The Phantom Of The Opera: Vở nhạc kịch "siêu kinh điển" không thể bỏ qua trong mùa giãn cách xã hội

The Phantom Of The Opera: Vở nhạc kịch

Quãng thời gian tự cách ly để hạn chế sự lây lan của COVID-19 cũng là thời điểm không thể lý tưởng hơn để mọi người thưởng thức lại những tác phẩm nổi tiếng một thời. Cách đây hơn 30 năm, The Phantom Of The Opera sau khi chính thức công diễn trên sân khấu Broadway đã lập tức được coi là hiện tượng văn hóa độc nhất vô nhị, đồng thời trở thành vở nhạc kịch ăn khách nhất thế giới với tổng doanh thu bán vé toàn cầu lên đến 5,6 tỷ USD.

Chương trình dài nhất mọi thời đại của Broadway- The Phantom of the Opera đã đạt được một cột mốc hoành tráng, thu về hơn 1,1 tỷ USD tại phòng vé và sẽ chơi 12.500 buổi biểu diễn cho 18 triệu người tại Nhà hát Majestic khi vở nhạc kịch bước vào thập kỷ thứ tư của nó trên sân khấu Broadway. Vở kịch đã nhận được "cơn mưa" giải thưởng tại Giải Tony 1988, giành bảy hạng mục trong đó có "Nhạc kịch hay nhất". 

The Phantom Of The Opera: Vở nhạc kịch

Dựa trên cuốn tiểu thuyết kinh điển ' Le Fantôme de L'Opéra ' của Gaston Leroux, The Phantom of the Opera kể câu chuyện về "một nhân vật đeo mặt nạ ẩn nấp dưới hầm mộ của Nhà hát lớn Paris, thực hiện triều đại khủng bố trên tất cả những người sống ở đây. Anh ta yêu điên cuồng với một giọng nữ cao ngây thơ, Christine. Anh cống hiến hết mình để nuôi dưỡng những tài năng phi thường và thực hiện ước mơ trở thành ngôi sao tạo ra một ngôi sao của cô gái dù điều đó đi lệch với phương châm sống của bản thân".

The Phantom Of The Opera: Vở nhạc kịch

Thành công lớn lao của The Phantom Of The Opera và một số vở diễn khác cũng do Andrew Lloyd Webber biên soạn phần lớn nhờ vào phần âm nhạc quá sức hấp dẫn, vừa mang tính hàn lâm vừa gần gũi với công chúng, dễ nghe, dễ vào, dễ ngấm nhưng lại không dễ quên. Phần dàn dựng âm nhạc và vũ đạo của Gillian Lynne cũng khiến sân khấu trở nên hoành tráng nhưng cũng tràn ngập cảm xúc.

The Phantom Of The Opera: Vở nhạc kịch

Vở kịch The Phantom Of The Opera hấp dẫn khán thính giả, kể cả những người chưa một lần được xem vở diễn bằng những cung bậc âm thanh biến hoá đến kì ảo, khi thì êm ái nhẹ nhàng, lúc thì dồn dập mạnh mẽ.

The Phantom Of The Opera: Vở nhạc kịch

Những ca khúc trong vở kịch chính là những bản nhạc kinh điển như The Phantom Of The Opera, Music in the night, All I Ask Of You... Tất cả những gì bạn nên làm khi nghe tác phẩm kinh điển về ánh sáng và bóng tối, tình yêu và sự thù hận này là “nhắm mắt lại và thả hồn bay cao”. Bạn sẽ cảm nhận được những điều kì diệu mới lạ, khác hẳn những gì bạn đã từng nghe.

The Phantom Of The Opera: Vở nhạc kịch

Trong 30 năm qua, đã có không biết bao nghệ sĩ vào vai Phantom và Christie nhưng thành công nhất và được đánh giá cao nhất vẫn là bộ đôi thuộc “original cast” tức dàn diễn viên đầu tiên trên cả hai sân khấu Broadway và West End: Michael Crawford và Sarah Brightman. Tờ Newsweek gọi Sarah Brightman là “đóa hoa nhà hát”, một Christine khó có thể bị thay thế. Tờ Time ví Bóng ma như Webber và Christine không thể khác hơn là Sarah, cả hai sinh ra như thể cho nhau, như thể không bao giờ rời nhau.

Bạn đọc có thể xem trực tuyến vở opera tại đây

 

 

Thư Ngô

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận