St. Vincent: Một góc nhìn về “những vị thánh quanh ta”

St. Vincent: Một góc nhìn về “những vị thánh quanh ta”
Đúng như tên gọi, bộ phim tâm lý của đạo diễn Theodore Melfi khắc họa hình ảnh một vị thánh, có điều đó không phải vị thánh đẹp đẽ với quyền năng vô song hay vòng hào quang tỏa sáng trên đầu, mà là vị 'thánh' ẩn dưới lốt một ông già bê tha với đầy đủ những thói hư tật xấu rất con người. 

Trailer phim

Nhân vật Vincent do tài tử gạo cội Bill Murray thể hiện là một lão già U70 nghiện rượu, mê cá độ, lừa lọc, khó khăn về tài chính và thậm chí còn có quan hệ với một cô gái điếm đang mang thai tên Daka (Naomi Watts thủ vai). Vicent không thích mọi người và đương nhiên lối sống đó cũng chẳng khiến nhiều người yêu mến ông. Con người thật của Vincent chỉ dần được bộc lộ khi ông trở thành bảo mẫu bất đắc dĩ cho cậu bé hàng xóm mới chuyển đến. Oliver (Jaeden Lieberher) và mẹ (Melissa McCarthy) dọn đến cạnh nhà Vincent khi mẹ cậu bé đang trong quá trình ly dị với người cha ngoại tình. Để dành quyền bảo hộ tuyệt đối với Oliver, người mẹ phải đi làm rất vất vả và không có thời gian chăm sóc cậu. Cố nhiên Vincent chẳng hứng thú gì với chú nhóc còm nhom yếu ớt này, nếu không phải trong một dịp tình cờ ông cho Oliver tá túc nhờ và nghĩ ra cách kiếm tiền bằng việc đề nghị làm bảo mẫu cho cậu bé. Từ đó hàng loạt những chuyện dở khóc dở cười đã xảy ra.

St. Vincent: Một góc nhìn về “những vị thánh quanh ta”

Không phải là một bộ phim quá đặc sắc hay khó đoán nhưng 'St. Vincent' đã chạm đến trái tim khán giả với cốt truyện giản dị đầy tính nhân văn. Dù lần đầu chạm mặt chẳng mấy vui vẻ, thậm chí Oliver còn nhận xét Vincent là một ông già kinh khủng, hẹp hòi, nhưng cậu hoàn toàn không nhìn Vincent với con mắt định kiến. Chính điều đó đã khiến Oliver nhận ra được bản chất tốt đẹp của người đàn ông có vẻ ngoài thô lỗ cộc cằn này.

 

St. Vincent: Một góc nhìn về “những vị thánh quanh ta”

St. Vincent: Một góc nhìn về “những vị thánh quanh ta”

Vincent không trông nom Oliver theo kiểu một bảo mẫu bình thường mà đơn giản là sinh hoạt theo lỗi cũ và có thêm cậu bé ở bên cạnh. Ông lôi Oliver đến quán bar, trường đua ngựa, dạy cậu cách đánh nhau, cá cược, những việc hoàn toàn không phù hợp với một đứa trẻ. Nhưng đạo diễn Theodore Melfi đã rất tinh tế khi để cho Vincnet, trước những cuộc như thế, đã bảo vệ Oliver khỏi đám bạn hay bắt nạt, đưa cậu theo đến nhà dưỡng lão nơi vợ ông, Sandy, đang điều trị chứng đãng trí, và một vài chi tiết nhỏ khác mà người xem rất dễ bỏ qua nhưng lại gây ấn tượng với một cậu bé có suy nghĩ già dặn như Oliver. Bấy nhiêu đó đủ để Oliver tò mò về con người của Vincent và bắt đầu đặt niềm tin vào ông già ngang ngược này, khiến những thứ 'tồi tệ' ông dạy cậu bé đều được cậu nhìn theo chiều hướng tích cực và trở thành những bài học cuộc sống đáng giá.

St. Vincent: Một góc nhìn về “những vị thánh quanh ta”

St. Vincent: Một góc nhìn về “những vị thánh quanh ta”

Có thể nói giữa Vincent và Oliver là tình bạn vong niên, gắn bó với nhau một cách hết sức tự nhiên. Nhờ Vincent, Oliver từ một cậu bé yếu ớt hay bị bắt nạt đã trở thành người mạnh mẽ, cứng cỏi, cậu nhìn thấy ở ông lòng dũng cảm, sự cảm thông, đức hi sinh. Ngược lại, Oliver cũng khiến ông già cáu kỉnh lỗ mãng Vincent mở lòng, đóng vai trò cầu nối giúp mọi người hiểu hơn về Vincent, nhân vật được cậu phong thánh trong bài luận theo chủ đề "Những vị thánh ở quanh ta" mà cậu đã đọc trước khán phòng, một vị 'thánh' đầy khuyết điểm rất đỗi con người. 'St. Vincent' thật sự là một bộ phim đáng xem, hai diễn viên Bill Murray và Jaeden Lieberher đã thể hiện rất tròn vai ông già Vincent và cậu bé Oliver chín chắn, góp phần không nhỏ tạo nên sức hấp dẫn của tác phẩm điện ảnh này. 100 phút với không nhiều tình tiết bất ngờ, mới mẻ nhưng gần gũi và cảm động, chắc chắn sẽ để lại dư vị tốt đẹp trong lòng mỗi khán giả.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận