Still Alice: Sự tỏa sáng của Julianne Moore

Still Alice: Sự tỏa sáng của Julianne Moore
Những ai hâm mộ môn nghệ thuật thứ 7 hẳn đã quá quen thuộc với cái tên Julianne Moore qua các bộ phim nổi tiếng như 'Boogie Nights' hay 'The End of the Affiar'. Được biết đến với kỹ thuật diễn chuyên nghiệp và ổn định nhưng dường như cô lại vô duyên với giải thưởng Oscar. Cho đến năm 2015, bức tượng vàng dành giá này mới về tay cô với vai diễn chính trong 'Still Alice'.

Trailer phim

Chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Lisa Genova, 'Still Alice' kể về Alice Howland - giáo sư ngôn ngữ học bị mắc căn bệnh Alzheimer (bệnh mất trí nhớ) trong thời kì đỉnh cao của sự nghiệp và sở hữu một gia đình hạnh phúc. Căn bệnh đã làm đảo lộn mọi thứ trong cuộc đời của cô. Từ gia đình êm ấm với 3 đứa con và người chồng hết mực yêu thương cho đến sự nghiệp và ước mơ cô đang theo đuổi, tất cả đều như đang bước giật lùi về con số không, khi mọi miền ký ức như những hạt cát đều trôi tuột qua kẽ tay.

Still Alice: Sự tỏa sáng của Julianne Moore

Điều đặc biệt của bộ phim là khai thác góc nhìn ngay từ phía người mắc bệnh, chứ không phải những người chăm sóc xung quanh như các tác phẩm khác. Do đó, để hóa thân hoàn toàn vào vai diễn này, Julianne Moore đã phải cất công bỏ ra 6 tháng trời để tìm hiểu và gặp gỡ những người mắc căn bệnh Alzheimer quái ác. Với lối diễn xuất tinh tế và đầy cảm xúc, quả thật không một ai có thể là đối thủ của Moore cho vai diễn này. Ngay chính hai vị đạo diễn của phim Richard Glatzer và Wash Westmoreland cũng cho hay: “Ngay khi cầm được tập kịch bản chuyển thể chúng tôi đã nghĩ ngay tới Julianne Moore.”

Still Alice: Sự tỏa sáng của Julianne Moore

Những phân cảnh thể hiện tình trạng suy giảm trí nhớ đột ngột, gương mặt héo mòn, ngày một tiều tụy của vị giáo sư tài năng thật khiến người xem không khỏi xót xa. Cô mất phương hướng, bất lực trong việc trả lời những câu đơn giản do chính mình soạn ra: “Đứa con gái lớn nhất tên là gì? Tôi sống ở đâu? Ngày sinh của tôi?” Cô còn chẳng kịp tìm được phòng vệ sinh ngay trong chính ngôi nhà mình ở; chẳng nhận được sự tôn trọng của chính con cái mình, vì căn bệnh của cô có thể di truyền cho chúng; chẳng nhớ ra phải dùng từ gì để nói. Mỗi phút, mỗi giây của bộ phim là một nút thắt mới của lại xuất hiện trong tình cảm gia đình, sự cố gắng đấu tranh chống lại căn bệnh.

Still Alice: Sự tỏa sáng của Julianne Moore

Still Alice: Sự tỏa sáng của Julianne Moore

Bên cạnh sự thể hiện xuất sắc đến từ diễn viên chính, thì dàn diễn viên phụ như Alec Baldwin (chồng Alice), Kristen Stewart (con gái út Lydia), Kate Bosworth (con gái cả Anna) cũng không kém cạnh. Đặc biệt phải kể đến sự tiến bộ vượt bậc trong diễn xuất của Kristen Stewart – ngôi sao 'Twilight', vốn luôn bị coi là một “bình hoa di động.” Đến với 'Still Alice' khán giả sẽ tìm thấy sự tôn trọng, đồng cảm và thấu hiểu đối với sự khó khăn mà một người mắc bệnh mất trí nhớ Alzheimer phải trải qua; học cách để thích nghi và chấp nhận họ. Như trong bài phát biểu xúc động của nhân vật Alice Howland đã nói: “Tôi bị mất phương hướng, bất lực, trở nên lố bịch, không có khả năng diễn đạt… nhưng đó không phải là bản thân tôi mà là căn bệnh Alzheimer.”

Mai Hoàng

Cùng chủ đề

Bình luận