Thị trường nhạc Việt Nam: Chờ những cú hích từ giới trẻ chuyên nghiệp

Thị trường nhạc Việt Nam: Chờ những cú hích từ giới trẻ chuyên nghiệp

Nền âm nhạc Việt Nam đang cần những đột biến mới mẻ mang tính bước ngoặt, không chỉ thoả mãn 100 triệu khán giả trong nước mà vươn tầm ảnh hưởng ra thị trường giải trí thế giới. Những người trẻ nhưng giàu trải nghiệm như Chris Nguyễn trong bài viết chính là những nhân tố xúc tác để tạo nên cú hích mong đợi.

Thời gian qua, thị trường âm nhạc Việt Nam đang có những tín hiệu khả quan với những sản phẩm âm nhạc tương đối mới mẻ đến từ những người trẻ. Nhiều tác giả, nhóm nhạc đi ngược với xu hướng “hàng chợ” vẫn gặt hái thành công đều đặn. Có thể kể đến như Ngọt Band với phong cách indie, Đen Vâu với rap, Hà Lê với phong cách pha trộn giữa world music và hiphop, Ngô Hồng Quang với thuần khiết world music…

Thị trường nhạc Việt Nam: Chờ những cú hích từ giới trẻ chuyên nghiệp

Để có được những sản phẩm tươi mới đến với công chúng, bên cạnh tài năng của nghệ sỹ biểu diễn còn là cả một ê-kíp các kỹ sư – nghệ sỹ hoà âm, phối khí với tuổi đời còn rất trẻ. Thế hệ nghệ sỹ sinh ra trong những năm 1990 - 2000 này hứa hẹn sẽ mang đến một không gian âm nhạc tươi mới, thú vị và đa sắc cho thị trường âm nhạc Việt Nam. Chris Nguyễn (Nguyễn Khắc Quang) là một trong những người như vậy.

Thị trường nhạc Việt Nam: Chờ những cú hích từ giới trẻ chuyên nghiệp

Anh là cựu sinh viên trường Los Angeles Recording School, toạ lạc ở trung tâm Hollywood (California, Hoa Kỳ). Chris Nguyễn vừa hoàn thành chương trình tu nghiệp vào tháng 5 năm 2020 với bằng cao đẳng khoa học sản xuất âm thanh. Chương trình Chris theo học có những khoá về căn bản âm thanh, thu âm sử dụng kĩ thuật số & analog, phối khí, ứng dụng phần cứng, sử dụng bàn âm thanh SSL, sản xuất âm thanh cho phim, livesound… 

Thị trường nhạc Việt Nam: Chờ những cú hích từ giới trẻ chuyên nghiệp

Los Angeles Recording School là một trong những trường đào tạo về âm thanh uy tín nhất trên thế giới. Nhiều học sinh của trường sau khi tốt nghiệp đã trở thành những nghệ sỹ hoà âm phối khí huyền thoại như Jaycen Joshua với 10 Grammy về phối khí. Anh chính là người mix các siêu phẩm như Despacito của Luis Fonsi và Daddy Yankee, Single Ladies của Beyonce, Touch My Body của Mariah Carey…, có nhiều sản phẩm đứng hạng cao trên bảng xếp hạng Billboard. Jordan Wilby - người giữ vai trò thiết kế âm thanh cho chuỗi phim Stranger Things đình đám trên Netflix TV và Ari Levine - người từng thắng giải Grammy, làm việc cùng những nghệ sĩ hàng đầu như Bruno Mars, Ceelo Green…, cũng là những cựu học sinh thành công của trường. 

Thị trường nhạc Việt Nam: Chờ những cú hích từ giới trẻ chuyên nghiệp

Trong những năm theo học tại Los Angeles Recording School, Chris Nguyễn sở hữu những thành tích đáng nể khi tốt nghiệp với số điểm GPA cao 3.86 và đạt danh hiệu Summa Cum Laude. Anh có tên trong danh sách 10 học sinh ưu tú khoa sản xuất âm thanh của trường, được lựa chọn để thăm quan, học hỏi và có cơ hội làm việc tại hững phòng thu đẳng cấp nhất Los Angeles: Record Plants Recroding Studios, Noise Nest Recording Studios, Night Bird Recording Studios.

Thị trường nhạc Việt Nam: Chờ những cú hích từ giới trẻ chuyên nghiệp

Trao đổi với tạp chí âm thanh Stereo, Chris Nguyễn cho rằng, nếu so sánh với thế giới thì thị trường âm nhạc của Việt Nam còn rất nhỏ bé, đặc biệt với những thể loại như hiphop, vẫn còn quá nhiều dư địa để phát triển. Hiphop Việt Nam cần thêm sự phong phú và nên học hỏi quá trình sản xuất một tác phẩm rap/hiphop ở những thị trường phát triển để sản phẩm có chất lượng cao. Chris chia sẻ thêm, một tác phẩm được sản xuất trong nước thường rơi vào tình trạng “over produced” (làm quá - PV). Có nghĩa là một bài khi tung ra thường làm cho người nghe bị ngợp với quá nhiều thứ xảy ra cùng một lúc. Việc tiết chế để tìm ra điểm lõi tạo nên giá trị của tác phẩm mới là điều quan trọng. Sự đơn giản chính là yếu tố quan trọng để tạo nên một tác phẩm hay.

Thị trường nhạc Việt Nam: Chờ những cú hích từ giới trẻ chuyên nghiệp

Dưới góc độ một kỹ sư âm thanh, Chris Nguyễn tin rằng các tác phẩm nên có độ kiên định trong sản xuất, bám chắc một chủ đề, theo sát màu sắc và sự lựa chọn âm thanh nhất định. Tất nhiên, không thể bỏ qua những chất liệu để làm nên độ “catchy” khiến tác phẩm có sức hút, bắt tai người nghe.

Thị trường nhạc Việt Nam: Chờ những cú hích từ giới trẻ chuyên nghiệp

Hiện Chris Nguyễn đang làm việc tại phòng thu The Mintroom Studios. Đây là phòng thu nằm ở thành phố Glendale California (phía bắc Los Angeles), rất có tiếng trong giới và có những nghệ sĩ hiphop, R&B, rapper lừng danh đã từng đến thu âm như: Kendrick Lamar, Wiz Khalifa, Schoolboy Q, Blueface, Designer, SZA… Mintroom Studios có nhiều thành tích đáng kể như: Chứng nhận bạch kim RIAA (RIAA Platinum Certified Album) cho album GOOD KID, m.A.A.d CITY của nghệ sĩ/rapper Kendrick Lamar, album này cũng đã thắng 2 giải Grammys vào năm 2013; Chứng nhận bạch kim RIAA cho album Lengendary của nghệ sĩ/rapper Tyga; Chứng nhận vàng RIAA cho Single GOAT của nghệ sỹ/rapper Eric Bellinger.

Anh cho biết, kinh nghiệm làm việc ở phòng thu lớn tại Mỹ rất khác với nhiều trải nghiệm thú vị và bổ ích. Có những buổi thu âm chỉ 2-3 người, song cũng có những buổi cần tới cả ê-kip 30 người. Và để tạo cảm hứng, tạo không khí phù hợp cho một buổi thu âm hoặc cho bản phối, thậm chí người ta còn tổ chức cả một buổi tiệc trong phòng thu để các nghệ sỹ chạm tới những cảm xúc đặc biệt nhất trong quá trình làm nghề.

Thị trường nhạc Việt Nam: Chờ những cú hích từ giới trẻ chuyên nghiệp

Trong quá trình làm việc, cộng tác tại The Mintroom Studios, Chris Nguyễn có cơ hội làm việc cùng những nghệ sĩ có nhiều chứng nhận bạch kim RIAA (RIAA Platinum Certified Records) như: Rob Vicious và Fenix Flexin từ nhóm nhạc Hip Hop Shoreline Mafia; Nhóm nhà sản xuất âm nhạc 1MIND, nghệ sĩ /rapper OT Genasis… Để làm việc được với các nghệ sĩ lớn, Chris cho hay các kỹ sư âm thanh phải cực kỳ thạo nghề, nắm bắt tâm lý nghệ sỹ và luôn luôn đi trước một bước “dọn đường” cho nghệ sỹ. Các thao tác kỹ thuật và phối hợp phải cực kỳ ăn ý và chuẩn xác. Mọi hoạt động chuyên môn đều diễn ra rất nhanh và chính xác vì với họ - những nghệ sỹ lớn, thời gian còn quý hơn cả tiền. Bên cạnh đó, nghệ sĩ trẻ Việt Nam còn có dịp làm việc với nhiều nghệ sĩ từ các hãng đĩa lớn như: Atlantic Records, RCA Records, Empire, Cash Money…, đồng thời cộng tác với những nghệ sĩ hiphop lớn nhất khu vực Los Angeles và đang xâm nhập thị trường âm nhạc thế giới gồm có: Drakeo The Ruler, DDG, AZ Chike, Rucci, D. Savage, P1, DW Flame…

Thị trường nhạc Việt Nam: Chờ những cú hích từ giới trẻ chuyên nghiệp

Hiện Chris đang làm việc thường xuyên cùng rapper P1 đến từ Treacherous Records, ca sĩ / ngôi sao Tik Tok DommD4L , và rapper DW Flame đến từ thành phố Long Beach, hứa hẹn sắp tới sẽ có nhiều sản phẩm âm nhạc mới đến với người hâm mộ.

Thị trường nhạc Việt Nam: Chờ những cú hích từ giới trẻ chuyên nghiệp

Trong quá trình làm việc hợp tác, Chris luôn nhận được đánh giá cao từ đối tác. Mike, một thành viên của nhóm 1 MIND nhận xét: “Quang là 1 đóng góp không thể thiếu trong trong cộng đồng âm nhạc, kỹ năng và sự hữu ích của Quang trong công việc là phần không thể thiếu trong quá trình sáng tác của một sản phẩm. Anh ta cực kì tài năng và cần trở thành một phần của cộng đồng âm nhạc thành phố Los Angeles”. Trong khi đó, TK Kimbro, CEO của The Machine Works Label; một liên doanh cùng Atlantic Records và là quản lý của các nghệ sĩ Drakeo The Ruler, AZ Chike, Rob Vicious… lại cho rằng: “Nỗ lực của Quang đáng ghi nhận, tôi tin rằng sự đóng góp của anh ấy cho nghệ thuật và âm nhạc sẽ tiếp tục có tác động với nền âm nhạc và văn hoá của nước Mỹ. Anh ta một trong những nhân tố đóng góp vào thành công của nhạc Rap hiện nay”.

Một số tác phẩm thu âm có sự tham gia của Chris trong vai trò kỹ sư hoà âm:

Album -  We Know The Truth [Deluxe]  – Drakeo The Ruler [Thu 5 bài hát]  

Hạng #23 Trên bảng Rap Album của Itunes tuần ra mắt

Album - Because Yall Asked – Drakeo The Ruler [Thu toàn bộ album 15 bài]

Hạng #71 Trên bảng Rap Album của Itunes tuần ra mắt

Album - Midget [Deluxe] – Rucci [Thu 1 bài hát]

Stincs Got You Mad – Stincteam, Icewear Vezzo, Krispylifekidd [Quay tại phòng thu The Mintroom Studios]

Tất cả sản phẩm được ra mắt:

Playlist Spotify

Playlist Youtube

Được biết, sau khi tốt nghiệp và hoàn thành các hoạt động hợp tác, tu nghiệp tại Hoa Kỳ, Chris Nguyễn có một số kế hoạch làm việc và đóng góp cho nền âm nhạc Việt Nam. Những người như Chris chính là nhân tố X mà thị trường âm nhạc Việt Nam cần có để tạo ra những đột biến, không chỉ thoả mãn một thị trường giải trí lớn với 100 triệu dân mà thực hiện cả những khát khao vươn tầm ảnh hưởng của nghệ sỹ Việt ra quốc tế.

PV

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Bình luận