‘The Breeze–An Appreciation of JJ Cale’-Eric Clapton & friends

‘The Breeze–An Appreciation of JJ Cale’-Eric Clapton & friends

Album ‘The Breeze – An Appreciation of JJ Cale’ được bất ngờ tung ra như một lời tri ân mà Eric Clapton dành tặng người cộng sự quá cố của mình – JJ Cale.

Album The Breeze – An Appreciation of JJ Cale

Là album phòng thu thứ 22 của danh ca huyền thoại của nền âm nhạc quốc tế – Eric Clapton, “The Breeze” được bất ngờ tung ra hồi cuối tháng 7/2014 như một lời tri ân tới người cộng sự JJ Cale. Album là sự chắt lọc những gì tinh túy nhất trong cuộc đời âm nhạc của Cale với 16 ca khúc tiêu biểu nhất của cố nhạc sĩ tài ba này.

(Theo Wiki)

Ca sỹ Eric Clapton

Eric Patrick Clapton CBE (sinh ngày 30 tháng 3 năm 1945) là nhà soạn nhạc, nghệ sĩ guitar nhạc blues rock kiêm ca sĩ người Anh. Ông thường được nhiều nhà bình luận cũng như người hâm mộ xem là một trong những nghệ sĩ guitar hay nhất mọi thời, xếp thứ 4 trong danh sách “100 tay guitar vĩ đại nhất” do tạp chí Rolling Stone bầu chọn.

(Theo Wiki)

Đánh giá /10

Đây là album phòng thu thứ 22 trong sự nghiệp ca hát của huyền thoại âm nhạc người Anh này, tựa đề 'The Breeze' được lấy cảm hứng từ ca khúc “Call me the Breeze” trong album đầu tay của Cale. Có thể nói, dù không phải là một nghệ sĩ quá nổi tiếng, nhưng Cale lại có ảnh hưởng sâu sắc đến những đồng nghiệp cùng thời, đặc biệt là đối với Eric Clapton. Đa phần sự nghiệp âm nhạc và những thành công lớn của Clapton sau thập niên 70 đều liên quan đến Cale. Năm 2006 lần hợp tác đầu tiên của 2 nghệ sĩ tài ba này đã đưa Clapton chiến thắng giải Grammy với album “The road to Escondido”. Clapton luôn cho rằng sự nghiệp và những cống hiến của Cale chưa thực sự được công chúng đón nhận tương xứng, chính điều đó đã khiến ông luôn trăn trở và tái hiện lại những gì tinh túy nhất của cuộc đời âm nhạc của cố nhạc sĩ này trong album ‘The Breeze – An Appreciation of JJ Cale’. Album gồm 16 bản cover lại các tác phẩm tiêu biểu của JJ Cale như Call me the Breeze, Rock & Roll Records, Someday, Lies, Sensitive Kind, Cajun Moon, Magolia, I got the same old blues, Songbird, Since you said goodbye, I’ll be there, The old man and me, Train to nowhere, Starbound, Don’t wait and Crying eyes. Những nhạc phẩm này được do chính Clapton và những bạn đồng nghiệp khác của ông thể hiện. Nổi bật nhất ở album này chính là sự tôn kính và trân trọng đối với các tác phẩm của Cale. Tuy nhiên, dường như nỗ lực của Clapton trong ‘The Breeze’ vẫn chưa thực sự đạt đến chiều sâu và sự lắng đọng tâm hồn mà Cale muốn thể hiện, chưa bộc lộ rõ mối liên kết giữa âm nhạc của người sáng tác và ca sĩ trình diễn. Nếu như trong 'Call me the Breeze', người nghe có thể dễ dàng nhìn ra sự 'lặp lại' về ý tưởng trong đoạn tự thoại của Clapton đầu album giống như Cale đã làm, thì những gì ông và John Mayer thực hiện trong 'Lies' nếu chỉ để nghe không, người ta sẽ chẳng phân biệt được đâu là cover và đâu là bản gốc. Ngoài ra, 'Someday' hay 'Train to Nowhere' cũng có thể được xem là phiên bản khá hoàn chỉnh, tuy nhiên, cũng chưa thật đặc biệt.  

Ca khúc ‘Call me the Breeze’

Trong album này, chuyển tải thành công nhất nét mộc mạc trong sáng tác của Cale, phải kể đến bản cover của Willie Nelson, ông đã thực sự thả hồn mình và thoải mái thể hiện rung cảm theo những giai điệu của JJ Cale vào trong các mạch chảy ca từ của 'Starbound' và 'Songbird', không hề màu mè hay cố làm quá nhưng vô cùng sâu lắng. ‘The Breeze – An Appreciation of JJ’ có thể chưa hoàn hảo, song vẫn là album đáng nghe, đáng suy ngẫm, xuất phát từ tâm huyết và tấm lòng của Eric Clapton dành cho người nghệ sỹ bậc thầy JJ Cale.  

Nghe cả album ‘The Breeze–An Appreciation of JJ Cale’-Eric Clapton & friends

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận