The Count of Monte Cristo

The Count of Monte Cristo
Vẫn là câu chuyện về tình yêu, sự phản bội và lòng thù hận - những mô típ không hề xa lạ trong điện ảnh, thế nhưng ‘The Count of Monte Cristo’ đã tạo ra một thế giới độc đáo và cuốn hút riêng mà ai đã lạc vào sẽ chẳng thể rời mắt. Được khởi chiếu từ những năm 2002 thế nhưng ấn tượng mà bộ phim đem lại chưa bao giờ phai nhạt trong lòng khán giả. Điều đáng nói là, việc xem đi xem lại không khiến bộ phim trở nên nhàm chán, mà càng làm cho người xem thêm thấm thía và suy ngẫm trước những giá trị nhân văn về tình yêu, tình người.  

Trailer film

‘The Count of Monte Cristo’ được đạo diễn Kevin Reynolds lấy cảm hứng từ tiểu thuyết phiêu lưu cùng tên của nhà văn Alexandre Dumas ‘Bá tước Monte Cristo’ trong bối cảnh lịch sử thời kỳ trị vì của vua Louis Philippe 18 nước Pháp, năm 1814, khi Napoleon bại trận và chạy trốn về đảo Elbe. Nội dung bộ phim càng trở nên sinh động hơn khi được biết Dumas lấy ý tưởng cho cuốn sách này của mình từ câu chuyện có thật trong hồi ký của người đàn ông có tên Jacques Peuchet.  

The Count of Monte Cristo

Hình ảnh chàng trai Edmond Dantes hiền lành đầu phim

Bộ phim mở đầu với những hình ảnh tuyệt đẹp về mơ ước và khát vọng cuộc sống của chàng thanh niên 18 tuổi Edmond Dantes (Jim Caviezellex Norton thủ vai) – thuyền phó con tàu Pharaon của hãng buôn Morrel – người đã lái con tàu cập cảng Marseille. Tình yêu của Edmond với cô gái xinh đẹp Mercedes (diễn viên Dagmara Dominczyk đóng) cũng được khắc họa đầy cảm động, không cần sự xa hoa giàu có, thậm chí không cần đến “1 chiếc nhẫn cưới giá trị” cho đám cưới.  

The Count of Monte Cristo

Edmond gặp Mercedes khi vừa xuống tàu Pharaon

Nhưng cuộc đời với những giấc mơ tưởng chừng như quá đỗi giản dị về 1 đám cưới hạnh phúc của đôi trai gái cũng chẳng đi được trên con đường bình lặng. Edmond đã bị những kẻ ganh ghét hãm hại bởi chính sự hiền lành và đơn giản của mình, đau đớn nhất, trong số đó có cả người bạn anh coi là thân thiết và tin tưởng nhất. Chiếc xe ngựa đưa Edmond đến nhà tù trong sự ngỡ ngàng và hoảng hốt của anh có lẽ là điểm nhấn quan trọng mà bộ phim muốn truyển tải đến khán giả: những khóc khuất nhất trong bản chất của con người, sự phản bội, lòng tham, sự đố kỵ và cả tình người.  

The Count of Monte Cristo

Hình ảnh Emond Dante strong nhà tù

Mất 14 năm trong tù, vượt qua đau đớn về thể xác và nỗi tuyệt vọng tình thần, Edmond duy trì và nuôi dưỡng sự sống của mình bằng lòng thù hận. Khi vượt ngục thành công và tìm được kho báu do người bạn tù để lại, anh đã trở về và thâm nhập vào giới thượng lưu Paris với tên gọi Bá tước Monte Cristo. Với số tài sản khổng lồ trong tay, anh tìm mọi cách trả ơn những người từng giúp đỡ mình và báo oán những kẻ độc ác đã hãm hại anh.  

The Count of Monte Cristo

Edmond khi thành Bá tước Monte Cristo

Nhưng bộ phim đâu chỉ đơn giản như vậy, những cao trào cảm xúc, sự giằng xé nội tâm giữa lòng thù hận, sự vị tha cùng với ước mong về một tâm hồn thanh thản, những cái được và mất sau mỗi hành động của Edmond đều khiến người xem khi thì rừng rực, lúc lại trầm lắng ngậm ngùi, khi hả hê, lúc lại đau xót khôn nguôi. Từng vết sẹo trên lưng Edmond, những giấc ngủ không trọn vẹn cứ giật mình thon thót, và mỗi sáng thấy anh ngủ úp mặt trên sàn gạch đá lạnh lẽo cạnh chiếc giường sang trọng với “chăn ấm đệm êm” khiến người xem rùng mình tê tái cho “cơn ác mộng cuộc đời” mà anh đã phải trải qua. Kevin Reynolds cũng đã vô cùng tinh tế lựa chọn những cảnh quay đắt giá nhất mang đến cho người xem một vị Bá tước với đầy đủ cung bậc cảm xúc yêu thương và hận thù rất “con người”. Chính vì vậy mà ‘The Count of Monte Cristo’ là câu chuyện bước ra từ tiểu thuyết, nhưng những nhân vật và bài học về cuộc sống được rút ra từ phim lại rất thực và đúng với mọi xã hội ở mọi thời đại. Điều này đã tạo nên một ‘The Count of Monte Cristo’ luôn là bất hủ cùng với thời gian.

Ân Ly

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận