Rút ngắn nửa thời gian tìm đồ thất lạc nếu nắm được mấu chốt vấn đề

Rút ngắn nửa thời gian tìm đồ thất lạc nếu nắm được mấu chốt vấn đề

Thay vì hoảng loạn, hãy bình tĩnh và đọc bài viết sau, nó sẽ giúp bạn rút ngắn thời gian tìm đồ thất lạc đấy.

Chắc hẳn khá nhiều người rơi vào tình huống định bước ra khỏi nhà với chìa khóa xe, bỗng thấy buồn đi vệ sinh và lại chui vào phòng vệ sinh “giải quyết”, tiện thể chỉnh chang lại “mặt tiền”, và rồi “tiện” quăng luôn chùm chìa khóa vào đâu đấy trong buồng tắm. Sau đấy đi xuống nhà lấy xe, rồi hoảng loạn phát hiện chìa khóa biến mất trong túi và quay lại tìm loạn khắp nhà.

Đừng vội buồn, kẻ hậu đậu như bạn không phải vô phương cứu chữa. Các nhà khoa học đã tìm ra nguyên nhân, từ đó giúp chúng ta cải thiện công cuộc tìm kiếm một cách hiệu quả.

Rút ngắn nửa thời gian tìm đồ thất lạc nếu nắm được mấu chốt vấn đề

Thậm chí mắt ta đã từng quét qua chỗ để món đồ đó, nhưng không thể nhìn thấy nó. Tại sao vậy? Nghiên cứu được thực hiện bởi ĐH Aberdeen (Anh Quốc) giải thích: chúng ta dành quá nhiều thời gian tìm đồ vật ở nơi ngăn nắp!

"Nếu muốn tìm chìa khóa, bạn nên tập trung vào những nơi bừa bộn nhất, bởi vì nếu nó nằm ở đâu đó gọn gàng thì bạn đã thấy nó từ lâu rồi." - theo Anna Maria Nowakowska thuộc ĐH Aberdeen. Cô cho rằng con người "phí thời gian tìm kiếm tại những nơi họ thừa biết không chứa món đồ mình đang tìm."

Nhóm của Nowakowska đã tiến hành tình huống như sau: 14 tình nguyện viên tìm kiếm một đoạn thẳng nghiêng 45 độ về bên phải. Đoạn thẳng này được giấu trong hàng đống đoạn thẳng khác đều nghiêng 45 độ về bên trái. 

Kết quả là phân nửa cử động mắt của các tình nguyện viên đều “auto” dừng về phía gọn gàng. Cũng có một vài kết quả khác: vài người dành quá nhiều thời gian ở bên dễ, một số người khác lại tập trung vào bên khó và đương nhiên có người chia đều sự chú ý cho cả 2 bên.

Rút ngắn nửa thời gian tìm đồ thất lạc nếu nắm được mấu chốt vấn đề

Lý do là vì khu vực gọn gàng thường cho họ nhiều thông tin nhất. Ngoài ra họ còn gặp vấn đề khác là thể hiện khá nhiều cử động mắt dư thừa trong suốt quá trình tìm kiếm. Trung bình có 7 cử động mắt trước khi quyết định rằng vị trí đó có chứa mục tiêu hay không và tiếp tục qua vị trí khác.

Tóm lại, thay vì tìm những nơi gọn gàng, lộ diện hãy thử tìm đến những nơi bừa bộn nhất. Hoặc tạo thói quen ngăn nắp ngay từ đầu là tốt nhất.

Mộc Nhĩ

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận