‘Spectre’ – Thời đại của James Bond – Daniel Craig đã đến hồi kết!
- 0
-
0chia sẻ
-
Sự mệt mỏi và chán chường về loạt phim James Bond của tài tử Daniel Craig thể hiện trong các buổi phỏng vấn trước khi ‘Spectre’ ra mắt cũng là dấu hiệu báo trước: Đã đến lúc cần một sự đổi mới cho James Bond.
Thành công vang dội của phần phim ‘007’ thứ 23 – ‘Skyfall’ (2012) đã thu về hơn 1,1 tỉ USD cho các nhà làm phim Sony Pictures, đồng thời tạo nên tên tuổi cho đạo diễn Sam Mendes. Thế nhưng, một khi đã lên tới đỉnh cao thì bờ bên kia sẽ chỉ là con dốc. Trái với sự quảng bá rầm rộ đi kèm là những chiêu thức câu khách của các nhà marketing thì nội dung của ‘Spectre’ khiến nhiều fan khá ngán ngẩm.
Nhìn chung, cốt truyện của ‘Spectre’ không có gì đặc sắc, vẫn theo “lối mòn” như các kịch bản của series ‘007’. Từ thông tin do M quá cố (Judi Dench) để lại, James Bond (Daniel Craig) tới Mexico City và kịp thời ngăn chặn một âm mưu đánh bom kinh hoàng. Lần theo dấu vết kẻ chủ mưu, anh dần dần gặp được tiến sĩ Madeleine Swann (Léa Seydoux) - con gái của một kẻ thù cũ và là người nắm trong tay thông tin về tổ chức bí ẩn SPECTRE.
Vẫn là “người hùng điệp viên” lạnh lùng, quả cảm và hào hoa một mình đối chọi, phá vỡ âm mưu của các tổ chức khủng bố, và trải qua cuộc tình chóng vánh với những “bóng hồng” mà chàng bảo vệ trong suốt hành trình chống lại cái ác. Việc “chôn chân” trong cùng một kiểu kịch bản khiến tình tiết phim trở nên dễ đoán và gây nhàm chán cho cả diễn viên, đặc biệt là Daniel Craig (‘Spectre’ phần phim ‘Điệp viên 007’ thứ 4 của anh) lẫn cả khán giả yêu thích series kinh điển này. Tuy thế, các nhà làm phim Bond vẫn tự tin rằng chả thiếu người ra rạp xem phim của họ.
Quả đúng là như vậy, với doanh thu mở màn lên tới 9,2 triệu USD khu vực nội địa, ‘Spectre’ trở thành bộ phim có doanh thu ra mắt lớn nhất mọi thời đại ở Anh. Nhưng điểm số trên hai trang đánh giá phim uy tín là IMDb – 7,5/10 và Rotten Tomatoes – 65%/100 lại chênh lệch tương đối lớn.
Suy cho cùng ‘007’ cũng là series thiên về hành động, do đó phần hình ảnh của ‘Spectre’ vẫn được chú trọng nhiều hơn là nội dung. Mặc dù các phân cảnh hành động khá rời rạc, chớp nhoáng nhưng phải nói rằng so với ‘Skyfall’ thì khâu kỹ xảo, xây dựng hình ảnh của ‘Spectre’ “đắt đỏ” và “hoành tráng” hơn nhiều. Dưới bàn tay “phù phép” của đạo diễn Sam Mendes và đạo diễn hình ảnh xuất sắc Hoyte van Hoytema, cộng với trang thiết bị “xa xỉ” là những chiếc camera 35mm mà toàn cảnh thành phố Rome mới có được màu sắc tổng hòa ngọt ngào và cổ kính như vậy.
Kẻ phản diện Ernst Stavro Blofeld
Về phần “James Bond kỳ cựu” Daniel Craig, nếu ‘Spectre’ bị chê “nhàm chán” và “mỏi mệt” bao nhiêu thì phong cách diễn xuất mà anh gây dựng bao lâu nay cũng “xuống dốc” theo kịch bản bộ phim. So với các James Bond đời trước - lạnh lùng, “tự do tự tại” và coi phụ nữ như công cụ “làm ấm giường” thì hình ảnh nhân vật mà Daniel gây dựng gần gũi hơn, có “tình người” hơn. Trong khi ‘Skyfall’ khai thác câu chuyện xoay quanh một 007 già cỗi, sức khỏe giảm sút và hết thời nhưng vẫn kiên cường vượt qua giới hạn của bản thân khiến cả thế giới ca ngợi hết lời thì ‘Spectre’ lại khai thác sâu về quá khứ của anh mà quên mất dành đất diễn cho các nhân vật khác cũng như cho chính bản thân nam chính của bộ phim. Việc di chuyển quá nhiều qua 5 quốc gia châu Âu của anh chàng điệp viên cùng những “chân dài” trong ‘Spectre’ làm cho bộ phim giống như một chương trình quảng bá du lịch hay một show thực tế quay cảnh nghỉ dưỡng của các ngôi sao thế giới. Sự thiếu nhất quán này còn thể hiện trong việc phân bổ thời gian lên sóng của các nhân vật trong phim. Trong khi người xem mong đợi cuộc đối đầu căng thẳng giữa siêu điệp viên và kẻ phản diện Ernst Stavro Blofeld (diễn viên đoạt giải Oscar Christoph Waltz) thì phim lại tập trung quá nhiều vào pha mạo hiểm, các phân đoạn tình cảm nồng cháy cùng các Bond Girls. Có thể ngay cả Daniel Craig cũng lường trước được phản hồi của khán giả về phần thứ 24 của ‘Điệp viên 007’ này. Chính bản thân anh cũng thổ lộ rằng mình “đã hết ý tưởng sáng tạo cho vai James Bond”, thậm chí là “tôi sẽ nhảy ra ngoài cửa sổ nếu phải đóng nhân vật này một lần nữa”. Do đó, điều cần kíp nhất trong lúc này là một sự “cải cách” cho thế hệ Bond tiếp theo, đồng thời cũng là thử thách rất lớn với thế hệ diễn viên tiếp theo bởi tượng đài James Bond của Daniel Craig không phải dễ dàng phá bỏ.
Bình luận