Nightcrawler: Tinh thần Mỹ, xã hội Mỹ

Nightcrawler: Tinh thần Mỹ, xã hội Mỹ
Sau gần 10 năm, Jake Gyllenhaal – chàng cao bồi trong Brockback Mountain lại khiến khán giả màn bạc phải ngả mũ và thừa nhận, “nghề” của Jake Gyllenhaal ngày một cao. Bộ phim dài gần 2 tiếng xoay quanh sự nghiệp của một kẻ săn tin giật gân bằng video, từ lúc khởi nghiệp tay trắng cho tới khi thành công trong vai trò của một ông chủ nhà sản xuất video tin tức - Video Production News với hàng loạt nhân viên, phương tiện đắt tiền cùng danh vọng đi kèm.
Nightcrawler: Tinh thần Mỹ, xã hội Mỹ
Có thể nói, nhân vật Louis Bloom mang đậm tính cách Mỹ tới mức, anh ta như mang hình ảnh của một xã hội Mỹ cô đọng: cực kỳ tham vọng, vô cùng mánh khóe, biết tận dụng từng miligram cơ hội và không từ bất cứ một thủ đoạn nào để đạt được mục đích. Bộ phim còn đề cập tới một thực trạng nữa của ngành báo chí nói riêng và truyền thông nói chung, không chỉ ở nước Mỹ, đó là đạo đức nghề nghiệp và cạnh tranh tới tàn khốc. Để là người đưa được thước phim đầu tiên về một vụ việc, Louis Bloom không ngại ra tay ám hại đối thủ cạnh tranh. Để có hình ảnh tốt khi phát sóng, Louis Bloom chẳng nề hà lăn xả vào nạn nhân mà lôi, mà kéo cho một khuôn hình lý tưởng. Để những thước phim ấn tượng nhất, kịch tính nhất, chân thực nhất và… nhiều máu nhất, Louis Bloom sẵn sàng bẫy cả đồng nghiệp cho tới chết và chẳng màng sự sắp đặt của anh ta có thể gây ra nguy hiểm cho hàng loạt con người vô tội khác.

Nightcrawler: Tinh thần Mỹ, xã hội Mỹ

Nightcrawler hấp dẫn từ đầu tới cuối, giống hệt như cách mà giới truyền thông vẫn tạo sức hút trước công chúng, chỉ có điều bộ phim đề cập đến “hậu trường” của sức hấp dẫn ấy. Nightcrawler không hẳn là mặt trái của nước Mỹ nói riêng, hay của giới truyền thông nói chung. Đúng hơn, nó là một bức tranh tả thực, tuy lạnh lùng và có phần vô nhân, nhưng người xem, đặc biệt là những người trong nghề khó mà không khỏi gật đầu thừa nhận giá trị hiện thực của nó.

Nightcrawler: Tinh thần Mỹ, xã hội Mỹ

Tình dục, ma túy, bạo lực, cảnh sát, tội phạm, danh vọng, quyền lực…, tất cả đều được đề cập tới trong Nightcrawler, nhưng không theo lối câu khách của phim hành động thông thường mà hiện lên như những ám ảnh mang tính cố hữu của nước Mỹ: con người luôn đứng giữa những lựa chọn với mơ hồ về chân giá trị đạo đức, giá trị sống trong một xã hội hiện tại.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận