The Endless River-Pink Floyd

The Endless River-Pink Floyd

Album

 

The Endless River là album thứ 15 và cũng là abum phòng thu cuối cùng của Pink Floyd, được hãng Parlophone & Columbia ấn hành vào ngày 7/11/2014 và được đặt hàng trước với số lượng lớn nhất mọi thời đại ở Amazon – Anh. Những đoạn ghi âm trong The Endless River cùng với Wright chưa bao giờ được công bố, David Gilmour đã bổ sung thêm một số phần phối tại studio của ông vào năm 2013, 2014 để hoàn thiện.

 

Ca sỹ

 

Pink Floyd là ban nhạc rock kinh điển của Anh vào cuối thập niên 60, nổi tiếng với phong cách psychedelic rock (còn gọi là space rock), đã được phát triển cho dòng nhạc progressive rock mang phong cách riêng của nhóm. Âm nhạc của Pink được biết đến với những ca từ mang tính triết lý, những khám phá về mặt âm thanh, những bìa album đầy sáng tạo nghệ thuật, và những buổi live show hoành tráng. Nhóm đã bán được 200 triệu album trên toàn thế giới, trong đó có 74.5 triệu album được tiêu thụ tại Mỹ.

Thành lập năm 1965, ban đầu gồm các thành viên Syd Barrett (trưởng nhóm), Nick Mason, Roger Waters và Richard Wright. David Gilmour gia nhập vào tháng mười hai năm 1967. Tháng 4 năm 1968, Barrett rời nhóm do vì lý do sức khỏe, sau đó Waters trở thành người sáng tác chính cho tới khi rút lui vào năm 1985.

Các album nổi tiếng: The Dark Side of the Moon (1973), Wish You Were Here (1975), Animals (1977), và The Wall (1979)…

 

Đánh giá /10

Được cho là album phòng thu cuối cùng của Pink Floyd, trừ Roger Water tách nhóm vào năm 1985, thủ lĩnh David Gilmour (người thay thế Syd Barret rời nhóm vì lý do sức khỏe sau khi đĩa đơn đầu tiên The Piper at the Gates of Dawn phát hành năm 1967 ), người sáng lập Right Wright và Nick Mason cùng góp mặt trong album. Đáng tiếc là Wirght đã mất vì bệnh ung thư năm 2008, trước cả khi album được lên ý tưởng. Album chủ yếu gồm các bản nhạc không lời, được xem như “tiếng hát vĩnh biệt” dành cho Wright. Gilmour và Mason cùng với các nhà sản xuất Phil Manzanera, Andy Jackson, và Youth đã dựa trên những đoạn ghi âm, tổng cộng 20 giờ từ các buổi làm việc tại phòng thu của album The Division Bell năm 1994, để tạo nên The Endless River.

Album gồm hai đĩa CD, có độ dài 53 phút, 18 bản nhạc. Có thể dễ dàng nhận ra ngay tức khắc tiếng guitar trong trẻo của Gilmour ngay khi nó cất lên quyện chặt vào tiếng keyboard của Wright, nghe vừa hoang hoải vừa đầy nội lực. Endless River là những bản nhạc mang âm hưởng vừa trang nghiêm, trầm hùng, mải miết tìm kiếm, vừa kiêu ngạo, tráng lệ và đầy ắp những ý tưởng triết lý. Đáng chú ý trong album là hai bản Sum và Skin, hay đến kỳ lạ!

Gần nửa thế kỷ trước, Pink Floyd đã bắt đầu sự nghiệp ở London với dòng nhạc pha giữa blues và rock. Không lâu sau đó, định hình với phong cách progressive và psychedelic rock, nhóm đã nhận được phản ứng tích cực từ giới phê bình và đặc biệt là người nghe nhạc. Các nhà phê bình hồi đó còn tiên đoán rằng Pink Floyd sẽ thay thế vị trí của Beatles, còn các fan hâm mộ thì xếp hàng dài tại các tụ điểm có nhóm biểu diễn. Không còn là những chàng trai trẻ “gây ảo giác” cho người hâm mộ vào thập niên 1960 nữa, các thành viên Pink Floyd giờ đây đã trở thành những lão làng trong âm nhạc. Do đó họ đã quá chuyên nghiệp để khiến cho album này không khác gì một món đồ xa xỉ phẩm, một đĩa nhạc không thể thiếu đối với người hâm mộ.

Theo The Rolling Stone

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận