Robot chăm sóc người già của startup Việt được ca ngợi trên New York Times

Robot chăm sóc người già của startup Việt được ca ngợi trên New York Times

Không chỉ New York Times, cả ABC News hay San Francisco Chronicle đều đồng loạt đưa tin về robot chăm sóc người già của công ty OhmniLabs do tiến sĩ Vũ Duy Thức sáng lập.

Việc sử dụng robot để chăm sóc người cao tuổi đang dần trở nên phổ biến ở các nước phát triển, đặc biệt là những quốc gia có văn hóa gia đình mà cha mẹ sống tách biệt với con cái lúc chúng trưởng thành như Âu-Mỹ. Với vợ chồng ông bà Maxine và Herbert cũng thế, con cái ở xa và họ không ngần ngại tham gia sử dụng sản phẩm robot giúp việc thử nghiệm tại Walnut Creek, bang California. Họ thậm chí đặt tên cho chú robot của mình là Jimmy.

Jimmy là một sản phẩm chăm sóc người cao tuổi được sáng tạo bởi công ty OhmniLabs, một startup do tiến sĩ Vũ Duy Thức sáng lập. Thiết kế của chú robot khá đơn giản bao gồm một chiếc “cổ” dài và một chiếc tablet gắn trên đầu ống, tất cả được đặt cố định trên phần đế gắn 3 bánh xe. Các con của ông bà Yarbrough có thể sử dụng nó để kiểm tra tình hình bố mẹ ở nhà và gọi điện hoặc bật video chat nói chuyện trực tiếp với họ bất cứ khi nào cần.

Robot chăm sóc người già của startup Việt được ca ngợi trên New York Times

Vũ Duy Thức, nhà đồng sáng lập OhmniLabs, người từng có bằng Tiến sỹ Khoa học máy tính tại ĐH Stanford cho rằng các sản phẩm robot tiêu dùng chính là một làn sóng công nghệ lớn đang đến gần. Anh chia sẻ: “Dân số già đang ngày một tăng lên, nhưng tình trạng người cao tuổi phải sống trong cô đơn và cách biệt với xã hội vẫn còn quá phổ biến. Trong khi đó, nguồn nhân viên điều dưỡng thì sớm muộn gì cũng cạn bởi họ cũng đang già đi."

Cục điều tra dân số Hoa Kỳ dự đoán dân số già sẽ tăng lên 50% trong vòng 15 năm tới, đây thực sự là mỏ vàng với các công ty sản xuất sản phẩm chăm sóc cho người già. Nhìn thấy cơ hội này, OhmniLabs đã bắt tay với Home Care Assistance để sản phẩm tiếp cận được với người tiêu dùng trên phạm vi rộng hơn. Được biết, chi phí bảo trí cho robot hàng năm chỉ bằng 20% chi phí trung bình thuê điều dưỡng toàn thời gian.

Robot chăm sóc người già của startup Việt được ca ngợi trên New York Times

Tiến sĩ Thức cho biết: “Người già trong nhà có thể làm bất cứ thứ gì họ muốn, bởi robot sẽ do người điều dưỡng hoặc các thành viên khác trong nhà điều khiển. Lúc nhìn thấy tôi trên màn hình, bà đã thích nó ngay lập tức. Tôi có thể trò chuyện, đi bộ cùng bà. Cảm giác khi đó như thể tôi đang ở bên bà mình chứ không phải là qua robot nữa.”

Công ty OhmniLabs hy vọng sản phẩm robot của mình không chỉ dừng lại ở việc giúp theo dõi và giữ liên lạc từ xa mà còn có khả năng khuân đồ nặng, rửa bát, giặt là, lau nhà cửa…


a

Ngọc Minh

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận