The Pursuit of Happyness

The Pursuit of Happyness
Công cuộc tìm kiếm hạnh phúc của người đàn ông da màu khắc khổ với đầy bất trắc nhưng không bao giờ ngừng hy vọng sẽ là liều thuốc tinh thần cho những ai đang tuyệt vọng, những con người đang muốn từ bỏ ước mơ. Nếu tinh ý, bạn sẽ thấy bất ngờ ngay khi nhìn vào tựa đề phim với chữ “Happyness” sai chính tả, sao lại “y” mà không phải “i”, câu trả lời chắc cũng không đơn giản như việc kiếm tìm, “ mưu cầu hạnh phúc” thưc sự trong cuộc sống này. ‘The Pursuit of Happyness’ là bộ phim dựa trên câu chuyện có thật của Chris Gardner, một nhân vật nổi tiếng trong thị trường chứng khoán Mỹ thập niên 90, cùng con trai đấu tranh với tình trạng vô gia cư trong gần 1 năm. Những khó khăn vất vả của cuộc sống mưu sinh, hạnh phúc gia đình bị bóp nghẹt bởi nỗi lo cơm áo gạo tiền được tái hiện vô cùng chân thực qua hình ảnh Gardner (do Will Smith thủ vai), cùng cậu con trai Christopher (do Jaden Smith – con trai ruột của Will Smith đóng).  

Trailer film:

Không còn vẻ hào hoa, bóng bẩy như những vai diễn người hùng trong Men in Black, Bad Boy, I am Legend…, trong ‘The Pursuit of Happyness’, Will Smith trở thành anh chàng Chris Gardner nghèo túng, nhếch nhác đến đáng thương. Gardner của đầu phim là một người đàn ông thất bại, trong công việc và trong cả gia đình. Thất bại vì không thể gánh nổi trách nhiệm người chồng, người cha, nợ nần chồng chất, thất bại vì không thể níu giữ được người vợ ở bên mình. Sự đau khổ, nỗi thất vọng của Gardner trong phim cũng là nỗi niềm u uất bất đắc chí của biết bao nhiêu người đàn ông khi kinh tế suy thoái – những người đàn ông bất lực trước thời cuộc, bị cuộc sống và miếng cơm manh áo luôn trực chờ cắn xé.

The Pursuit of Happyness

2 cha con Gardner 

Trong ‘The Pursuit of Happyness’, cùng với Gardner, từng thước phim đưa khán giả đi từ cảm xúc này đến cảm xúc khác. Người xem cay sống mũi khi nhìn thấy những giọt nước mắt lăn dài trên má anh khi vì không có tiền mà bị đuổi khỏi phòng trọ, phải ngồi canh cửa nhà vệ sinh cho con trai ngon giấc, xót xa trước nỗi sợ của anh lo lắng vợ và con sẽ bỏ mình, và cũng bần thần khi nhìn đôi mắt thẫn thờ mỗi đêm của người vô gia cư ấy mong muốn vô cùng một mái ấm cho con… Người đàn ông ấy luôn trăn trở tại sao trong trong bản tuyên ngôn độc lập của nước Mỹ, ngài Thomas Jefferson lại chọn đúng từ “Pursuit” đến thế, phải chăng, hạnh phúc chính là thứ mà người ta phải luôn theo đuổi, mưu cầu.

The Pursuit of Happyness

Gardner canh giấc ngủ cho con trong nhà vệ sinh công cộng

Nhưng tưởng khó khăn, nghèo đói sẽ dìm Gardner xuống đáy vực, nhưng anh vẫn luôn kiên định, không bỏ cuộc dù bất cứ giá nào, anh tin vào bản thân, rằng hạnh phúc sẽ đến với mình nếu mình đủ quyết tâm, đủ nhiệt tình để nắm bắt mọi cơ hội. Hình ảnh khối rubic nhiều màu đã thử thách Gardner cũng khiến ta hiểu thêm điều đó, dù có xoay thế nào, cái trục ở giữa vẫn luôn đứng vững. Những giọt nước mắt vui sướng đến thảng thốt chết lặng trên gương mặt của Gardner khi là người duy nhất được nhận làm sau 6 tháng thực tập không lương đã khiến khán giả thở phào và có thêm niềm tin vào cuộc sống đầy rẫy những khó khăn này. Cuộc đời dù có vùi dập ta đến mức nào, miễn là ta luôn vững tâm, một ngày nào đó, hạnh phúc sẽ mỉm cười. Như Gardner vẫn luôn tự dặn bản thân và dạy dỗ Christopher rằng: “Con có ước mơ, con phải bảo vệ nó. Mọi người không thể làm được điều đó nên họ nói với con rằng con không thể. Nếu con muốn điều gì đấy thì hãy tự mình đạt được nó.”

The Pursuit of Happyness

Những giọt nước mắt hạnh phúc trực rơi trên mắt Gardner khi nghe tin được nhận vào làm tại công ty môi giới chứng khoán

Có thể nói ‘The Pursuit of Happyness’ thực sự là một bài học thấm thía về giá trị cuộc sống – “Hãy luôn là cái trụ của khối rubic nhiều màu khi kiếm tìm hạnh phúc.”

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận