Oscar 2016: Lộ diện anh tài tại các hạng mục

Oscar 2016: Lộ diện anh tài tại các hạng mục
Hạng mục Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc hay Nữ diễn viên phụ xuất sắc… của Oscar 2016 đều lần lượt được tiết lộ trong danh sách dưới đây.

Oscar 2016: Lộ diện anh tài tại các hạng mục

Cuối năm luôn là thời gian tất bật nhất của các nhà phê bình phim, phón viên và những người mê điện ảnh bởi giải thưởng điện ảnh lớn nhất thế giới Oscar 2016 đang cận kề. Sau khi danh sách các ứng viên tiềm năng tại hai hạng mục quan trọng là Phim hoạt hình xuất sắc Nam diễn viên chính xuất sắc đã lộ diễn, thì mới đây qua đánh giá của các chuyên gia phim ảnh dựa trên LHP quốc tế Toronto (TIFF) lần thứ 40 thì thêm nhiều hạng mục nữa cũng đã được dự đoán. Hạng mục Phim hay nhất Năm nay được coi là năm bùng nổ của các đạo diễn quái kiệt trong làng điện ảnh Hollywood như Quentin Tarantino, Steven Spielberg, David O. Russell, Tom Hooper, Ridley Scott, Danny Boyle. Do đó, chặng đường đua để tìm ra bộ phim của năm chẳng hề “dễ thở” chút nào. Thế nhưng, danh sách đã được rút ngắn và chọn ra được 5 chiếc vé chắc suất của mùa giải Oscar 2016:

“The Danish Girl” dựa trên cuốn tiểu thuyết của nhà văn David Ebershoff kể về câu chuyện có thật của họa sĩ nổi tiếng Einar Wegener (hay Lili Elbe khi đã là phụ nữ – một trong những người chuyển giới đầu tiên trên thế giới. Lili Elbe (Eddie Redmayne) từng có cuộc sống hạnh phúc bên người vợ, họa sĩ Gerda Wegener (Alicia Vikander). Chủ đề tuy không mới nhưng tác phẩm đầy tính nhân văn mang đến cái nhìn và nhận thức mới cho mọi người về cộng đồng người chuyển giới này xứng đáng là ứng viên có mặt tại bất cứ hạng mục phim ảnh nào.
  • Room:

Chẳng hề được quảng cáo rầm rộ hay lập kỷ lục phòng vé, nhưng “Room” của Lenny Abrahamson lại rộng đường đến với tượng vàng bởi nó giành giải cao nhất tại TIFF 2015 – giải Khán giả bình chọn. Mà thường, như nhà sản xuất Ed Guiney chia sẻ: "Trong 7 năm qua, mọi bộ phim giành giải Khán giả bình chọn đều có mặt trong danh sách đề cử giải Oscar Phim hay nhất” (điều từng xảy ra tương tự với “12 Years a Slave”, “Slumdog Millionaire”, “The King’s Speech”…) Bộ phim chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết ăn khách năm 2010 của Emma Donoghue, kể về hai mẹ con Ma (Brie Larson) và Jack (Jacob Tremblay) bị giam cầm trong một căn phòng tù túng. Ma tìm mọi cách thuyết phục Jack tin rằng căn phòng đó là cả thế giới, nhưng khi tính hiếu kỳ của cậu bé 5 tuổi ngày càng lớn, cô quyết định vạch ra kế hoạch trốn thoát.
  • Spotlight

Lấy chủ đề mang tính thời sự nhạy cảm liên quan đến chính trị và tôn giáo, “Spolight” của đạo diễn Tom McCarthy chắc chắn là đối thủ đáng gờm ở hạng mục Phim hay nhất mùa giải Oscar 2016. Phim dẫn người xem theo vụ điều tra về bê bối lạm dụng tình dục trong Giáo hội Công giáo đã miêu tả sự mạnh mẽ, chính xác và chi tiết trong công việc của các nhà báo nhằm phát hiện tham nhũng.
  • Carol

“Carol” là bộ phim do Todd Haynes đạo diễn và được thực hiện dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên ra mắt vào năm 1952 của nhà văn Patricia Highsmith. Lấy bối cảnh thành phố New York vào thập niên 50, nội dung chính của bộ phim xoay quanh Carol (Cate Blanchett đóng) - một người phụ nữ đã có chồng nhưng lại đem lòng yêu cô nàng bán hàng Therese Belivet xinh đẹp trẻ tuổi (Rooney Mara đóng). Bộ phim về chủ đề đồng tính nữ này đã xuất sắc chiến thắng tại hạng mục Queer Palm Award – giải thưởng được tài trợ độc lập dành cho những bộ phim có chủ đề về LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới). “Carol” cũng nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ giới chuyên môn và là ứng viên sáng giá cho giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2015.
  • Các ứng viên tiềm năng khác:
The Martian”, “Steve Jobs”, “Inside Out”,The Hateful Eight”, “The Revenant và “Joy” cũng được đánh giá cao. Bên cạnh đó, một vài phim khác có thể sẽ gây bất ngờ như phim về đề tài Chiến tranh lạnh “Bridge of Spies” của Steven Spielberg, “By the Sea” của vợ chồng Angelina Jolie, Brad Pitt, dù cho hai bộ phim này đều là những thảm họa phòng vé. Hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc

Oscar 2016: Lộ diện anh tài tại các hạng mục

Cuộc đua của các quý cô lại chẳng mấy bất ngờ khi dễ dàng chỉ mặt, gọi tên ra những nàng đào xinh đẹp và “mòn mặt” trên màn ảnh rộng của năm nay. Đầu tiên phải kể đến ngôi sao của “The Hunger Games” – Jennifer Lawrence. Dĩ nhiên, cô sẽ chẳng vì nhân vật anh hùng Katniss Everdeen mà dành tượng vàng tại hạng mục này. Người ta lại trông chờ nhiều vào vai nữ chính Joy trong bộ phim cùng tên sắp ra mắt vào ngày 25/12 của cô nhiều hơn. Tiếp đó là Cate Blanchett và Rooney Mara trong bộ phim đồng tính nữ “Carol”. Rồi đến Chalize Theron với vai nữ chiến binh gai góc Furiosa trong “Max điên”, Kate Winslet vai cựu giám đốc marketing của Apple Joanna Hoffman trong “Steve Jobs”, Alicia Vinkaner vai người vợ với tình yêu cao cả Gerda Wegener trong “The Danish Girl”, Brie Larson vai người mẹ trong “Room”. Cuối cùng là gương mặt trẻ tuổi và đầy tài năng - Saoirse Ronan, với vai một cô gái phải vật lộn với cuộc sống tại nơi đất khách trong “Brooklyn”. Hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc

Oscar 2016: Lộ diện anh tài tại các hạng mục

Tương tự như tại hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc, các vai nữ phụ được đánh giá cao đều được lấy từ các bộ phim hay nổi bật. Thật sai lầm nếu bỏ qua cái tên Rooney Mara (“Carol”) trong khi cô nàng vừa xuất sắc đoặt giải tại LHP Cannes năm nay. Ngoài ra, Rachel McAdams (phim “Spotlight), Joan Allen (phim "Room"), Ellen Page (phim “Freeheld”), Amy Ryan (phim “Bridge of Spies), Julie Walters (phim “Brooklyn) và Elizabeth Banks (phim “Love & Mercy) đều đã khẳng định tài năng của mình. Hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc

Oscar 2016: Lộ diện anh tài tại các hạng mục

Cuộc chiến tại hạng mục này rõ ràng căng thẳng hơn nhiều bởi quá nhiều ứng viên ngang tài ngang sức dẫn tới khó khăn trong việc tiên đoán danh sách đề cử cho Oscar 2016. Những ngôi sao có nhiều cơ hội tranh tượng vàng tại hạng mục này gồm: Tom Hardy (phim “The Revenant”), Benicio Del Toro (phim “Sicario”), Idris Elba (phim “Beats of No Nation”), Seth Rogen (phim “Stevejobs”). Mặc dù Michael Keaton (phim “Spolight”) và Samuel L. Jackson (phim “The Hateful Eight”) dễ tỏa sáng mùa giải này nhưng hai vai diễn của họ lại khiến giới yêu phim “bất an” dễ thành “bom xịt” của mùa giải. Chưa kể Jacob Tremblay (8 tuổi) trong “Room”, Harvey Keitel trong “Youth, Joel Edgerton trong “Black Mass, Jason Segel trong “End of the Tour, Robert De Niro hoặc Bradley Cooper trong "Joy", Mark Rylance trong “Bridge of Spies, Robert Redford trong “Truth, Paul Dano trong “Love & Mercy”, Brad Pitt, Christian Bale, Ryan Gosling trong “The Big Shortcũng đầy nội lực. Hạng mục Đạo diễn xuất sắc

Oscar 2016: Lộ diện anh tài tại các hạng mục

Đây là hạng mục liên quan mật thiết đến Phim hay nhất. Do đó, không ngạc nhiên khi Danny Boyle (phim “Steve Jobs), Tom Hooper (phim “The Danish Girl), Alejandro González Iñárritu (phim “The Revenant), Tom McCarthy (phim “Spotlight), David O. Russell (phim “Joy) được dự đoán sẽ có tên bảng vàng đề cử. Theo đó, các đạo diễn nữ lại một lần nữa yếu thế hơn so với phe mày râu tại giải điện ảnh của Viện Hàn lâm.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận