NASA ghi nhận Trung Quốc giảm ô nhiễm sau khi dịch Corona bùng phát

NASA ghi nhận Trung Quốc giảm ô nhiễm sau khi dịch Corona bùng phát

Việc các trung tâm công nghiệp Trung Quốc ngừng hoạt động để ngăn sự lây lan của virus Corona đã có tác động mạnh mẽ đến mức độ ô nhiễm của quốc gia này. Dữ liệu vệ tinh đã tiết lộ sự sụt giảm đáng kể về nitơ dioxide, được NASA đánh giá là có liên quan đến việc chậm lại trong các hoạt động kinh tế tại quốc gia này.

Cơ quan Không gian Hoa Kỳ NASA mới đây vừa công bố nguồn dự liệu thu thập bởi Aura và các vệ tinh theo dõi tầng đối lưu của ESA. Bằng cách so sánh nồng độ nitơ dioxide trên các khu vực khác nhau của Trung Quốc kể từ đầu năm đến nay, NASA đã phát hiện ra sự thay đổi đáng chú tại đất nước này trước và sau khi thực hiện chiến dịch cách ly. 

Dữ liệu vệ tinh được tổng hợp thành các bản đồ chứng minh nồng độ nitơ dioxide giảm trên khắp Trung Quốc trong khoảng thời gian từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 10 tháng 2, bao gồm các giai đoạn trước và trong quá trình xảy ra dịch bệnh. Điều này cho thấy sự sụt giảm đáng kể nồng độ nitơ dioxide được các nhà khoa học tin rằng, việc bùng nổ dịch bệnh là 1 trong những nguyên nhân.

NASA ghi nhận Trung Quốc giảm ô nhiễm sau khi dịch Corona bùng phát

Chỉ số nitơ dioxide trên toàn Trung Quốc từ ngày 1 đến ngày 20 tháng 1 năm 2020 (trước khi dịch bệnh) và ngày 10 đến ngày 25 tháng 2 (trong quá trình bùng nổ dịch bệnh)

Sự giảm đáng kể ô nhiễm nitơ dioxide này bắt đầu tại gần Vũ Hán, khi các nhà chức trách bắt đầu cô lập thành phố trong nỗ lực ngăn chặn virus. Việc giảm khí thải sau đó lan rộng khi các khu vực khác khi dịch bệnh bùng nổ trên toàn Trung Quốc và các biện pháp cách ly được tiến hành.

NASA ghi nhận Trung Quốc giảm ô nhiễm sau khi dịch Corona bùng phát

Dữ liệu vệ tinh cho thấy mức độ nitơ dioxide trong ba giai đoạn vào năm 2020: 1-20 tháng 1 (trước Tết Nguyên đán), 28 tháng 1 đến 9 tháng 2 (trong Tết) và 10-25 tháng 2 (sau Tết)

Một yếu tố khác khiến ô nhiễm nitơ dioxide giảm là dịp Tết Nguyên đán của Trung Quốc, rất nhiều doanh nghiệp và nhà máy đóng cửa từ tuần cuối tháng 1 đến đầu tháng 2. Các quan sát trước đây cũng đã ghi nhận sự suy giảm ô nhiễm trong khoảng thời gian này, nhưng các nhà khoa học cho biết năm nay thì khác.

NASA ghi nhận Trung Quốc giảm ô nhiễm sau khi dịch Corona bùng phát

Nhóm nghiên cứu đã đi đến kết luận sau khi so sánh dữ liệu năm 2020 với mức trung bình cùng kì từ năm 2005 đến 2019, nhận thấy chúng thấp hơn từ 10 đến 30% so với mức trung bình. Nhìn vào dữ liệu từ OMI của các vệ tinh Aura (Công cụ giám sát Ozone), đã phản ánh dữ liệu nitơ dioxide toàn cầu trong hơn 15 năm, cho thấy mức độ của năm nay thấp hơn đáng kể. 

Barry Lefer - một nhà khoa học chất lượng không khí tại NASA cho biết, luôn có sự suy giảm chung này vào khoảng thời gian này mỗi năm. Thông qua dữ liệu OMI dài hạn, các nhà khoa học có thể xem liệu số liệu này có bất thường không và tại sao. Hơn nữa, mức độ nitơ dioxide thường tăng trở lại sau Tết Nguyên đán, mặc dù năm nay là ngoại lệ.

Thư Ngô

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận