Nhạc sĩ An Thuyên qua đời – Năm buồn của nền âm nhạc Việt Nam

Nhạc sĩ An Thuyên qua đời – Năm buồn của nền âm nhạc Việt Nam
Sau sự ra đi của GS.TS Trần Văn Khê, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, nhạc sĩ Phan Nhân và nhạc sĩ Thanh Bình, nền âm nhạc Việt Nam lại phải chịu thêm một cú sốc nữa đó là sự ra đi của nhạc sĩ An Thuyên.

 

Nhạc sĩ An Thuyên qua đời – Năm buồn của nền âm nhạc Việt Nam

Lúc 16 giờ 20 phút chiều ngày 3/7, tại bệnh viện Trung ương quân đội 108, nhạc sĩ An Thuyên đã trút hơi thở cuối cùng do lên cơn nhồi máu cơ tim, hưởng thọ 65 tuổi. Sự ra đi đột ngột của ông khiến gia đình, bạn bè đồng nghiệp quá đỗi bất ngờ. Nhạc sĩ Lân Cường cho hay, sáng nay nhạc sĩ An Thuyên vẫn đến làm việc bình thường tại văn phòng Hiệp hội phát triển Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam. Sau khi về ăn cơm tại nhà, đang trên đường lên cơ quan, ông bỗng thấy đau ngực, lập tức gọi điện cho con gái là ca sĩ Bông Mai. Vốn biết cha mình có tiền sử bệnh cao huyết áp, không chậm trễ một giây nào, cô lập tức gọi cấp cứu, đưa ông vào viện. Thế nhưng, chỉ một vài phút sau khi bác sĩ đến thì đã thấy ông nằm co và tim ngừng đập. Sự ra đi của ông để lại niềm tiếc thương vô hạn trong lòng công chúng. Ông sở hữu một sự nghiệp đồ sộ với các tác phẩm đi cùng năm tháng như ‘Ca Dao Em và Tôi’, ‘Huế Thương’, ‘Chiều Sông Thương’, ‘Chín Bậc Tình Yêu’, ‘Biển và Em’…Và vô số các bản nhạc cho phim, nhạc cho múa, vở tuồng, chèo, kịch nói.

Ca khúc 'Ca dao em và tôi' do ca sĩ Quang Linh thể hiện

Bên cạnh đó là hàng loạt các giả thưởng danh giá: Giải Nhất cuộc thi ca khúc toàn quốc năm 1985: Tiếng đàn balalaica trên sông Đà (phỏng thơ Quang Huy; Giải thưởng chính thức của Bộ Quốc phòng: Hành quân lên Tây Bắc (1984), Thơ tình của núi (1994); Giải Nhất của Bộ Văn hóa - Thông tin và Hội Nhạc sĩ Việt Nam: Khi xe tăng qua miền Quan họ (1985), Mẹ Việt Nam anh hùng (1995); Giải Nhì Hội Nhạc sĩ Việt Nam: Chín bậc tình yêu (1992); Giải Nhất Bài ca người tình báo (2000); Giải Nhất Đi tìm bóng núi (2004)... Dường như cả cuộc đời nhạc sĩ An Thuyên chưa bao giờ ngừng cống hiến cho sự nghiệp âm nhạc nước nhà. Hiện ca sĩ Bông Mai đang lo các thủ tục hậu sự cho cha. Gia đình nhạc sĩ bày tỏ mong muốn mọi người đến viếng ông nên cố nén đau thương, tránh khóc quá nhiều, gia đình sẽ không nhận vòng hoa, thay vào đó, mọi người có thể viếng bằng lồng chim để gia đình phóng sinh.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận