăn cắp bản quyền khiến cho các chủ sở hữu trang web vi phạm sẵn sàng từ bỏ địa chỉ cũ để thay thế bằng một trang mới và tiếp tục hành vi xâm phạm trắng trợn các sản phẩm sáng tạo. Điều này khiến cho việc kiểm soát và xử lý vi phạm các trang web tràn lan trên mạng ngày một khó hơn. “Cách tốt nhất là tác giả phải tự bảo vệ đứa con tinh thần của mình, bằng cách đăng ký bản quyền cho các sản phẩm mình sáng tạo” - anh Tuấn khẳng định.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận