Thu Hà, Quang Dũng “tái sinh” ca khúc “Ly rượu mừng”

Thu Hà, Quang Dũng “tái sinh” ca khúc “Ly rượu mừng”

Ca khúc “Ly rượu mừng” nổi tiếng một thời của cố nhạc sĩ Phạm Đình Chương sẽ được bộ đôi Phạm Thu Hà và Quang Dũng tái thể hiện và ra mắt vào dịp Tết Bính Thân này.

Thu Hà, Quang Dũng “tái sinh” ca khúc “Ly rượu mừng”

Vậy là sau gần 40 năm lưu truyền ở hải ngoại, “Ly rượu mừng” của cố nhạc sĩ Phạm Đình Chương đã được Cục Nghệ thuật Biểu diễn cấp phép phát hành. Lấy ý tưởng về sự sum họp của gia đình trong dịp Tết, hai ca sĩ Phạm Thu Hà và Quang Dũng sẽ tái hiện bài hát trong MV cùng tên, nhằm chào xuân 2016.

Trailer ca khúc Ly rượu mừng với sự thể hiện của Thu Hà và Quang Dũng

Được sáng tác vào năm 1955 nhưng thịnh hành nhất vào dịp Tết những năm cuối thập niên 1960, “Ly rượu mừng” được trình bày đầu tiên do ban hợp ca Thăng Long gồm bốn anh chị em Hoài Trung (Phạm Đình Viêm), Hoài Bắc (Phạm Đình Chương), Thái Hằng (Phạm Thị Quang Thái) và Thái Thanh (Phạm Thị Băng Thanh) ở Sài Gòn. Từ đó bản nhạc này luôn được hát trong những ngày đón xuân cho tới 1975 và cả sau đó ở hải ngoại. Tuy nhiên, ở Việt Nam do ca từ mà ca khúc đã bị cấm biểu diễn một thời gian dài.

Ly rượu mừng dưới sự thể hiện của hợp ca Thăng Long

Lý do là vì ca khúc không hề nhắc tới những nét đặc trưng của Tết Việt như: hoa đào, bánh chưng, câu đối, pháo nổ, lì xì... nhưng cái không khí rộn ràng trong ngày Tết vẫn hiện lên rất rõ.

Trong mắt nhà thơ Du Tử Lê thì “Ly rượu mừng như một phẩm vật tinh thần dâng cúng tổ tiên mỗi độ xuân về. Đó là “ly rượu” đất nước gấm hoa, “ly rượu” tổ quốc độc lập, “ly rượu” ước mơ quê hương muôn đời thanh bình, được chia đều cho “anh nông phu,” “người thương gia,” “người công nhân,” qua tới “người chiến sĩ,” “bà mẹ già,” “đôi uyên ương” “người nghệ sĩ”… Một phân chia bình đẳng, đồng đều cho mọi tầng lớp. Tôi muốn nhấn mạnh thêm, người ta có thể tìm thấy đặc tính phân biệt giai cấp ở nhiều dân tộc nhiều quốc gia trên thế giới nhưng Việt Nam thì không”.

Thu Hà, Quang Dũng “tái sinh” ca khúc “Ly rượu mừng”

Bởi vì, đó là “ly rượu… mừng” - ly rượu tâm thức. Chúng ta không chỉ cùng nhau nâng cao ly rượu ấy vào những dịp mừng xuân mà chúng ta còn có thể chia nhau ly rượu tâm thức này bất cứ lúc nào".

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận