Review Sully: Nơi những anh hùng Oscar kể câu chuyện huyền thoại

Review Sully: Nơi những anh hùng Oscar kể câu chuyện huyền thoại

Không thuộc hàng bom tấn hay kịch bản giật gân, gây sốc, bộ đôi vàng Clint Eastwood và Tom Hanks chỉ đơn thuần tái hiện lại một sự kiện lịch sử theo cách tinh tế và chân thật nhất.

Review Sully: Nơi những anh hùng Oscar kể câu chuyện huyền thoại

Bộ phim Cơ Trưởng Sully dựa trên câu chuyện có thật, đó là vụ tai nạn và thoát chết ngoạn mục trong lịch sử của ngành hàng không Mỹ, diễn ra vào 15/01/2009. Khi chiếc máy bay mang số hiệu 1549 US Airways vừa cất cánh khỏi sân bay LaGuardia ít phút, một đàn ngỗng trời đã lao thẳng và làm cháy 2 động cơ của chiếc máy bay Airbus 320 ở độ cao 800m. Sau 208 giây đối mặt với tử thần, 155 con người bao gồm cả hành khách và phi hành đoàn đã hạ cánh an toàn trên… mặt sông Hudson.

Một huyền thoại chớp nhoáng! 208 giây lịch sử quá ngắn để làm thành một tác phẩm dài 96 phút. Nhưng Eastwood không những làm được mà còn hoàn thành xuất sắc hơn cả mong đợi của khán giả.

Câu chuyện về người anh hùng/cơ trưởng Sully Sullenberger sẽ không ám ảnh vị đạo diễn quái kiệt đến thế nếu như người hùng của nước Mỹ từng bị Ban an toàn giao thông Quốc gia chỉ trích là một kẻ lừa đảo, một kẻ đùa giỡn với 154 sinh mạng. Trong khi giới truyền thông ca ngợi hết lời, dành tặng Sully cụm từ “người hùng” và gọi vụ tai nạn là một “phép màu trên sông Hudson”, thì các cơ quan an ninh và điều tra liên tục tra khảo 2 vị cơ trưởng và cơ phó.

Dựa trên tính toán của những cỗ máy “lạnh lùng”, họ cho rằng đáng nhẽ chiếc Airbus 320 có thể hạ cánh an toàn ở 2 đường băng gần đấy là LaGuardia lẫn Teterboro. Họ nghi ngờ về động cơ và sự liều lĩnh của Sully, cười khẩy và coi thường 42 năm kinh nghiệm của một vị cơ trưởng như thể họ hiểu rõ bầu trời hơn cả những chú chim. Dùng những thuật toán và máy móc để đánh giá hành vi của một con người, một tai nạn rất người và chưa có tiền lệ. “Không một phi công nào được huấn luyện để đối phó với những sự cố kiểu như vậy”, Sully phát biểu.

Review Sully: Nơi những anh hùng Oscar kể câu chuyện huyền thoại

 Một nghịch cảnh, một tình thế trớ trêu, một màn tra tấn không đổ máu nhưng mất ăn mất ngủ, vắt kiệt tinh thần của một người đàn ông có tinh thần thép như Sully Sullenberger, đó là những dì mà Tom Hanks đã truyền tải. Nhân vật này không phải là một thử thách của nam diễn viên gạo cội, nếu so với Forrest Gump hay Bridge of Spies thì đây chỉ là một điểm sáng nhỏ trong số danh sách các vai nặng ký của ông. Tuy nhiên, một lần nữa, khán giả phải tâm phục khẩu phục về cái gọi là “gừng càng già càng cay”, ông đã không còn diễn nữa rồi mà là sống trong nhân vật.

Review Sully: Nơi những anh hùng Oscar kể câu chuyện huyền thoại

Điều này cũng đúng với Eastwood. Vị đạo diễn 86 tuổi không còn lạ lẫm gì với thể loại biography drama, và chính bản thân con người ông cũng có thể làm thành một tác phẩm điện ảnh. Từng nếm mùi bom đạn của 2 cuộc chiến tranh lớn, trải qua nhiều công việc khác nhau và cũng bước qua nhiều mối tình ồn ào có, thầm lặng có, cuộc đời Clint Eastwood có lẽ nhiều màu sắc, phong phú và nhiều câu chuyện để kể hơn bất cứ ai. Bởi thế, Cơ Trưởng Sully dù được qua bằng công nghệ IMAX hiện đại tới đâu nhưng hình ảnh, nước phim vẫn có chiều sâu, vẫn khiến khán giả chìm đắm vào dòng cảm xúc chân thật nhất, cơn hoảng loạn, nỗi sợ hãi, giọt nước mắt của những con người trong phim đủ để khơi dậy ký ức về một tai nạn thập tử nhất sinh từng xảy ra trong đời mỗi người.

Review Sully: Nơi những anh hùng Oscar kể câu chuyện huyền thoại

208 giây phút sinh tử ấy được lặp đi lặp lại 3 lần và rải đều trong suốt bộ phim dài 96 phút. Điều này có thể gây nhàm chán với nhiều người, nhưng đồng thời khi ra về, những gì còn đọng lại trong đầu họ lại chính là “phép màu trên sông Hudson”. Nếu để Eatswood làm “ông bầu” của Sully, hẳn tên tuổi của ông sẽ còn vượt xa hơn cả danh xưng “người hùng”.

Khi so sánh với nhiều tác phẩm khác, Cơ Trưởng Sully chắc chắn không phải là một tác phẩm nổi bật về sự sống còn, cùng không hề ly kỳ hấp dẫn mà cũng không cuốn hút với dàn ngôi sao đang lên trong làng diễn. Tuy nhiên, nếu phải tìm kiếm một tác phẩm không xô bồ, không hào nhoáng với nhiều kỹ xảo điện ảnh mà thay vào đó là ý nghĩa của cuộc sống, của lòng nhân đạo thì Sully chính là tác phẩm không thể bỏ lỡ trong tháng 9 này.

Review Sully: Nơi những anh hùng Oscar kể câu chuyện huyền thoại

Cơ Trưởng Sully chính thức khởi chiếu từ 9/9/2016 tại các rạp CGV trên toàn quốc.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận