Ngành điện tử tương lai được cứu với vật liệu siêu nhẹ, đổ giấm lên là tan biến

Ngành điện tử tương lai được cứu với vật liệu siêu nhẹ, đổ giấm lên là tan biến

Tốt nhất là không nên dùng chúng khi làm bếp nhé.

Từ nay tới năm 2018, Trái đất phải gánh 50 triệu tấn rác thải điện tử, ảnh hưởng xấu tới môi trường sống là điều không thể tránh khỏi. Trước vấn nạn này, các nhà khoa học đến từ ĐH Stanford đã cho ra mắt một loại thiết bị mỏng nhẹ nhất từ trước tới nay.

Đặc biệt hơn cả là những chất bán dẫn này có thể phân hủy được và được tổng hợp từ một phân tử thường có trong mực xăm.

Cụ thể tấm nền của thiết bị được làm từ film mỏng tạo từ các sợi thực vật. Những thiết bị ấy bao gồm các điện cực làm từ nhôm và sắt, có thể tan chảy hoàn toàn (cùng với các phần khác của thiết bị) trong khoảng thời gian 30 ngày, khi được ngâm trong một dung dịch có tính acid thấp hơn giấm. Kết quả của nghiên cứu trên được đăng trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences.

Ngành điện tử tương lai được cứu với vật liệu siêu nhẹ, đổ giấm lên là tan biến

Không chỉ được tạo ra để phục vụ ngành điện tử, nó còn được kỳ vọng để tạo ra những thiết bị y tế cấy ghép vào cơ thể người. Thiết bị đã được thử nghiệm trên cơ thể chuột, các nhà khoa học đã đặt vào tim chuột trong vòng 2 đến 6 ngày và kết quả rất khả quan. Các tế bào tim không bị ảnh hưởng, nhưng dù vậy thiết bị vẫn phải được tiếp tục thử nghiệm trước khi được áp dụng lên cơ thể người.

Thiết bị điện tử dễ tiêu hủy quả là liều thuốc bổ cho môi trường thế nhưng lại chẳng vui chút nào nếu bạn phải thay đồ công nghệ liên tục chỉ vì lỡ dây giấm ăn vào máy móc.

Mộc Nhĩ

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Bình luận