Ultraviolence-Lana Del Rey

Ultraviolence-Lana Del Rey

‘Ultraviolence’ bao gồm những bản ballad u tối, bi thảm nhưng tuyệt đẹp với âm hưởng chậm rãi và sâu lắng của dòng nhạc thập niên 60, 70.

Album Ultraviolence

‘Ultraviolence’ là album phòng thu số 3 của Lana Del Rey, được phát hành vào ngày 17/6/2014 bởi hãng Polydor/Interscope Records. Album gồm 11 bài hát và được sản xuất bởi Dan Auerbach, trong đó có 4 single đã ra mắt: ‘West Coast’, ‘Shades of Cool”, ‘Ultraviolence’, ‘Brooklyn Baby’.  ‘Ultraviolence’ đứng vị trí số 1 trên các bảng xếp hạng của nhiều quốc gia như: Úc, Áo, Đức, Pháp, Mỹ và Anh.

Ca sỹ Lana Del Rey

Tên thật là Elizabeth Woolridge Grant, sinh năm 1986, là một ca sĩ và nhạc sĩ người Mỹ. Lana Del Rey là nghệ danh cô tự chọn cho mình.Lana Del Rey bắt đầu viết nhạc ở tuổi 18, cô đã từng nhập học tại trường Đại học Fordham, thành phố New York, rồi bỏ học để theo đuổi sự nghiệp âm nhạc.Ngoài ‘Ultraviolence’, 2 album phòng thu khác đã làm nên danh tiếng của LDR phải kể đến ‘Lana Del Ray aka Lizzy Grant’ và ‘Born to Die’.

Đánh giá /10

Lại một lần nữa, Lana Del Rey ngụp lặn sâu trong thế giới trụy lạc của văn hóa Mỹ. Cô hát về tiền, về xe hơi, về ma túy và về cả những người đàn ông, những tình nhân “chẳng thể yêu nổi” trong mắt người đời, cô nói đến bạo lực mà dịu dàng như một nụ hôn. Nghe thì kỳ quái, nhưng chính ở những góc độ này, Lana nhận ra cảm quan âm nhạc của mình được thể hiện hoàn hảo nhất. 'Ultraviolence' là bài hát được lấy làm tựa đề của cả album. Cũng giống như trong cuốn sách “A clockwork Orange”, nơi khái niệm ‘siêu bạo lực’ được tạo ra, bài hát đánh đồng tình dục và bạo lực một cách ly kỳ. Tiếng piano và đàn dây mang âm hưởng cào xé khi Lana ví bản thân mình với một loài có nọc độc được bao phủ bởi vẻ đẹp và sự cuồng si.  

Ca khúc 'Ultraviolence'

‘Brooklyn Baby’ chính là làn gió mới cho toàn album. Không còn hình tượng người phụ nữ bị lạm dụng vẫn gồng mình tỏ ra cứng rắn ở hầu hết các ca khúc, đây là bản tình ca retro hết sức “xa xỉ” của những nhân vật tham vọng nhất và cũng “ít hư hỏng” nhất album. Đó là lời ca da diết, ấm áp của người phụ nữ với vị thế “ngang hàng” với người đàn ông của mình “Well my boyfriend’s in a band”, “he plays guitar while I sing Lou Reed”.  

Ca khúc 'Brooklyn Baby'

Với ‘Pretty when you cry’, nếu có thể sắt đá như trong từng ca từ của ca khúc này thì chắc chắn Lana sẽ tìm được lối thoát cho những tổn thương của mình. Thế nhưng trong lời ca u tối tiễn biệt người đàn ông luôn mang đến sự thất vọng, cô cũng đã cố kiếm tìm “ánh nắng”, nhưng rồi lại “tay không” trở về với nỗi buồn, và lí lẽ tốt nhất cô có thể dùng để tự an ủi chính mình là “I’m pretty when I cry”.  

Ca khúc 'Pretty when you cry'

Có thể nói, Ultraviolence được mở đầu vô cùng tuyệt đẹp và ấn tượng, có những khoảnh khắc khiến bạn muốn lắng mình lại, ngồi xuống chiêm nghiệm liệu đó có phải là sự thật. Nếu không thật sự nghiền ngẫm và thấm thía từng ca từ, bạn sẽ khó có thể hiểu được cái thế giới mà Lana tạo ra. Có lúc là nỗi đau đến quặn thắt, cũng có lúc bạn chỉ thấy sự lố bịch và muốn bật cười - những điều nghe có vẻ kỳ lạ khi nói về một album nhạc buồn. Có lẽ chính sự mơ hồ, khó hiểu đó lại làm nên sự ma mị nhưng đầy hấp dẫn trong tác phẩm này của cô.  

Nghe cả album Ultraviolence-Lana Del Rey

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận