The Accountant: Người tốt quá thì không ai chơi!

The Accountant: Người tốt quá thì không ai chơi!

The Accountant (Mật Danh: Kế Toán) nhận được nhiều ý kiến trái chiều về dư luận khi mơ hồ đặt ra câu hỏi phải chăng miễn là thiên tài, nhiều tiền và là nhân vật chính thì có thể đổi trắng thay đen?

The Accountant: Người tốt quá thì không ai chơi!

Đã hơn 1 tuần ra mắt, The Accountant nhanh chóng vươn lên dẫn đầu BXH Bắc Mỹ không phải là điều khó đoán. Kịch bản chắc tay, diễn viên hạng A và đạo diễn gạo cội vô hình hình thành một chiếc kiềng ba chân vững chắc cho một tác phẩm ra rạp.

Dưới ngòi bút của Bill Dubuque, nhân vật chính Christian Wolf (Ben Affleck) ra đời theo chuẩn công thức “anh hùng bá đạo” – bộ óc thiên tài, thể lực tuyệt vời và cuộc sống cá nhân khắc nghiệt. Bất chấp một sự thật là căn bệnh tự kỉ khiến nhiều trẻ khó hòa nhập và có một cuộc sống tự lập, bằng “phép màu điện ảnh”, Bill Dubuque đã biến căn bệnh tâm lý của Christian thành vũ khí cực mạnh để trở thành tội phạm khét tiếng chuyên làm giả sổ sách và anh chàng “khờ” kém giao tiếp đáng yêu trên màn ảnh.

The Accountant: Người tốt quá thì không ai chơi!

“Tội phạm”, nhắc lại là “tội phạm” nhé. Thiên tài tự kỉ lớn lên thành “tội phạm” nhưng cuối phim thì lại diễn như một “người hùng” khi xả thân cứu cô nàng ngây thơ Dana Cummings (Anna Kendrick) và phát hiện anh chàng phạm tội để làm… từ thiện. Có thể ý đồ của Bill Dubuque là muốn nhấn mạnh câu nói “life is a grey” (cuộc đời là một màu xám, trắng đen lẫn lộn) còn Christian Wolf là “kết quả” do xã hội vẽ ra. Diễn biến đều đều dễ đoán vì thế mà khiến The Accountant khá nhạt và cái mác đỏ R, nhấn mạnh thể loại “nặng đô” cứ như là trò lừa đảo.

The Accountant: Người tốt quá thì không ai chơi!

Còn về “kép chính” Ben Affleck – Anna Kendrick, độ nổi tiếng và chỗ đứng của hai người này trong làng diễn là điều không phải bàn. Tuy nhiên, đây không phải là bộ phim tình cảm nên sự xuất hiện của nàng Dana chỉ để làm tăng độ “ngầu” của Christian và khẳng định: người tự kỉ cũng biết rung động, biết yêu! Một điểm cộng đồng thời là điểm trừ bởi đồng nghĩa với việc Anna Kendrick không có đất thể hiện và chẳng ai ngờ cô từng nhận đề cử Oscar khi diễn một vai mà bất kỳ diễn viên vô danh nào cũng có thể làm.

The Accountant: Người tốt quá thì không ai chơi!

Đạo diễn Gavin O'Connor

Tương tự Anna Kendrick, đạo diễn Gavin O’Connor thường được biết tới qua các tác phẩm hành động cơ bắp cực chất như Warrior, Miracle nhưng The Accountant thì lại trở thành “kẻ ngoại đạo”. Nếu muốn hiểu phong cách bấy lâu làm nên tên tuổi của Gavin O’Connor hãy thử lật giở lại các tác phẩm của ông sẽ rõ, khi ấy nhiều người sẽ tự hỏi “tại sao Gavin O’Connor lại chọn làm The Accountant cho sự trở lại?”.

The Accountant: Người tốt quá thì không ai chơi!

Khán giả đại trà sẽ dễ dàng bị thu hút bởi Mật Danh: Kế Toán bởi nhiều lý do thường thấy: vui vừa đủ, hành động vừa đủ, tâm lý vừa đủ. Song, với những người thưởng phim thực thụ thì sự “vừa đủ” của The Accountant chẳng thể thỏa mãn họ.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận