Nhạc Rock đâu phải lúc nào cũng ồn ào

Nhạc Rock đâu phải lúc nào cũng ồn ào
10 ca khúc Rock-ballad dưới đây là minh chứng cho thấy sự ồn ã, bạo lực, máu me không phải là biểu trưng duy nhất của nhạc Rock.

Nhạc Rock đâu phải lúc nào cũng ồn ào

Dòng nhạc Rock đa phần được ưa chuộng bởi nam giới bởi teampo hay beat của chúng đầy chất nam tính, mạnh mẽ. Do đó Rock-ballad bị coi là ủy mị, nữ tính và chỉ dành cho dân nghiệp dư, mới tập tành nghe rock. Quan điểm này là hoàn toàn sai lầm! Bởi thế những suy nghĩ cố hữu như là: cứ nhắc tới Rock là nhắc tới hình ảnh các ca sĩ tóc tai rũ rượi, giật đùng đùng với chiếc guitar trong tay và gào thét khản cổ không ngừng vào micro đã trở nên lỗi thời và đa phần xuất phát từ những người chưa có khái niệm thực sự về Rock. Thực chất Rock nắm trong tay cả một quá trình lịch sử phát triển tương đối dài hơi. Sự xuất hiện của Rock bắt đầu từ giữa những năm 50 ở Bắc Mỹ , vay mượn sự hòa hợp của nhiều trường phái khác nhau như: boogie-woogie, jazz, swing, country & western, gospel, rhythm & blues...Nó chỉ thực sự có định dạng riêng của bản thân khi phối khí với guitar điện, dàn ampli và nhịp trống làm nền. Còn Ballad lại là một trường phái riêng biệt, nhạc điệu giản đơn và ca từ thì mang màu sắc thơ ca. Do đó, sự kết hợp của hai thứ trái ngược này tạo nên một hình thái riêng biệt, bớt "phô trương" trong nhịp điệu và lãng mạn hóa trong ca từ.

Nhạc Rock đâu phải lúc nào cũng ồn ào

Khái niệm và văn hóa nghe nhạc Rock hiện nay có phần lệch lạc cũng là điều dễ hiểu khi các dòng Rock phổ biến như Progressive Metal, Heavy Metal (70s) hay Nu Metal (90s) đều có ban nhạc đại diện riêng, còn Rock-ballad thì lại chẳng có ban nhạc nào sẵn sàng chọn nó làm dòng nhạc theo đuổi cố định. Thế nhưng, bất kì ban nhạc Rock nào cũng có cho mình vài bản Rock-ballad như ‘21Guns’, ‘When Its Time’ của Green Day, ‘Iridescent’ của Linkin Park, ‘Stop Crying Your Heart Out’ của Oasis… Chẳng phải những ca khúc ấy trở thành một sắc màu thú vị điểm xuyết và đa dạng hóa cho toàn album của họ sao?

Nếu ai là fan của thể loại Ballad nhưng lại quá chán ngán với những giai điệu du dương, ảo não, đượm buồn của chúng thì sao không thử nghĩ tới nếu bỏ thêm vào đấy một “thìa cà phê” mang chất Rock chúng ta sẽ được gì? Rock-ballad chính là một đĩa thức ăn tráng miệng nhẹ nhàng, thu hút và vẫn còn đủ sức hấp dẫn chúng ta sau khi đã “no căng” với các sản phẩm Rock "nặng đô" về giai điệu khác. Cùng Stereo làm phong phú playlist có trong di động của bạn bằng danh sách nhạc Rock-ballad không bao giờ cũ dưới đây. 1. Evanescence – ‘My Immortal’

2. Snow Patro – ‘Run’

3. Paramore – ‘The Only Exception’

4. Helloween – ‘Forever And One’

5. Green Day – ‘21Guns’

6. Linkin Park – ‘Iridescent’

7. Oasis – ‘Stop Crying Your Heart Out’

8. Avril Lavigne – ‘I’m With You’

9. Cold Play – ‘The Scientist’

10. Guns N’ Roses – ‘November Rain’

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận