Sau Apple, Google, Amazon,… giờ đến cả Starbucks cũng gia nhập làng công nghệ

Sau Apple, Google, Amazon,… giờ đến cả Starbucks cũng gia nhập làng công nghệ

Một trong những chiến lược kinh doanh dài hạn của Starbucks đó là đầu tư và phát triển công nghệ ứng dụng. Phải chăng đây là hướng đi chung cho chuỗi kinh doanh truyền thống?

Nếu Apple, Google, IBM hay là Microsoft đặt nền móng công nghệ ngay từ những năm đầu thành lập công ty thì Amazon lại khác. Xuất phát chỉ là công ty bán sách online, nay Amazon được biết tới như một sàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới, với những sản phẩm dịch vụ độc đáo như drone giao hàng, robot, máy đọc sách, smartphone, TV box…

Tương tự, nhắc tới Starbucks là người ta nghĩ tới cà phê, thế nhưng bắt đầu từ năm 2008, các cửa hàng Starbucks thu hút khách hàng không chỉ ở thức uống quen thuộc mà còn các dịch vụ công nghệ thú vị.

Bắt đầu từ năm 2008, Starbucks Digital Ventures (SDV) được thành lập và hoạt động như một vườn ươm công nghệ độc lập trong nội bộ Starbucks. Nhờ không chịu sự quản lý của phòng IT hay Marketing, SDV liên tục đưa ra những sáng kiến tuyệt vời, từ ứng dụng di động, thiết bị IoT, cho đến các chương trình Khách hàng thân thiết độc đáo. Đây là bước đi đúng đắn bởi cổ phiếu của Starbucks đã tăng gấp đôi so với các đối thủ trong ngành kể từ năm 2008 tới nay.

Hệ thống trạm sạc không dây

Sau Apple, Google, Amazon,… giờ đến cả Starbucks cũng gia nhập làng công nghệ

Các quán cà phê sở hữu trạm sạc không dây còn rất hạn chế, thế nhưng Starbucks đã sớm triển khai kế hoạch này từ rất sớm. Bước đầu, công ty đã cho tiến hành lắp đặt 100.000 trạm sạc không dây Powermat tại hơn 7500 cửa hàng trên khắp thế giới từ năm 2014. Mặc dù các trạm sạc của Starbucks chỉ hỗ trợ chuẩn Power Mattes Alliance chưa có trên tất cả các dòng máy (các smartphone thường chỉ hỗ trợ sạc chuẩn Qi) nhưng người dùng hoàn toàn có thể dùng adapter ngay tại quán.

Starbucks Digital Network

Sau Apple, Google, Amazon,… giờ đến cả Starbucks cũng gia nhập làng công nghệ

Với tôn chỉ “Khi khách hàng có cảm giác thân thuộc với các cửa hàng Starbucks, họ sẽ coi đây là chốn dừng chân yên ả để thoát ly khỏi những muộn phiền ngoài kia”, Starbucks còn thể hiện sự chăm lo cho khách hàng bằng dịch vụ nội dung số Starbucks Digital Network. Khách đến quán sẽ có cơ hội thưởng thức những ấn phẩm trả phí từ các hãng truyền thông nổi tiếng như New York Times, Wall Street Journal, The Economist,…

Áp dụng công nghệ beacon vào marketing

iBeacons là công nghệ ưu việt do Apple tạo ra năm 2014. Sử dụng Bluetooth 4.0, khả năng định vị của beacon còn tốt hơn cả GPS thông thường. Nếu một cửa hàng được trang bị hệ thống cảm biến beacon thì mỗi khi người dùng iPhone bước vào cửa hàng đó, một icon nhỏ hình logo ứng dụng của cửa hàng sẽ hiện lên màn hình khóa chiếc điện thoại của họ. Ấn vào logo này, họ được dẫn vào App Store để download ứng dụng của cửa hàng đó nếu chưa cài sẵn trên máy. Hiện nay, công nghệ beacon đã phổ biến với cả các thiết bị Android.

Sau Apple, Google, Amazon,… giờ đến cả Starbucks cũng gia nhập làng công nghệ

Starbucks đã khéo léo lắp đặt nhiều cảm biến beacon tại các cửa hàng ăn khách nhất. Chỉ cần bước vào quán smartphone của khách hàng sẽ tự động xác định vị trí và gửi thông báo về các loại đồ uống cũng như chương trình khuyến mại của cửa hàng.

Nhờ beacon, Starbucks còn thu thập được nhiều thông tin quan trọng khác như số người ngồi tại quán theo thời gian thực, vị trí và thời lượng trung bình họ ngồi tại đây, loại đồ uống ưa thích, hành vi tiêu dùng… để tổng hợp và phân tích cho ra kế hoạch kinh doanh phù hợp.

Máy pha cà phê, tủ lạnh thông minh…

Một sản phẩm vô cùng high-tech tại các cửa hàng cà phê chính là Clover. Thông qua Wifi, máy pha cà phê này có thể kết nối với nền tảng đám mây CloverNet để báo về dữ liệu vận hành của máy cũng như theo dõi khẩu vị khách hàng, cho phép Starbucks dễ dàng điều chỉnh công thức một cách chính xác với từng loại cà phê ở tất cả các cửa hàng trên toàn cầu.

Sau Apple, Google, Amazon,… giờ đến cả Starbucks cũng gia nhập làng công nghệ

Chưa dừng ở đó, tủ lạnh thông minh có khả năng theo dõi lịch hết hạn của các nguyên liệu pha chế, máy đo nhiệt độ thông minh, khóa cửa thông minh v.v đều đang được đưa vào chuỗi cửa hàng Starbucks.

Giờ đây, những thiết bị IoT hiện diện khắp nơi trong cửa hàng cà phê trứ danh này, giúp nâng cao trải nghiệm của khách hàng cũng như giúp công ty thu thập nhiều dữ liệu hữu ích để đưa ra hướng phát triển mới trong tương lai.

Tham khảo: GenK

Ngọc Minh

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận