The Velvet Underground-The Velvet Underground

The Velvet Underground-The Velvet Underground

Bất kỳ ca khúc nào trong album ‘The Velvet Underground’ cũng đều ẩn chứa dáng dấp của nỗi buồn trong thế giới đương đại – một thế giới mà Lou Reed biết chắc rằng chúng ta đều đã quá quen thuộc.

Album The Velvet Underground

The Velvet Underground là album phòng thu thứ 3 của nhóm. Bắt đầu được thực hiện từ năm 1968 tại phòng thu TTG Studios ở Hollywood, chỉ một năm sau đó, vào tháng 3/1969, The Velvet Underground được phát hành. Album thuộc thể loại folk rock, rock và pop này là một điểm sáng mới sau sự ra đi của thành viên John Cale.

(Theo Wiki)

Ca sỹ The Velvet Underground

The Velvet Underground là một ban nhạc rock của Mỹ, hoạt động từ năm 1964 tới năm 1973 với 2 giọng ca nổi tiếng là Lou Reed và John Cale. The Velvet Underground được xem là một trong những band nhạc có ảnh hưởng lớn nhất tới nền âm nhạc thế giới trong thập kỷ 60. Cả 4 album đầu tiên của họ đều nằm trong danh sách 500 album vĩ đại nhất mọi thời đại (500 Greatest Albums of All Time) của tạp chí Rolling Stone. Năm 2004, tạp chí này xếp cũng xếp band nhạc ở vị trí số 19 trong danh sách 100 nghệ sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại (100 Greatest Artists of All Time).

(Theo Wiki)

Đánh giá /10

Được ghi âm sau sự ra đi của John Cale – người đồng sáng lập band nhạc, đây cũng chính là thời kì toả sáng của ca sỹ kiêm nhà thơ Lou Reed với những giai điệu cùng lời bài hát tuyệt đẹp. ‘The Velvet Underground’ ra đời là bản thu đầu tiên có sự tham gia của thành viên mới Doug Yule. Những bản ballad và rock nhẹ nhàng trong album này đã đánh dấu sự thay đổi đáng chú ý trong phong cách so với các bản thu trước đó của nhóm. Khi nói về album này, Lou Reed chia sẻ: “Tôi thực sự nghĩ rằng chúng tôi không nên thực hiện một phiên bản khác của album thứ 2 ‘White Light/White Heat’, bởi đó là một sai lầm khủng khiếp”. Có thể thấy xu hướng âm nhạc khó nghe và khô cứng ở 2 album đầu tiên đã không còn tồn tại ở album thứ 3 này. 'The Velvet Underground' dưới bàn tay của Lou Reed mang nhiều yếu tố của nhạc folk hơn. Đây cũng chính là dòng nhạc chủ đạo mà ông lựa chọn cho sự nghiệp solo của mình sau này. Những đoạn luyến của tay guitar Morrison và tiếng bass của Doug Yule cùng giọng bè đặc biệt đã tạo nên nét đặc trưng riêng cho album. Các ca khúc do Reed sáng tác đồng thời được Yule và Maureen Tucker thể hiện. Album được mở đầu bằng giọng ca đầy lôi cuốn của Yule với bài hát ‘Candy Says’ mà Reed viết cho siêu sao Warhol - được mệnh danh là ‘Candy Darling’, một nàng thơ của The Velvet Underground. Không chỉ ‘Candy Says’ mà cả ‘Pale Blue Eyes’ đều được xem là những ca khúc cảm động nhất của ông.  

Ca khúc 'Candy Says'

 Bên cạnh những sáng tác mùi mẫn, Lou Reed tiếp tục mang đến cho người nghe 2 ca khúc ‘Jesus’ và ‘After Hours’ vô cùng mềm mại hay ‘Beginning To See The Light’ tràn đầy hy vọng và ‘What Goes On’ với tiếng guitar solo multi-tracked tinh tế của Reed.  

Ca khúc 'What Goes On'

 Với sự kết hợp hoàn hảo giữa giai điệu và lời ca, 'The Velvet Underground' được coi là một trong số những album của nhóm có tầm ảnh hưởng lớn tới lịch sử nhạc rock và sau này đã truyền cảm hứng cho rất nhiều nghệ sỹ khác. Năm 2003, 'The Velvet Underground' được Rolling Stones xếp vào vị trí 314 trong danh sách 500 album vĩ đại mọi thời đại (500 Greatest Albums of All Time).  

Nghe cả album The Velvet Underground-The Velvet Underground

Cùng chủ đề

Bình luận